Nông dân Nghệ An chăm đào “đón Tết”

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thời gian này, các hộ trồng đào trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang tích cực chăm sóc để hoa nở đúng dịp Tết.

Tiến Thủy là xã vùng biển với nghề chủ đạo là khai thác hải sản, tuy nhiên đây cũng là vùng đất nổi tiếng về hoa đào đẹp. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hiện nay các hộ đang tập trung chăm sóc, tuốt lá để hoa nở đúng dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Hợi, hộ trồng đào lớn nhất xã Tiến Thủy cho biết, từ năm 2011 đến nay, gia đình chuyên trồng hoa đào để bán người dân địa phương và khách thành phố Vinh, Diễn Châu, Thanh Hóa… Với gần 1 ha diện tích đất vườn đồi, gia đình hiện có gần 200 gốc đào, trong đó có khoảng 60 gốc đào phai đang được chăm sóc tỉ mỉ để cây phát triển tốt.

Các hộ trồng đào tở Tiến Thủy đang cắt tỉa bớt cành thừa để tạo đà cho nụ và hoa phát triển. Ảnh: Việt Hùng.

“Hoa đào không phải ai cũng trồng được, nó phù thuộc hoàn toàn thời tiết, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc đặc biệt. Hiện thời tiết đang lạnh nên có thể tuốt lá sớm hơn. Đối với đào thường tuốt lá vào đầu tháng 12 âm lịch; còn đào phai thì tuốt lá sớm hơn 5 ngày”, ông Hợi cho biết.

Xã Tiến Thủy hiện có khoảng 30 hộ trồng đào cung cấp ra thị trường trên 1.000 gốc, cành đào mỗi năm. So với các vùng trồng đào trên địa bàn tỉnh thì hoa đào ở Tiến Thủy được cho là đẹp, nụ hoa rất nhiều, đặc biệt nhiều thân cây mang dáng dấp đào đá ở vùng cao.

Đào ở Tiến Thủy có những cây lớn mang dáng dấp đào rừng. Ảnh: Việt Hùng

Anh Trần Văn Huệ cho biết: “Trồng hoa đào và chăm sóc tuy không vất vả như cây nông nghiệp nhưng đòi hỏi người trồng phải khéo léo, tỉ mỉ và kỳ công, biết tính toán thời tiết để chia giai đoạn uốn tỉa, chăm sóc. Thời điểm này gia đình tôi đang chăm sóc, cắt tỉa và tuốt lá đào để kích thích hoa nở vào đúng dịp Tết. Giá bán một cây đào trung bình từ 400.000 – 500.000 đồng. Đặc biệt, có gốc đẹp bán cả tiền triệu. Vào dịp Tết, khách hàng khắp nơi về thu mua, thu nhập từ bán đào khoảng 60 – 80 triệu đồng/năm”.

Quỳnh Lưu hiện có hơn 30 hộ trồng đào Tết. Ảnh: Việt Hùng

Không chỉ nông dân xã Tiến Thủy chăm sóc hoa đào “đón Tết” mà hiện giờ các hộ dân ở xã miền núi như Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Tân.. cũng tất bật uốn tỉa, tốt lá cho hoa đào. So với các cây nông nghiệp khác, trồng hoa đào bán Tết mang lại nguồn thu nhập cao nên người dân đã tập trung đầu tư. Vào giữa tháng 12 âm lịch, các làng trồng hoa đào ở Quỳnh Lưu bắt đầu nhộn nhịp người, xe cộ vào thu mua. Không chỉ khách địa phương, nhiều thương lái ở 2 tỉnh bạn là Thanh Hóa và Hà Tĩnh cũng tìm đến tận vườn đào ở Quỳnh Lưu để mua với số lượng nhiều.

Anh Lê Văn Luận, hộ trồng hoa đào ở xã Quỳnh Thắng cho biết: “Vào Tết, những gốc đào đẹp, đảm bảo đủ 3 yếu tố gồm: có nụ, có hoa và lộc sẽ được thương lái thu mua giá rất cao từ 1,5 triệu – 2 triệu đồng/gốc, còn lại giá bình quân từ 300 nghìn đồng – 1 triệu đồng/gốc. Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng hiện giờ thương lái đã vào đặt mua”.

Theo các hộ trồng hoa đào cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên hoa đào phát triển tốt. Nếu thời tiết ấm kéo từ nay đến Tết thì bà con chủ động tuốt lá muộn hơn, còn nếu thời tiết lạnh kéo dài thì sẽ vun gốc, tưới nước ấm đảm bảo cho nụ hoa phát triển bình thường.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hơn 3.000 gốc hoa đào được trồng ở Quỳnh Lưu đã sẵn sàng cho mùa vụ. Tết Nguyên đán, người trồng đào sẽ có mức thu nhập bình quân 50 triệu đồng/hộ.

Cứ vào dịp Tết, nhiều hộ dân ở Quỳnh Lưu có nguồn thu thêm từ hoa đào. Ảnh: Việt Hùng