Nông dân An Giang tích cực phát triển thương hiệu khô cá nóc

Khi đầu ra của con cá lóc bấp bênh, chị Nguyễn Thị Kim Loan (ngụ xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) quyết định sản xuất khô để bán, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nắm bắt đúng nhu cầu thị trường, thị hiếu khách hàng, sản phẩm khô cá lóc của gia đình chị Loan có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Chủ động nguồn nguyên liệu

Trước đây, kinh tế gia đình chị Loan gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện sản xuất nông nghiệp hạn chế, ít đất. Năm 2011, được địa phương tạo cơ hội, chị mạnh dạn tham gia lớp hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá lóc trong bể. Lớp học trang bị kiến thức về làm bể nuôi đủ khoảng cách, thông thoáng để cá nhanh phát triển; cách chọn thức ăn, chọn con giống tốt…

Sau khi tham dự lớp học, chị bàn thảo với gia đình tiến hành cải tạo diện tích đất vườn tạp quanh nhà, xây dựng 2 bể nuôi cá lóc, diện tích mỗi bể 24m2. Những kiến thức học được giúp cho việc nuôi cá của gia đình chị gặp nhiều thuận lợi. Lứa cá đầu tiên mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, chị Loan tiếp tục mở rộng diện tích lên 7 bể, trong đó có 3 bể lớn bằng xi-măng, diện tích 100m2 và 4 bể nhỏ bằng bạt, diện tích 24m2.

Nuôi cá trong bể có nhiều ưu điểm so với cách nuôi truyền thống. Chị Loan cho biết, nhờ được thay nước mỗi ngày, nên môi trường nuôi được đảm bảo, cá ít bị bệnh. Ngoài ra, nhờ nuôi bằng thức ăn công nghiệp nên hạn chế được mùi hôi, chủ động được thức ăn hơn so với cho cá ăn thức ăn tự nhiên. Mặt khác, cá nuôi trong bể tăng trọng nhanh, khoảng 6 tháng là có thể thu hoạch, trọng lượng mỗi con đạt từ 300-800gr.

Những năm 2015, thị trường cá lóc gặp rất nhiều khó khăn, giá cá thương phẩm xuống thấp, nông dân thường xuyên bị thương lái chèn ép về đầu ra sản phẩm. Từ thực trạng trên, chị Loan đã trăn trở tìm lối đi mới. Sau thời gian suy nghĩ, chị Loan quyết định sản xuất khô cá để bán ra thị trường, thay vì chỉ nuôi cá như bấy lâu nay. Để có thông tin đánh giá chính xác thị trường, chị Loan mua nhiều loại khô cá của cơ sở sản xuất khô uy tín trong và ngoài địa phương để dùng thử, sau đó nghiên cứu cách làm khô theo công thức riêng của mình.

Những sản phẩm đầu tiên ra đời, chị Loan tặng bạn bè và người thân dùng thử để cho ý kiến trước khi sản xuất đại trà. Nhận được đánh giá tích cực, chị Loan quyết định thành lập cơ sở khô cá lóc Kim Loan, đồng thời đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm, đăng ký đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và cấp mã QR, đăng ký sở hữu trí tuệ, mở rộng thị trường tiêu thụ…

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Với đà phát triển của thương hiệu khô Kim Loan, ngoài việc lấy nguồn cá sạch của gia đình, chị Loan còn thu mua của hộ nuôi quanh vùng làm nguyên liệu sản xuất khô. Từ đó, góp phần đảm bảo đầu ra cho nông dân lân cận, giải bài toán về thị trường tiêu thụ cho cá lóc thương phẩm tại địa phương.

Hiện nay, cơ sở khô cá lóc Kim Loan sản xuất – kinh doanh rất nhiều mặt hàng khô. Trong đó có thể kể đến, như: Khô cá lóc nguyên con, khô cá lóc cắt sợi, khô má cá lóc, khô lưỡi cá lóc… giá sản phẩm dao động từ 150.000-350.000 đồng/kg tùy loại. Nhờ “công thức” làm khô riêng nên các sản phẩm của hộ kinh doanh Kim Loan có được thị trường tiêu thụ rộng lớn, từ các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL cho đến các tỉnh phía Bắc…

Chị Loan chia sẻ: “Thời gian qua, được sự hỗ trợ của ngành chức năng, chúng tôi được tham gia hội chợ, triển lãm… trong và ngoài địa phương. Cũng từ đây, chúng tôi được tiếp cận nhiều thị trường mới, tiềm năng, sản phẩm ngày càng phát triển. Hiện nay, mỗi tháng cơ sở cung ứng ra thị trường 6-10 tấn khô các loại, nhiều nhất là dịp Tết Nguyên đán”.

Từ việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cho đến chủ động nguồn nguyên liệu đã tạo bước ngoặt rất quan trọng trong quá trình phát triển của nhãn hiệu khô cá lóc Kim Loan. Đến nay, sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao. Cơ sở ký hợp đồng cung cấp sản phẩm thường xuyên với Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc)…

Hiện nay, hộ kinh doanh Kim Loan còn giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động, với thu nhập 3-4 triệu đồng/tháng. Công việc không đòi hỏi thời gian cố định, nên người lao động có thể chủ động việc nhà. Thời gian tới, chị Loan tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất khô ngày càng chất lượng, phấn đấu đạt chuẩn OCOP cao hơn.