Nông dân Nghệ An biến xe máy thành bơm nước chống hạn

Để có nước cho lúa hè thu phát triển, nông dân Nghệ An dùng nhiều biện pháp chống hạn, bơm tát nước vào ruộng nhưng độc đáo nhất vẫn là biến xe máy trở thành chiếc máy bơm nước di dộng cực kỳ hiệu quả.

Tại xã An Hòa, những ngày vừa qua, hàng chục hộ dân đều mang máy bơm lên ruộng để lấy nước. Năm nào cũng vậy, tại khu vực cánh đồng Cầu, đồng Chùa, mù Đút… khi bà con cấy lúa xong đều rơi vào tình trạng thiếu nước sản xuất, đất đai nứt nẻ. Sau 10 ngày, nước từ các con kênh mới chảy về nên nhà nào cũng tranh thủ mang máy ra đồng bơm nước vào ruộng nhằm cứu nguy cho cây lúa.

Mặc dù nguồn nước phục vụ cho sản xuất thuận lợi hơn so với các huyện nhưng hiện nay do nắng nóng kéo dài, diện tích khô hạn trên địa bàn Quỳnh Lưu ước khoảng 600 ha. Ở các xã cuối hệ thống kênh mương, nông dân mang máy bơm ra đồng lấy nước vào ruộng. Ảnh Việt Hùng

Ngoài sử dụng máy bơm nước di dộng, một số hộ dân sử dụng xe máy gắn động cơ bơm nước. Cách bơm nước độc đáo này khiến nhiều người dân đi qua đường tò mò dừng lại xem.

An Hòa là địa phương gặp nhiều khó khăn trong sản xuất lúa vì thiếu nước, tranh thủ các kênh nước chảy về, nông dân huy động hết máy bơm lên ruộng. Do thiếu nước cho cây lúa sinh trưởng, cứ 2 – 3 ngày, nông dân xã An Hòa dùng máy bơm nước vào ruộng để chống hạn. Ảnh Việt Hùng

Người đầu tiên ở xã An Hòa biến biến xe máy thành máy bơm chống hạn là anh Lê Văn Dũng ở thôn Bút Thành. Là thợ sửa xe máy ở thành phố Vinh, qua mày mò, tìm hiểu nguyên lý hoạt động của xe máy, anh đã sáng tạo ra hệ thống bơm đấu nối với động cơ xe máy để có thể bơm nước vào ruộng.

Chiếc máy bơm gắn động cơ xe máy này được anh mang về cho gia đình, người thân sử dụng vô cùng hiệu quả trong mùa khô hạn.

Độc đáo trong bơm nước chống hạn cho lúa là sử dụng đầu bơm gắn động cơ xe máy do nông dân xã An Hòa (Quỳnh Lưu) sáng chế. Đầu bơm được gắn vào ổ máy để lấy lực xoay của xe để hút nước lên. Ảnh: Việt Hùng

Được biết, chiếc máy bơm được sáng chế vô cùng đơn giản, đó là một chiếc đầu bơm làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại thép, bên trong có cánh quạt và 1 đầu vào và đầu ra. Chiếc đầu bơm này sẽ được gắn vào trục xoay xe máy ở phía bên trái, gần nơi đặt chân đạp số. Khi vòi hút được gắn vào đầu bơm, người dùng chỉ việc nổ máy, vặn ga là máy có thể hoạt động, nước được bơm lên rất mạnh (tùy vào điều chỉnh ga). Khi sử dụng xong, bà con chỉ việc tháo động cơ ra và nổ xe máy đi bình thường.

Sử dụng đầu bơm gắn động cơ xe máy vừa tiết kiệm được chi phí, dùng trong bất cứ điều kiện nào. Ảnh Việt Hùng

Ông Lê Văn Luyện cho biết, chiếc máy bơm gắn động cơ xe máy vô cùng hiệu quả, so với máy bơm xăng di dộng thì dùng động cơ này vừa nhỏ gọn, nhẹ nhàng, đỡ tốn xăng, giá thành rẻ. Đầu bơm nước gắn xe máy sử dụng cho các dòng xe số có nút vặn giữa ổ máy, chỉ cần tháo nút vặn ra là lắp vào dễ dàng. Hiện nay, một chiếc máy bơm gắn động cơ xe máy có giá từ 800 – 900 nghìn đồng/chiếc, trong khi đó, máy bơm xăng giá hơn 1,5 triệu đồng/chiếc.