Nông dân Cẩm Vịnh trồng khoai tây đón đầu thị trường tết

“Tết năm ngoái, trong khi khoai tây bán ở chợ 11 ngàn đồng/kg còn ế ẩm, thì khoai tây trồng trên đất Cẩm Vịnh 15 ngàn đồng/kg bán tận chân ruộng thương lái cũng tranh nhau mua. Vậy nên, năm nay, chúng tôi tự tin mở rộng diện tích để phục vụ tết” – đó là chia sẻ của bà con nông dân xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh).

Vụ đông năm 2018, bà Dương Thị Xuân (thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh) trồng 1,5 sào khoai tây bán tết. Nhờ chăm sóc theo quy trình kỹ thuật nên đến thời điểm này, khoai tây đã phát triển tốt, không xuất hiện sâu bệnh.

Vụ đông năm 2018, bà Dương Thị Xuân (thôn Tam Đồng) trồng 1,5 sào khoai tây bán dịp tết

Bà Xuân cho hay: “Với chủ trương “không cho đất nghỉ”, trồng khoai tây vụ này vừa cho hiệu quả kinh tế cao, vừa để ra tết sản xuất dược liệu, không cho đất tràn cỏ dại. So với dược liệu và khoai lang, trồng khoai tây đòi hỏi phải cẩn thận, tỷ mẩn trong từng công đoạn chăm sóc, nhất là khâu bón phân phải tuân thủ đúng liều lượng nếu không cây sẽ chết ẻo”.

Đang làm cỏ ruộng bên cạnh, bà Lê Thị Bình (cùng thôn) chia sẻ: “Khoai tây trồng bằng củ nên hay bị thối. Năm nay, lúc xuống giống thời tiết thuận lợi nên cây khỏe mạnh, bà con cũng đỡ vất vả hơn so với vụ trước. Để củ phát triển tốt, to và tạo độ ngon, bở cho khoai, ngoài lên luống cẩn thận, chúng tôi còn tấp rơm rạ xung quanh tạo độ tơi xốp cho đất. Năm nay, nhà tôi trồng 2 sào khoai tây, sau 3 tháng thu hoạch, sẽ thu về khoảng 6 tạ củ, tương đương 7 – 8 triệu đồng”.

Bà Lê Thị Bình trồng 2 sào khoai tây, sau 3 tháng thu hoạch, dự kiến sẽ thu về khoảng 6 tạ củ, tương đương 7 – 8 triệu đồng.

Theo chia sẻ của bà con nông dân, khoai tây trồng trên đất Cẩm Vịnh sở dĩ được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và độ bở của khoai. Nền đất thịt pha cát rất thích hợp cho cây khoai tây phát triển. Hơn nữa, khoai tây được trồng trên vùng đất chuyên sản xuất dược liệu, có độ dinh dưỡng cao cùng kinh nghiệm sản xuất vụ đông lâu năm của bà con đã cho sản phẩm chất lượng hơn. Do vậy, nông dân Cẩm Vịnh thu hoạch khoai tây đến đâu, thương lái mua hết đến đó.

Ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh, cho biết: “Vụ đông 2018, toàn xã sản xuất trên 3 ha khoai tây tại thôn Tam Đồng và Yên Khánh. Chi phí đầu tư loại cây này không lớn song mang lại hiệu quả kinh tế cao với mỗi sào khoảng từ 3,5 – 4 triệu đồng. Về nguồn giống, chúng tôi lựa chọn loại giống mới cho năng suất cao”.

Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn đã chủ động hợp đồng, liên kết nhập về cho bà con nguồn giống đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo bà con triển khai sản xuất theo khung lịch thời vụ, quy trình làm đất, bón phân và chăm sóc theo kỹ thuật nên sau 45 ngày xuống giống, đến nay, cây đã phát triển và có sức chống chịu tốt. Theo đó, trước Tết Nguyên đán, diện tích trồng khoai tây của xã Cẩm Vịnh sẽ cho thu hoạch.

Trong giai đoạn rét đậm, rét hại như hiện nay, bà con nông dân xã Cẩm Vịnh đang tích cực ra đồng để theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của khoai tây

Để có một mùa khoai tây bội thu, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019, trong giai đoạn rét đậm, rét hại như hiện nay, bà con nông dân xã Cẩm Vịnh đang tích cực ra đồng để theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây.

Theo đó, bà con tăng cường các biện pháp chống rét cho khoai tây bằng cách ủ thêm rơm rạ, lá chuối, bón phân đúng cách để phòng trừ các loại sâu bệnh hại, tăng sức đề kháng cho cây và tạo sự phát triển tốt nhất cho củ…