Nông thôn khủng hoảng vì ‘bão’ dịch tả lợn châu Phi

Đến những địa phương đang có ổ dịch tả lợn châu Phi vào thời điểm này, đâu đâu cũng chỉ thấy một màu trắng xóa của vôi bột. Dịch “quét“ tới đâu nông trại hoang tàn tới đó, những hố chôn lợn chết mọc lên khắp nơi.

Nông hộ phá sản, kéo theo doanh nghiệp, đại lý bán cám, thuốc thú y cũng điêu đứng, chưa kể những hệ lụy về ô nhiễm môi trường còn kéo dài âm ỉ về sau… Đã có nhiều lời cảnh báo ngay từ khi dịch bệnh nguy hiểm này xuất hiện ở Trung Quốc, vì sao nó vẫn lây lan, gây thiệt hại khủng khiếp như vậy?

Ngày 28/5, chúng tôi có mặt tại ổ dịch tả lợn châu Phi ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu (Nam Định) mà không khỏi rùng mình khi khắp nơi là một màu trắng xóa của vôi bột, không khí trong làng ngoài xã buồn tênh, không nghe một tiếng lợn kêu. Cùng với những giọt nước mắt đau xót, uất nghẹn của người nông dân lam lũ là những cánh cửa trại không buồn khép. Hình ảnh cả xã Hải Đông có 10 phần lợn thì chết mất 9, phần còn lại cũng đang chật vật cầm cự…

Số lợn chỉ còn 10%…

ghi chep: nong thon khung hoang vi “bao” dich ta lon chau phi hinh anh 1

Những hố chôn lợn chết như thế này có rất nhiều ở các tỉnh như: Hải Dương, Bắc Giang, hay Nam Định

Theo ông Nguyễn Minh Dưỡng – Chủ tịch UBND xã Hải Đông, ngày 22/3 trên địa bàn huyện Hải Hậu bắt đầu xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên và đến nay dịch đã lây lan ra nhiều nơi, số lượng lợn chết, trang trại bị dịch tăng lên từng ngày..

Ông Dưỡng cho hay, trước khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, cả xã có hơn 6.782 con lợn. Tuy nhiên sau trận dịch “càn quét”, đến nay số lượng lợn tại địa phương này đã giảm xuống chỉ còn 600 con và vẫn đang tiếp tục giảm, chết dịch từng ngày, đẩy người dân đến đường cùng. “Dù số lượng lợn sót lại còn rất ít nhưng cứ với đà lây lan dịch như hiện tại thì trong thời gian tới, trên địa bàn xã sẽ không còn con lợn nào nữa” – ông Dưỡng lo lắng.

Cũng theo ông Dưỡng, sau hơn 50 ngày công bố dịch, đến ngày 27/5, toàn xã Hải Đông đã phải tiêu hủy 3.981 con với khoảng 177 tấn lợn. Khi phát hiện có dịch tại các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn, xã đã thành lập tổ công tác xuống lập biên bản, kiểm đếm và tiến hành tiêu hủy các con lợn bị chết dịch.

“Ngay khi có dịch, xã đã lập 6 chốt kiểm dịch, không cho vận chuyển và tiêu thụ ra bên ngoài nhằm hạn chế sự lây lan. Công tác kiểm đếm, tiêu hủy lợn dịch luôn được xã làm quyết liệt, bài bản và công khai, minh bạch” – ông Dưỡng thông tin.

Nông dân kiệt quệ

Đang dọn cỏ bên bờ mương trong làng, thấy chúng tôi hỏi chuyện, bà Gương – nông dân ở xã Hải Đông, lắc đầu nói: “Hết khủng hoảng giá lợn, rồi lại dịch lở mồm long móng, giờ lại thêm dịch tả lợn châu Phi, thất bại chồng thất bại, nông dân chúng tôi trắng tay rồi”.

ghi chep: nong thon khung hoang vi “bao” dich ta lon chau phi hinh anh 2

Đôi mắt bà Gương sưng húp, bởi bao ngày nay bà và nhiều nhà nông khác, đã mất ăn mất ngủ vì dịch tả lợn châu Phi tấn công trang trại của gia đình. Bà sụt sùi nói: “Nhà tôi từng nuôi khá nhiều lợn, trải qua khủng hoảng giá lợn hồi năm 2017 chúng tôi vẫn cố gắng duy trì chăn nuôi, nhưng cuối năm 2018 thì lợn bị dịch lở mồm long móng, thiệt hại nặng khiến gia đình rơi vào “vực thẳm”. Nhưng vẫn không kinh hoàng bằng đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, sức càn quét thật khủng khiếp, chỉ trong thời gian ngắn hơn 400 con lợn của gia đình đã chết và phải tiêu hủy…”.

“Bây giờ ngày nào cũng có người đến đòi nợ tiền cám, tiền con giống khiến gia đình tôi buộc phải rao bán trại. Mà cũng chỉ là cái trại không, trống rỗng thôi. Nhà đất thì sổ đỏ đang nằm trong ngân hàng nên không bán được, tôi đang sợ bán trại đi thì sau này lấy gì mà sống…” – bà Gương nói trong nước mắt.

Tiếp phóng viên, ông Nguyễn Văn Luật (ở xóm Tây Cát, xã Hải Đông), nghẹn ngào nói: “Lần này thì hết  thật rồi chú ạ, chúng tôi trắng tay thật rồi, giờ chỉ còn lại một đống nợ thôi…”.

Từng là hộ nuôi lợn nhiều nhất, nhì ở xã Hải Đông nhưng đến giờ cũng chính con lợn đã đẩy gia đình ông Luật xuống vực thẳm. “Bão giá rồi đến dịch bệnh đã khiến người chăn nuôi vô cùng mệt mỏi. Lần này, dịch tả lợn châu Phi quét nhanh quá, mạnh quá khiến chúng tôi không kịp trở tay, bao nhiêu vốn liếng đều đi theo đàn lợn vừa rồi…” – ông Luật lắc đầu, thất thần khi nhìn chuồng trại tan hoang của mình.

Đợt dịch lần này khiến gia đình ông Luật thiệt hại hơn 1 tỷ đồng, hy vọng duy nhất của vợ chồng ông lúc này là khoản tiền hỗ trợ tiêu hủy lợn dịch của nhà nước để trả nợ lãi và tiền thức ăn… “Gia đình tôi đang rất cần khoản tiền hỗ trợ này để trang trải nợ nần, chăn nuôi trở lại nhưng chưa biết bao giờ mới có…” – ông Luật bày tỏ.