Nộm bò khô món khoái khẩu ngày Đông Hà Nội

Tại Thủ đô Hà Nội có rất nhiều khu vực bán món nộm bò khô, nhưng khi nhắc tới món ăn vặt vô cùng khoái khẩu này hẳn không ai là không biết tới một con phố chỉ dài 52 mét, đó là: Phố Hồ Hoàn Kiếm (P.Hàng Bạc, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) có vài hàng quán chuyên bán món nộm bò khô ngon nức tiếng từ mấy chục năm qua. 

nom bo kho mon khoai khau ngay dong ha noi

Quanh năm suốt tháng, những hàng nộm bò khô ở con phố nhỏ xinh, nép mình bên bờ Hồ Gươm này luôn tấp nập khách cả Tây lẫn ta ra vào thưởng thức, song thời khắc được xem là để ăn món quà vặt dân dã này “hợp” hơn cả, đó là trong tiết trời mùa Đông lạnh cóng, rét tê tái. Vâng, sở dĩ mọi người đều rất thích ăn món nộm bò khô vào những khi lạnh trời, là do trong bát nước mắm chua ngọt dùng để tưới lên đĩa nộm có vài vị nóng là gừng, tỏi, và đặc biệt là ớt hiểm cay xè. Chính những vị cay, nóng của gia vị như vậy nên khi ăn vào ai nấy đều cảm thấy cơ thể ấm nồng, khoan khoái, ngon miệng.

Cùng với ốc luộc, quẩy nóng, ngô nướng…, thì nộm bò khô cũng được xem là một trong các món ăn vặt “đuổi lạnh, xua giá rét” rất hiệu quả trong tiết trời Đông Hà Nội. Chẳng vậy mà mấy tháng mùa Đông, không chỉ ban ngày, mà buổi tối, thậm chí tối muộn rồi, khi gió lạnh lùa hun hút khiến ai cũng ngại ra đường, vậy mà vài quán bán nộm ở đây vẫn nườm nượp khách ngồi ăn. Có lúc do khách đông, quán chật, chỗ ngồi hết, một số khách còn phải chấp nhận mua nộm mang về nhà ăn. Ngoài chủ yếu khách ta là các bạn trẻ, học sinh sinh viên, dân công sở, phụ nữ… thích món ăn vặt này; thì khách du lịch nước ngoài đi ngang qua, thấy lạ, họ vào gọi món thưởng thức ăn “thử”, rồi sau đó hết thảy đều gật đầu lia lịa nói: number one (ý nói số 1, tuyệt ngon)! Tôi có một cô bạn người Đức, cách vài năm lại qua Việt Nam du lịch, và nếu không ghé Hà Nội thì thôi, chứ lần nào ở lại thành phố vài ngày là cô ta cũng rủ tôi đi ăn nộm bò khô ở phố Hồ Hoàn Kiếm. Cô bạn tôi nói thực sự bị… “mê” bị “nghiện” món ăn vặt này, bởi nó quá ngon. Hay như một người bà con dòng họ với bên ngoại hiện là Việt kiều Mỹ, lần nào về thăm quê cũng nài nỉ tôi dẫn đi ăn nộm bò khô cho bằng được.

Những năm gần đây do xu thế thị trường cũng như đáp ứng khẩu vị đa dạng của thượng khách, các chủ quán có mở bán thêm món nộm khác nữa, đó là; nộm chim rán. Ngoài ra, họ còn bán thêm bánh bột lọc, nem rán, nem chua, gỏi cuốn… Dẫu các quán có bán đa dạng món là vậy, nhưng người ta vẫn chỉ nhớ nhiều hơn cả tới món nộm bò khô lâu đời, ngon nức tiếng ấy thôi.

nom bo kho mon khoai khau ngay dong ha noi

Đúng là món nộm bò khô rất đơn giản, không quá nhiều nguyên liệu, gia vị và cách nêm nếm cũng không quá cầu kỳ, khi chỉ là những củ cà rốt, quả đu đủ xanh nạo sợi, kết hợp với thịt bò khô cắt miếng nhỏ hay xé sợi, chút gan lợn rán vàng sấy khô, cộng với rau thơm là kinh giới, chút lạc rang giã nhỏ…, nhưng để cho món ăn vặt được xem là đơn giản, dân dã này ngon, hấp dẫn mọi người thì nó đòi hỏi người chế biến phải có một “bí quyết” khác lạ trong công đoạn tẩm ướp rồi sấy khô thịt bò, gan; và đặc biệt là pha nước chấm chua ngọt sao cho vị chua thanh của dấm, chanh, cùng nước mắm, đường, gừng, tỏi, ớt… hòa quyện vừa đủ độ, để khách thưởng thức cảm thấy ngon, ăn vừa miệng.

Chủ quán nộm nổi danh mang tên Long Vi Dung ở con phố này kể cho tôi hay, bí quyết tạo nên một đĩa nộm bò khô chuẩn vị, thì ngoài nguyên liệu ngon ra, yếu tố nước chấm dùng tưới lên nộm luôn đóng vai trò quyết định. Nó cũng giống như tại quán phở, nếu thịt có tươi ngon, nhưng nồi nước dùng (nước lèo) không được thơm ngọt, thì chắc chắn tô phở sẽ kém ngon…

Hà Nội đang trong những ngày Đông giá rét, nếu có dịp tới Thủ đô, du khách nên tới con phố nhỏ tại trung tâm khu phố cổ để thưởng thức “thử” món nộm bò khô dân dã, bởi ngay lần đầu ăn thử ấy, tôi tin mọi người sẽ bị chinh phục bởi nó quá ngon và hấp dẫn.