Nông dân Đô Lương thu nhập cao từ ổi lê Đài Loan trồng trên đất xấu

Trên đất lúa màu khi ngập úng, khi hạn, hơn 100 hộ nông dân xã Trung Sơn (Đô Lương, Nghệ An) chuyển trồng giống ổi lê Đài Loan cho thu nhập cao.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Bình ở xóm 4, xã Trung Sơn (Đô Lương) bắt đầu trồng ổi lê Đài Loan vào cuối tháng 11 năm 2017. Trước đó, trên vùng đất 3 sào trồng giống ổi này,  gia đình anh trồng lúa, đậu, lạc, nhưng đây là vùng đất vào mùa nắng thì khô hạn, mùa mưa thường ngập úng, nên thu nhập rất bấp bênh, có khi mất trắng.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Bình ở xóm 4, xã Trung Sơn (Đô Lương) trồng ổi lê cho hiệu quả cao. 

Anh Bình đã cải tạo đất, đào ao trữ nước để chống hạn; kiến tạo các rãnh mương rộng chừng 1m, sâu 1m để tiêu thoát nước khi có mưa lớn. Anh cho biết: Tôi đào ao rộng 200m2, mỗi đợt có mưa, tôi tích trữ nước từ khe xa chảy xuống thật đầy, đủ bơm tưới cho cây ổi dù 2 tháng liên tục trời không có mưa.  Việc đào mương rộng và sâu để tiêu thoát nước khi mưa lớn cho ổi cũng rất quan trọng…

Với cách làm như vậy, vụ ổi đầu tiên gia đình anh Bình thu hoạch được trên 3 tạ quả với chất lượng tốt.

Vụ ổi năm nay, mặc dù dịp rồi gặp hạn hán nặng, nhưng nhờ có nước tích trữ, vườn gia đình anh Bình vẫn cho thu hoạch với năng suất, sản lượng cao. Với 100 cây ổi, trong đó có 60 gốc ổi lê giống Đài Loan, 40 gốc ổi tứ quý, anh Bình thu hoạch được 10,5 tạ ổi; riêng ổi lê cho thu hoạch 7 tạ.

Ổi lê Đài Loan quả to, thơm, ngọt.

Hiện nay toàn xã Trung Sơn (Đô Lương) có đến trên 100 hộ trồng ổi, hộ trồng nhiều khoảng100 cây, hộ trồng ít từ 10 – 15 cây. Nhờ biết chăm sóc, chống hạn, chống úng nên vườn ổi của các hộ đều cho hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của bà con, dể cây ổi luôn sai quả, cứ 3 tháng 1 lần, trên mỗi gốc cây bón từ 10 – 12 kg phân chuồng hoai mục trộn lẫn men diệt khuẩn, 0,7 – 1 kg NPK. Cùng với việc bón phân, để tránh sâu đục vào quả ổi, khi trái ổi to bằng quả cà pháo, sẽ được bọc lại bằng túi vải rỗng.

Nếu muốn cây ổi cho quả quanh năm, phải bấm ngọn trừ 1 đến 2 cặp lá trên quả ổi đang cứng xanh. Mầm ổi sẽ nứt mọc trên các nách lá, đồng thời sẽ ra nụ, hoa và quả. Với cách làm này ổi cứ ra quả đều.

Vùng đất hạn ở Trung Sơn trồng lúa bấp bênh đã cho thấy hiệu quả với cây ổi. Ảnh: Lê Ngọc Phương

Gia đình anh Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch Hội Nông dân xã trồng 40 gốc ổi lấy giống từ Trạm Khuyến nông huyện Đô Lương, mỗi năm gia đình  thu hoạch 3 đợt ổi, chưa kể các đợt ổi phụ “lai rai”. Mỗi lần thu hoạch trên 1 cây 25 quả, với 40 cây anh thu hoạch 1.000 quả. Do ổi lê cho quả lớn (3 quả đạt 1 kg), giá bán 30.000  đồng/kg, gia đình anh thu về 10 triệu đồng/đợt thu hoạch. Với 3 đợt chính trong năm, thu về trên 30 triệu đồng.

Còn như gia đình anh Bình cứ 4 đến 5 ngày hái 1 lần từ 20 – 30 kg ổi, bán cho công nhân công ty may gần đó chỉ trong vòng 15 phút là hết lượng ổi đem đi bán.

Với hiệu quả cây ổi lê đem lại, hiện nay một số hộ trong xã Trung Sơn đã đào hố, ủ phân, chờ đến cuối tháng 11 âm lịch sẽ xuống giống trồng ổi.