Những món ăn từ tôm vừa bổ dưỡng, vừa chữa bệnh cực tốt

Ngoài là những món bổ dưỡng, cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tôm còn là bài thuốc quý cho nam giới bị suy giảm tình dục, liệt dương, giảm cholesterol, chống suy dinh dưỡng.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Tôm  được đánh giá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong não tôm chứa các thành phần quan trọng đối với cơ thể như axit amin, cephalin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác; phần thịt tôm chứa một lượng lớn protein, carbohydrate; phần vỏ tôm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, phốt pho, kali và các loại tương tự khác.

Tôm dùng tốt cho người bị di chứng bại liệt nửa người có biểu hiện béo mập, nhiều đàm, đau đầu chóng mặt, đau nhức xương khớp, tê bại tay chân, lở ngứa, đau nhức răng, loét miệng, bị giun sán, ăn kém chậm tiêu, liệt dương, giảm thiểu tình dục… Có nhiều cách chế biến tôm biển như nấu, luộc, ninh, hầm, xào, nướng, ngâm, ướp.

Tôm là một món ăn rất giàu protein, nhưng lại chứa lượng chất béo rất thấp so với các loại thực phẩm có nguồn gốc hải sản. Vì thế, tôm luôn là thực phẩm được lựa chọn trong thực đơn của những người muốn bồi bổ mà không sợ bị béo.

Những món ăn từ tôm vừa bổ dưỡng, vừa chữa bệnh cực tốt - ảnh 1

Tôm xào hẹ rất thích hợp cho người đau lưng, di tinh, di niệu, liệt dương.

Theo kinh nghiệm dân gian, để bồi dưỡng cho trẻ nhỏ cứng cáp, chóng biết đi, chống suy dinh dưỡng, người ta lấy tôm càng tươi để nguyên càng, chân, đuôi, chỉ bỏ đầu, rửa sạch, rang nhỏ lửa cho khô giòn rồi giã nhỏ, rây lấy bột mịn. Hàng ngày, dùng bột tôm quấy với bột gạo cho trẻ ăn, mỗi lần từ 1 đến 2 thìa nhỏ. Cũng có thể giã hay xay nhuyễn thịt tôm tươi rồi nấu cháo, có người còn ninh thêm chân gà.

Phụ nữ đẻ thiếu sữa, dùng tôm càng tươi (nửa bát) bóc bỏ vỏ, giã nát, tẩm với ít rượu nếp và muối, hấp chín, ăn trong ngày. Tôm càng tươi nấu canh ăn đều hàng ngày chữa được bệnh bang, khi rang với dầu vừng để ăn lại chữa chứng cận thị, đái dầm ở trẻ em. Công thức tôm càng (20 g) phối hợp với ngài tằm đực (7 con, sao giòn) giã nát, trộn với trứng gà (2 quả) rán hoặc hấp chín ăn là bài thuốc hữu hiệu chữa liệt dương, mộng tinh ở nam giới.

Với các bệnh ngoài da, da nóng đỏ hay nổi mụn, có thể dùng công thức tôm càng tươi giã nát, đắp hoặc phơi khô, làm bột rắc lên da sẽ hiệu quả. Viện Hóa học thuộc Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia đã nghiên cứu chiết được từ các polysaccharid trong vỏ tôm càng chất chitosan để pha chế thuốc chữa bỏng. Thuốc không gây tác dụng phụ, không làm vết bỏng nhiễm trùng và có khả năng kích thích các tế bào biểu mô làm cho vết thương mau lành.

Những món ăn từ tôm vừa bổ dưỡng, vừa chữa bệnh cực tốt - ảnh 2

Thuốc giảm đau lưng: tôm càng tươi (100g), chỉ lấy thịt ngâm vào rượu nếp trong vòng từ 10 đến 15 phút. Vớt ra, xào chín ăn.

Ngoài ra, chitosan còn có tác dụng trong việc tạo nên tác động kích thích miễn dịch và chống khối u, như một chất kháng acid tự nhiên trong việc cải thiện khả năng hấp thu calci, giảm lượng acid uric trong máu, giảm cholesterol. Các nhà khoa học còn cho thấy chitosan có thể cải thiện tiến trình thay đổi tế bào và gia tăng các tế bào của vỏ xương.

Thuốc tăng tiết sữa: tôm càng tươi (100g) cắt nhỏ, xào với 20ml rượu trắng hoặc rang tôm rồi đảo với rượu. Ăn trong ngày.

Thuốc kích thích sinh dục: tôm càng tươi (100g) xào với lá hẹ (25g) hoặc quả ớt ngọt (50g), thêm ít rượu 40 độ, ăn trong ngày. Một công thức khác là trứng tôm (20g) nấu canh với trứng chim sẻ (2 đến 3 quả), ăn trong ngày.

Thuốc giảm đau lưng: tôm càng tươi (100g), chỉ lấy thịt ngâm vào rượu nếp trong vòng từ 10 đến 15 phút. Vớt ra, xào chín ăn.

Làm thuốc bổ: 12 con tôm đồng bóc vỏ, băm nhỏ, lòng đỏ trứng 3 quả, 15g cùi dừa nạo sợi. Trộn đều tất cả, đổ dầu lạc vào chảo rồi rán thành bánh, ăn trong ngày.

Những món ăn từ tôm vừa bổ dưỡng, vừa chữa bệnh cực tốt - ảnh 3

Tôm biển lượng vừa đủ, rang trên chảo nhỏ lửa cho chín, thêm ít rượu và dấm, nấu tiếp cho sôi, cho ăn trong ngày, liên tục đợt 3 ngày. Món này rất tốt cho sản phụ ít sữa.

Tôm biển ngâm rượu: tôm biển 500 – 1.000g, dùng rượu xào chín tôm, sau đó đem ngâm rượu với 5 lít rượu trong 10 ngày. Uống ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 20 – 30ml. Dùng tốt cho nam giới liệt dương, suy giảm tình dục.

Hoặc: tôm biển tươi (bóc vỏ) 60g, rượu trắng 200ml, xì dầu, đường trắng liều lượng tùy ý. Ngâm tôm tươi đó bóc vỏ vào hỗn hợp rượu, tương, đường 15 phút, lấy tôm ăn, dùng rượu trắng làm thang.

Tôm biển xào hẹ: tôm biển khô 30g (hoặc tươi 250g), rau hẹ 250g, trứng gà 1 quả, bột gạo vừa đủ. Tôm bóc vỏ; nếu tôm khô thì ngâm cho mềm, để khô hết nước. Trứng gà bỏ vỏ, trộn với bột gạo và dầu vừng, đánh cho nhuyễn đều, cho tôm vào khuấy trộn đều (tôm tẩm bột trứng). Chảo đun nóng sẵn trên bếp, cho dầu rán, khi dầu bốc khói, thả tôm trộn bột trứng vào xào chín tôm và bột trứng chín bám chắc vào tôm, sau đó cho tiếp rau hẹ vào xào tiếp cho rau chín, cho thêm mắm tương gia vị. Món này rất thích hợp cho người đau lưng, di tinh, di niệu, liệt dương.

Tôm biển xào rượu: Tôm biển lượng vừa đủ, rang trên chảo nhỏ lửa cho chín, thêm ít rượu và dấm, nấu tiếp cho sôi, cho ăn trong ngày, liên tục đợt 3 ngày. Món này rất tốt cho sản phụ ít sữa.