Nỗ lực đưa bưởi Phúc Trạch hữu cơ vào thị trường cao cấp

Bên cạnh hỗ trợ các nông hộ, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nâng cao chất lượng bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang nỗ lực đưa sản phẩm vào các thị trường cao cấp.

Những vườn bưởi Phúc Trạch đầu tiên đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

2ha bưởi Phúc Trạch được công nhận đạt chuẩn hữu cơ đầu tiên tại huyện Hương Khê.

Tháng 9/2022, 2ha bưởi Phúc Trạch của 5 hộ dân ở xã Hương Thủy, huyện Hương Khê đã được Công ty cổ phần chứng nhận GLOBALCERT (trụ sở tại Đà Nẵng) công nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Đây là mô hình trồng bưởi hữu cơ được Trung tâm Khuyến Nông (Sở NN&PTNT) triển khai từ năm 2020. Tham gia mô hình, các hộ dân không sử dụng phân bón vô cơ, thuốc hóa học trong quá trình canh tác.

Ông Bạch Đình Sáng – Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch hữu cơ Hương Thủy chia sẻ: Tôi hướng đến mục tiêu tạo sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng, chính vì vậy, trong quá trình chăm sóc bưởi, tôi chỉ sử dụng các loại phân chuồng hữu cơ thay cho các loại phân bón hóa học. Việc sử dụng phân bón hữu cơ không chỉ giúp cây xanh tốt mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất, bảo đảm tính bền vững cho đất. Ngoài ra, để phòng trừ sâu bệnh, tôi tự chế thuốc bằng ớt, tỏi, gừng… ngâm với rượu thành một hỗn hợp đặc biệt phun cho cây trồng.

Ông Bạch Đình Sáng phấn khởi khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn hữu cơ, tiêu thụ thuận lợi.

Ông Sáng phấn khởi nói thêm, là những người tiên phong tham gia mô hình sản xuất bưởi hữu cơ ở Hương Khê, thời gian đầu, chúng tôi khá lúng túng. Tuy nhiên, với phương pháp bài bản, khoa học của cán bộ khuyến nông nên chúng tôi nhanh chóng tiếp cận và áp dụng. Cây bưởi phát triển nhanh, quả bưởi đạt chất lượng tốt. Tổ hiện có 5 thành viên với hơn 2 ha bưởi, được canh tác hữu cơ, tổng sản lượng bưởi hữu cơ trong năm 2022 đạt khoảng 28 tấn. Sản phẩm bưởi sạch của tổ đã được tiêu thụ.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê Dương Ngọc Hoàng, thời gian qua, huyện Hương Khê đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật để nâng cao chất lượng bưởi Phúc Trạch. Đến nay, tổng diện tích trồng tại 19 xã là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Bên cạnh 2ha bưởi hữu cơ, toàn huyện hiện có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch (730,01 ha) đạt tiêu chuẩn VietGAP; 1 THT sản xuất bưởi Phúc Trạch (6,5 ha) đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Đưa bưởi Phúc Trạch vào các thị trường cao cấp.

Hiện nay còn gần 8.000 tấn bưởi Phúc Trạch chưa được tiêu thụ.

Hiện nay, bưởi Phúc Trạch đang đi vào cuối vụ, tuy nhiên vẫn còn khoảng 30%, tương đương với khoảng gần 8.000 tấn chưa được thu hoạch. Nhiều hộ dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ trong khi đã vào mùa mưa bão. Do đó, huyện Hương Khê vẫn đang tích cực kết nối, quảng bá bưởi Phúc Trạch qua các hội chợ ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thanh Hóa…

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2022.

Anh Trần Công Nam – Cán bộ quản lý HTX Nông nghiệp và dịch vụ Hoa Lê (xã Phúc Trạch) cho hay, tham gia các hội chợ thương mại là cơ hội để chúng tôi quảng bá sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng các tỉnh khác trên cả nước. Bởi dù sản xuất sản phẩm rất tốt, nhưng không có cơ hội giới thiệu thì người tiêu dùng sẽ không biết đến. Khi được quảng bá như thế này sẽ có nhiều người biết đến để tiêu thụ sản phẩm. Năm 2022, chúng tôi đã tham gia nhiều hội chợ ở các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Nội, qua đó tiêu thụ trực tiếp được khoảng 10 tấn bưởi Phúc Trạch. Bên cạnh đó, HTX cũng có cơ hội kết nối để hợp tác lâu dài với các kênh tiêu thụ ở tỉnh bạn.

Bưởi Phúc Trạch đã có mặt tại các điểm bán hàng Postmart trên hệ thống Bưu điện Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Đặng Tuấn Anh cho biết, vào mùa thu hoạch bưởi Phúc Trạch, huyện đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, qua đó kết nối ký kết hợp tác tiêu thụ với nhiều siêu thị và sàn thương mại điện tử trên cả nước. Thời gian qua, bưởi Phúc Trạch đã có mặt tại nhiều thị trường cao cấp như các hệ thống siêu thị BigC, Vinmart, Cửa hàng nông sản sạch Quảng Ninh, các sàn thương mại điện tử hatinhtrade.com.vn, voso.vn, Postmart.vn, Công ty CP CED Central…

Hiện, huyện Hương Khê đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ở thị trường trong nước, quan tâm duy trì các thị trường truyền thống đồng thời mở rộng thị trường mới; quan tâm hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế.