Những thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều

Rau bina, củ cải đó, khoai lang, quả mâm xôi, đậu phộng hay quả khế là những thực phẩm bạn cần tránh ăn nhiều nếu không muốn bị sỏi thận.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 1

Rau bina: Rau bina chứa một lượng vừa phải oxalate hòa tan và không hòa tan. Ăn nhiều rau bina dễ hình thành sỏi thận.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 2

Củ cải đường: Củ cải đường có hàm lượng oxalate rất cao làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do đó, những người có xu hướng hình thành sỏi thận hoặc sỏi mật không nên dùng củ cải đường.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 3

Cải xoăn: Cải xoăn là loại rau lá xanh giàu oxalate, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra tình trạng hình thành sỏi trong thận.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 4

Khoai lang: Mặc dù khoai lang rất tốt cho sức khỏe, nhưng trong thành phần của loại củ này lại có một lượng oxalate vừa phải.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 5

Đậu phộng: Đậu phộng là thực phẩm phổ biến được sử dụng trong các bữa ăn nhẹ. Tuy nhiên, những người mắc bệnh thận hoặc đang bị sỏi thận không nên ăn nhiều bởi dễ khiến bệnh nặng hơn. Thậm chí, bạn có thể bị viêm hoặc tổn thương tế bào mô thận.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 6

Quả khế: Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, ăn quá nhiều khế dễ khiến lượng oxalate trong cơ thể tăng cao và gây ra các bệnh liên quan đến thận trong đó có sỏi thận.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 7

Bột ca cao: Theo các chuyên gia, ca cao và các sản phẩm chế biến từ ca cao có hàm lượng oxalate rất cao. Vì vậy, những người đang bị sỏi thận cần hạn chế tiêu thụ.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 8

Hạnh nhân: Nhóm người đang mắc các vấn đề về thận cũng cần hạn chế ăn hạnh nhân bởi loại hạt này cũng chứa rất nhiều oxalate hòa tan và không hòa tan.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 9

Hạt điều: Hạt điều cũng được cho là thực phẩm giàu hàm lượng oxalate. Tiêu thụ hạt điều quá mức cũng gây ra sỏi thận.

10 thực phẩm gây sỏi thận cần tránh ăn nhiều - 10

Quả mâm xôi: Ngoài oxalate, quả mâm xôi còn rất giàu vitamin C. Do đó, những người đang bị sỏi thận hoặc có xu hướng hình thành thận trong cơ thể cũng cần tránh sử dụng loại quả này.