Ninh Bình: Vấn nạn chuột tàn phá lúa mùa

Hàng trăm ha lúa mùa đang trong thời kỳ trỗ bông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bị chuột cắn phá nghiêm trọng. Cá biệt, có những đám ruộng 100% diện tích bị phá hoại.

13-48-50_nh_3

Ruộng ở khu Mả Ngay thuộc HTX Ngô Đồng bị chuột tàn phá 100%

Vụ mùa 2017, gia đình bà Phạm Thị Hoài ở HTX Ngô Đồng, xã Gia Phú, huyện Gia Viễn gieo cấy 8 sào lúa với các loại giống chủ đạo là BC15, Bắc thơm 7… Nhờ thời tiết thuận lợi, lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện bước vào giai đoạn trỗ bông. Chưa kịp mừng vì “trồng cây sắp đến ngày hái quả” thì gia đình bà phải đối mặt với nạn chuột hoành hành.

Ngồi trên đám ruộng bị chuột phá tan hoang, bà Hoài thở dài ngao ngán: “Vụ này mưa thuận gió hoà, ít sâu bệnh, cứ nghĩ là sẽ được mùa. Ai ngờ, nạn chuột tàn phá không kém thiên tai và sâu bệnh. Mặc dù tôi đã tìm đủ mọi cách diệt chuột nhưng không được, giờ đã thế này rồi thì đến kỳ thu hoạch, chúng còn phá như thế nào nữa".

Ông Lý Huy Lân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Ngô Đồng cho biết, HTX có 104ha lúa ở các khu Mả Ngay, Trầm Đế Trong, Đa Quán thì tất cả đều bị chuột cắn, cá biệt có những thửa chuột cắn phá 100% diện tích. Từ đầu vụ đến nay HTX đã sử dụng nhiều biện pháp, cũng như được xã, huyện hỗ trợ kinh phí và thuốc hóa học để diệt chuột nhưng không phát huy được hiệu quả.

13-48-50_nh_1

Ông Lý Huy Lân phản ánh ruộng bị chuột tàn phá

Cũng theo ông Lân, vụ mùa năm nay chuột xuất hiện nhiều là do từ vụ đông năm ngoái hầu như không có rét nên chúng sinh sản thuận lợi. Hơn nữa, vừa qua xảy ra một số đợt mưa lớn, nước sông Hoàng Long dâng cao chuột không có chỗ trú nên chạy vào đồng. Mặt khác, cũng do mưa nhiều nên các loại thuốc, mồi đánh gặp mưa bị rửa trôi nên rất khó khăn trong công tác diệt chuột.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Gấm ở xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh vụ mùa này gieo cấy 5 sào bị chuột cắn phá khoảng 30% diện tích. Để hạn chế chuột phá hoại, bà đã dùng nhiều phương pháp nhưng chuột vẫn… sống khỏe.

"Không biết từ đâu mà chuột xuất hiện nhiều như thế, hầu như ruộng nhà nào trong thôn cũng bị tàn phá. Gia đình tôi đã làm đủ mọi cách mà vẫn không diệt được. Thửa ruộng này, năng suất năm nào cũng đạt khoảng 1,5 – 1,8 tạ/sào nhưng năm nay chắc không được nổi 1 tạ/sào", bà Gấm chia sẻ.

13-48-50_nh_2

Bà Nguyễn Thị Gấm bên ruộng lúa bị chuột tàn phá

Theo Phòng Trồng trọt và BVTV huyện Yên Khánh, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 10ha bị chuột phá hoại, phân tán ở hầu hết các xã trên địa bàn. Để ngăn chặn, trạm chỉ đạo các địa phương theo dõi diễn biến tình hình, huy động các hội đoàn thể cùng người dân ra quân diệt chuột. Đến thời điểm hiện tại có gần 8.000 con đã bị tiêu diệt bằng phương pháp thủ công. Bên cạch đó, các xã đã trích nguồn kinh phí mua 800kg thuốc diệt chuột để hỗ trợ nông dân.

Ông Lã Khuất Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Ninh Bình cho biết, toàn tỉnh đã có 436,4ha lúa bị chuột phá hoại, mật độ chuột dày hơn rất nhiều so với vụ mùa năm ngoái. Chuột hại mạnh sau các đợt mưa trong tháng 7, tỷ lệ hại trung bình từ 3 – 5%, nơi cao khoảng 8%, tập trung chủ yếu ở các huyện Gia Viễn, Yên Khánh, Nho Quan.

"Chi cục đang tiếp tục theo dõi và báo cáo lên Sở NN-PTNT để có những biện pháp chỉ đạo các địa phương phối hợp ra quân diệt chuột", ông Tuấn cho biết thêm.

13-48-50_nh_4

Nhiều thửa ruộng bị chuột cắn phá tan hoang

Ruộng ‘chết khát’ bên trạm bơm tiền tỷ bỏ hoang

Hải Phòng: Một phụ nữ chết bất thường dưới ruộng​

Theo Nông nghiệp