Nông dân phấn khởi thu tiền tỷ nhờ vụ hoa Tết

“Làm một vụ ăn cả năm” chính là câu chuyện của nhiều nông dân trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết ở huyện Triệu Sơn. Vào vụ hoa Tết, họ có thể thu lời lên tới hàng tỷ đồng nhờ xuất bán hoa và cây cảnh ra thị trường.

Xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) được xem là thủ phủ của hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết nguyên đán. Vào những ngày này, không khí ở trên những cánh đồng hoa, vườn đào, quất rộn ràng, hối hả hơn bao giờ hết bởi người bán, kẻ mua ngược xuôi.

Nông dân chăm sóc hoa chuẩn bị bán phục vụTết

Ông Trần Phú Sinh, thôn Quang Thắng, hộ có kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa, cây cảnh, chia sẻ, để có đào, quất, hoa, cây cảnh bán trong dịp tết, người trồng phải lựa chọn từ khâu ươm giống, chăm sóc để hoa, quả không ra sớm và cũng không ra muộn, bảo đảm vừa có hoa, có quả, có lộc…

Vườn hoa ly khoe sắc

Với hơn 6 sào ruộng, gia đình ông Sinh đã chuyển đổi trồng hơn 3 sào quất, 1 sào đào và gần 2 sào hoa. Khác với những năm trước, gia đình chỉ chuyên canh các loại hoa truyền thống như hồng, cúc. Năm nay, gia đình ông Sinh đã đưa những loại hoa cao cấp, đang được thị trường ưa chuộng, như: Hoa lay ơn, ly, violet, đồng tiền… vào sản xuất. Dự kiến tổng doanh thu năm nay của gia đình có thể đạt từ 450-500 triệu đồng.

Ruộng hoa của gia đình anh Lượng có thể thu tiền tỷ vụ tết này

Gia đình anh Trần Văn Đạm, ở thôn Đông Thành, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn trồng hơn 1.300 gốc đào. Với công sức bỏ ra chăm sóc, dự kiến tết năm nay vườn đào của gia đình anh sẽ cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

Quất cảnh cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Còn với gia đình anh Lượng, xã Hợp Lý, với diện tích khoảng 3ha, anh chủ yếu trồng hoa ly, đồng tiền, cúc, hướng dương. Để chuẩn bị cho dịp Tết, hoa được trồng từ tháng 8.

Những người nông dân đã phải bỏ rất nhiều công chăm sóc để hoa đẹp thế này

Nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho nông dân

“Năm nay thời tiết tốt, hoa cũng đẹp. Vì thế, rất nhiều khách hàng từ khắp nơi ở các tỉnh thành khác cũng đã đặt hàng. Dự kiến vụ hoa năm nay cho thu nhập khoảng 1 tỷ đồng”, anh Lượng phấn khởi nói.

Hoa ly có giá thị trường 40-50 nghìn đồng/cây

Được biết, toàn xã Hợp Lý có gần 700 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh, với tổng diện tích hơn 80 ha; trong đó, có 64,1 ha là được chuyển đổi từ diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả. Hằng năm, nghề trồng hoa, cây cảnh tại xã Hợp Lý mang lại doanh thu khoảng 35 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.