Những người tuyệt đối không được ăn cá

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người sau đây tuyệt đối không được ăn cá nếu không muốn tổn hại sức khỏe.

Những người tuyệt đối không được ăn cá

Cá là một trong những thực phẩm có nhiều lợi ích cho cơ thể, có giá trị dinh dưỡng cao và là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, một số người không nên ăn cá vì có thể đe dọa đến sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người sau không nên ăn cá:

Người mắc bệnh gout

Trong cá chứa purine, khi vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, axit uric quá cao trong huyết tương là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

Do vậy, người đã mắc bệnh này nên ăn ít hoặc không ăn cá để tránh làm tình trạng bệnh bị ác hóa, nguy hại cho sức khỏe.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa gây ra những cảm giác khó chịu, đau bụng và sốt. Không những thế, người bị biếng ăn, bụng đầy hơi làm cho cuộc sống hằng ngày gặp nhiều phiền toái.

Những người rối loạn tiêu hóa ăn cá nhiều sẽ khiến bệnh không thuyên giảm, ngược lại bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn do cá chứa nhiều đạm.

Người bị rối loạn tiêu hóa nên uống nhiều nước, khoảng 2,5-3 lít nước mỗi ngày, chia 6-8 lần trong ngày, nên uống vào buổi sáng sớm lúc đói bụng. Cũng có thể thay thế bằng nước khoáng có nhiều kali và magie thì càng tốt.

Ưu tiên các loại thịt trắng như thịt gia cầm, hạn chế ăn cá.

Người bị dị ứng với cá

Những người thường xuyên có biểu hiện mẩn đỏ, nổi mề đay, ngứa da, nôn ói, phù nề, hắt hơi nhiều, khó thở do co thắt khí phế quản, tụt huyết áp, sốc phản vệ là bị dị ứng.

Những người này không nên ăn quá nhiều cá, nhất là đối với người dị ứng với cá.

Người bị dị ứng nên kiêng những thức ăn có nhiều đạm như: tôm, cua, bò, gà, cá biển, hải sản, đồ hộp, lạp xưởng, đậu lạc, vừng, trứng, sữa, chocolate,…

Người tổn thương gan, thận

Cá chứa protein chất lượng cao, protein chúng ta tiêu thụ chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận. Đối với những người bị tổn thương chức năng gan và thận nghiêm trọng, nếu protein được tiêu thụ quá mức, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận. Đặc biệt là các loại cá biển như: Cá trích, cá ngừ, ţá mòi… sẽ khiến tình trạng bệnh xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn.

Người mắc bệnh xương khớp

Cá có nhiều dinh dưỡng, chứa nhiều protein, sắt, kẽm….Nhưng ăn quá nhiều sẽ bị thừa đạm, đau khớp, sưng tấy….

Người đang sử dụng thuốc ho

Trong cá biển có chứa nhiều histamine. Khi lượng chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, thuốc trị bệnh parkinson, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống viêm…cũng chứa chất ức chế monoamine.

Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc này để điều trị bệnh, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh. Bởi trong cá chứa axit eicosapentaenoic (EPA) ức chế quá trình kết tập của tiểu cầu, từ đó làm tăng hiện tượng chảy máu ở người bệnh.

Bệnh nhân bị suy giảm chức năng sinh sản

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông bị suy giảm khả năng sinh sản một phần nguyên nhân do lượng thuỷ ngân tích trong cơ thể cao hơn.

Có nhiều loại cá chứa lượng thuỷ ngân cao như cá kiếm, cá thu to, cá ngừ… Khi thủy ngân xâm nhập vào cơ thể, kết hợp với các tế bào hồng cầu trong máu sẽ cản trở chức năng của các tế bào sinh sản.