Những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cực cao bạn cần tuyệt đối tránh

Một số thực phẩm ẩn chứa độc tố nguy hiểm, có thể gây ung thư hay tử vong nếu bạn thường xuyên sử dụng cho mình và gia đình.

Khoai tây mọc mầm

Trong khoai tây mọc mầm có chứa chất solanin, chất này có thể gây ngộ độc chết người. Triệu chứng ngộ độc do ăn khoai tây mọc mầm bao gồm đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, giãn đồng tử và liệt nhẹ hai chân.

Trường hợp nặng có thể gây tử vong do hệ thần kinh trung ương bị tê liệt làm trung tâm hô hấp không hoạt động được, đồng thời gây ngừng tim do cơ tim bị tổn thương.

Cà chua xanh

Cà chua khi còn xanh có chứa lượng lớn alkaloid. Chất này chỉ giảm dần rồi biến mất khi cà chua đã chín đỏ.

Ăn cà chua xanh dễ gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng khi bị ngộ độc cà chua xanh bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi… có thể đe dọa tính mạng.

Dưa cà muối xổi

Dưa cà muối xổi, ăn vẫn còn vị cay nồng, hăng hăng, hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động.

Trong môi trường dạ dày, nitrit có trong dưa cà muối xổi sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt, nhất là mắm tôm và trở thành nitrosamine – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, nếu muối đủ thời gian, độ chua thì lượng nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế gây hại sức khỏe.

Ngoài ra, một lý do nữa khiến cho dưa cà muối có thể gây hại là khi chúng được muối trong những vật dụng chứa không đảm bảo.

Nếu muối dưa/cà ở những vại sành, sứ làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại năng thì nước cà, dưa muối có thể bị nhiễm chì, thủy ngân, khi ăn vào có thể gây độc.

Ngày nay, để cho tiện dụng, rất nhiều người kinh doanh dưa cà muối tận dụng những thùng nhựa đựng sơn đã hết để muối hoặc chứa dưa cà đem bán. Đây thực sự là một mối hiểm họa cho sức khỏe mà nhiều người vẫn nghĩ là chi tiết nhỏ nên bỏ qua.

Đường tinh luyện

Không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường mà sử dụng nhiều đường tinh luyện còn có thể gây ung thư vú, tiền liệt, bàng quang, tuyến tụy và trực tràng…

Đường tinh luyện thường được thêm vào thực phẩm và đồ uống để cải thiện hương vị. Loại đường này được coi là có hàm lượng calo rỗng vì đường tinh luyện không chứa vitamin, khoáng chất, protein, chất béo, chất xơ hoặc các hợp chất dinh dưỡng khác.

Hơn nữa, đường tinh luyện thường được thêm vào thực phẩm và đồ uống đóng gói như kem, bánh ngọt và nước ngọt. Những sản phẩm này đều đã qua nhiều quá trình xử lý. Không chỉ chứa ít chất dinh dưỡng, những thực phẩm chế biến sẵn này còn có hàm lượng muối và chất béo cao, gây hại cho sức khỏe con người khi tiêu thụ với số lượng lớn.

Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Túi bên trong lớp chống dính ở mặt trong của túi đựng bỏng/bắp rang bơ, khi được quay ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy thành hợp chất acid perfluorooctanoic, làm tăng nguy cơ ung thư.

Viền keo dán quanh túi cũng có thể tiết ra những chất cực độc khi túi bỏng được quay nóng.