Nửa đầu năm, xuất khẩu cá tra giảm mạnh

Mặc dù đặt mục tiêu đạt trên 2 tỷ USD giá trị xuất khẩu cả năm, thế nhưng, đã qua một nửa chặng đường, cá tra vẫn chưa đạt được một nửa kế hoạch.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm nay ước đạt 18,81 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm trong nửa đầu năm nay, thủy sản góp 2 với tôm và cá tra.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1,57 tỷ USD, giảm 11% do với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu cá tra đạt 787 triệu USD, giảm 14,6%.

Theo Bộ NN&PTNT, các tháng đầu năm 2020, hoạt động sản xuất, xuất khẩu cá tra giảm sút do tác động của đại dịch Covid-19 và xâm nhập mặn kéo dài. 6 tháng đầu năm, sản lượng cá tra đạt gần 465 nghìn tấn, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cá tra ở mức quá thấp, dao động quanh mốc 18.000 đồng/kg, người nuôi thua lỗ nặng.

Theo đánh giá, sự phụ thuộc vào xuất khẩu đã khiến ngành cá tra gặp nhiều khó khăn khi các thị trường gặp khó, đơn hàng bị hủy hoặc hoãn do lệnh giãn cách xã hội ở nhiều nước trên thế giới. Dự đoán của nhiều chuyên gia cho thấy, xuất khẩu cá tra sẽ giảm mạnh trong năm nay khi hầu hết các thị trường lớn như Mỹ, EU… khó hồi phục cho đến khi đại dịch kết thúc. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc dù đã tốt lên nhưng lại có nhiều rủ ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.