Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên

Mùa thu Hà Nội không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp đặc biệt mà còn bởi những món ăn đặc trưng nơi khác không thể có được. Nếu bạn có dịp đến Hà Nội vào đợt này, không gì thú vị bằng lang thang dưới tiết trời thu mát mẻ cùng bạn bè thưởng thức những đặc sản ngon dưới đây.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 1.

Cốm vòng. Nhắc về mùa thu Hà Nội, nhiều người thường nghĩ ngay đến cốm Vòng. Cốm Vòng hiện làm gia truyền bởi một số hộ gia đình ở làng Vòng (thôn Hậu). Bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong trên các tuyến đường Xuân Thủy, Trần Thái Tông… hay phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 2.

Người Hà thành còn chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn khác làm quà biếu khách như chả cốm, bánh cốm, xôi cốm, chè cốm, cốm chiên phồng… Chút quà nhỏ, ý nghĩa này góp phần làm phong phú thêm nét ẩm thực đặc trưng của thu Hà Nội.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 3.

Ốc luộc. Thời tiết giao mùa cũng là khi người ta mê mẩn với những hàng quán ven đường để thưởng thức món quà quê dân dã: ốc luộc. Món ăn chỉ đơn giản vậy thôi nhưng lại hấp dẫn biết bao người có tâm hồn ăn uống. Món ốc nóng kết hợp giữa vị ngọt, bùi, dai giòn của ốc hòa quyện nước mắm chanh, sả, ớt chua ngọt, dậy mùi gừng thơm nồng. Những quán ốc ngon nổi tiếng được săn đón nhiều là ốc Tống Duy Tân, ốc Bà Già hồ Tây, ốc luộc phố Đinh Liệt, ốc Chị Lệ Cửa Bắc… Ảnh: Vũ Minh Quân.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 4.

Bún riêu. Bát bún riêu với màu đỏ sẫm của cà chua, nước dùng đậm đà, gạch cua thơm lừng mùi mỡ hành nhìn thôi đã thấy hấp dẫn. Bún riêu có thể ăn chung với thịt bò, sườn sụn, ốc, đậu rán và các loại rau thơm thanh mát. Những địa chỉ được tín đồ của món bún riêu truyền tay nhau là quán chị Trang trên phố Nguyễn Siêu, gánh bún trong ngõ Hồng Phúc, bún riêu Hàng Lược, Triệu Việt Vương…

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 5.

Bánh đúc. Chỉ với nguyên liệu đơn giản, bánh đúc ngày xưa là bột pha cùng nước vôi trong. Qua nhiều năm, bánh đúc được biến tấu mới lạ với nhiều nguyên liệu và cách chế biến riêng, nổi bật nhất vẫn là món bánh đúc nóng kèm sốt thịt bằm mỡ hành thơm nức.

Bạn sẽ có trên tay một bát bánh đúc nóng hổi chỉ với giá từ 10.000-20.000 đồng. Một số quán bánh đúc nổi tiếng nằm trên các con phố Lê Ngọc Hân, Trung Tự, Minh Khai và Thụy Khuê

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 6.

Bánh trôi tàu. Từ lâu, bánh trôi tàu trở thành một phần không thể thiếu trong mùa thu Hà Nội. Bánh trôi hình tròn với nhiều loại nhân như đậu xanh, đậu đỏ, thịt bằm tỏa hương gừng, đậu phộng, dừa. Người ta thường mách nhau ăn bánh tại quán Bà Mai (Hàng Bạc), bánh trôi tàu đường đê Tô Hoàng, chè Bà Thìn (Bát Đàn) và một số quán bánh tại Lương Định Của, Hàng Bồ, Nguyễn Khuyến, Phạm Ngọc Thạch… Giá mỗi bát bánh trôi từ 8.000-20.000 đồng.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 7.

Bánh rán mặn, ngọt. Mùa này, các bạn trẻ Hà thành thường rủ nhau đi ăn bánh rán mặn, ngọt trên con phố Lạc Long Quân, Lý Quốc Sư, ngõ chợ Đồng Xuân, bánh rán mặn nhà Chung, bánh rán Oanh Oanh.

Những chiếc bánh vàng ươm, thơm dẻo kèm nước mắm nhạt và dưa góp ăn sẽ không bị ngán. Điểm đặc biệt ở những chiếc bánh này là vỏ bánh khá giòn. Nếu không kịp ăn tại quán, bạn có thể mua về nhà mà vẫn thưởng thức được hết vị ngon giòn rụm của bánh.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 8.

Bún đậu mắm tôm. Bún đậu không chỉ ngon với nước chấm mắm ruốc pha theo kiểu gia truyền, mà ở đây ngoài đậu rán vàng nóng hổi, bún trắng, và nhiều thứ đi kèm để lựa chọn gồm thịt chân giò, thịt ba chỉ, chả cốm, giò tai, dồi chiên, rau sống đa dạng cho khách đến thưởng thức mà không cảm thấy ngán khi ăn.

Những món ngon mùa thu Hà Nội chỉ ăn một lần là cả đời không quên - Ảnh 9.

Bánh tôm Hồ Tây. Loại bánh này đã đi vào tiềm thức của bao thế hệ người Hà Nội. Những ngày đầu thu, đi dọc các con đường quanh hồ Tây, bạn sẽ bắt gặp nhiều quán bánh tôm thơm ngon hút khách. Bánh tôm có nhiều trên đường Quảng An đi vào Phủ Tây Hồ. Bánh tôm ngon là khi thưởng thức bánh vừa chiên nóng hổi với phần bột giòn tan và thịt tôm ngọt lịm. Bánh tôm hồ Tây dễ ăn, không chỉ hấp dẫn người Việt mà cả du khách nước ngoài. Giá một đĩa khoảng 50.000 đồng cho 2 người ăn. Ảnh: Đông Phương.