Những món ăn nên tích trữ khi mưa bão

Để hạn chế việc đi lại nhiều trong ngày mưa gió và tránh tình trạng khan hiếm thực phẩm do bão, bạn nên chuẩn bị những món dễ ăn cho cả nhà.

Trời mưa bão gây khó khăn trong việc đi lại, bạn nên tự chuẩn bị đồ ăn tại nhà để tránh phải ra ngoài trong thời tiết xấu.

Các món ăn dự trữ khi trời bão thường là các món kho, đồ khô hoặc đồ muối, có thể bảo quản lạnh dài ngày. Dưới đây là 5 gợi ý bạn có thể tham khảo

Thịt kho

Bạn nên chuẩn bị một nồi thịt kho vừa đủ ăn trong 1-2 ngày làm thực phẩm dự trữ trong đợt mưa bão. Để bảo quản thịt lâu, bạn nêm gia vị mặn hơn mức bình thường một chút. Nếu gia đình bạn có 4 người, 1 kg thịt kho là đủ dùng.

Để thịt không mất vị tươi ngon, bạn nên bảo quản lạnh cả nồi, ăn đến đâu đem hâm nóng tới đó. Bạn có thể chọn thịt ba rọi hoặc chân giò để chế biến sẽ cho thành phẩm mềm, ngậy.

Cá kho

Một món kho nữa bạn nên tham khảo là cá kho. Món ăn có nhiều cách chế biến, bạn có thể kho gừng, kho tiêu, tuỳ ý thích.

Bạn chuẩn bị một nồi cá khoảng 6-8 khúc cắt khoanh cho gia đình 4 người. Nồi cá có thể dùng trong 2-3 ngày. Tương tự thịt, bạn cần bảo quản lạnh. Chỉ cần 2 khúc cá kho cùng cơm nóng, bạn sẽ có ngay bữa tối đơn giản tại nhà trong ngày mưa gió không ra ngoài ăn hàng.

mon an ngay bao anh 3

Cá kho là món dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người. Ảnh: jennandvinfoodie.

Rau củ muối

Nếu sợ rau củ tươi nhanh hỏng, bạn có thể tích trữ rau củ muối trong những ngày bão. Bắp cải, cải thảo… là những loại rau củ dễ kiếm, thời gian muối nhanh. Nếu bận rộn, bạn có thể mua rau củ muối bán sẵn trong các siêu thị.

Bạn có thể dùng công thức làm kim chi cải thảo để muối dưa chuột. Các loại rau củ muối thường dùng kèm các món chính, ăn cùng thịt nướng, cơm nóng đều phù hợp.

Một mẻ kim chi khoảng 500 g có thể dùng trong 1-2 ngày.

Thịt đông

Thịt đông cũng là món ăn nên dự trữ vào ngày mưa bão. Thịt đông có thể bảo quản từ 4-5 ngày trong tủ lạnh. Bạn nên chuẩn bị 2-3 hộp thịt đông khi trời bão, phòng trường hợp không ra ngoài mua đồ được. Việc chia thịt đông vào các hộp nhỏ sẽ tiện dùng theo bữa và bảo quản.

Món thịt đông thường sử dụng thịt heo hoặc thịt gà. Thịt được ninh nhừ cùng nấm hương, cà rốt, nêm gia vị, sau đó đặt vào khuôn và để đông lại.

mon an ngay bao anh 6

Thịt đông là món ăn quen thuộc với người dân miền Bắc. Ảnh: littleanne127.

Ruốc (chà bông)

Nhắc đến những món ăn bảo quản được lâu phải kể đến ruốc hay còn gọi là chà bông. Tùy vào nhu cầu ăn uống của gia đình bạn có thể lựa chọn làm ruốc cá, tôm hoặc ruốc heo.

Ruốc mới làm có thể bảo quản khoảng 1-2 tuần. Bạn cũng có thể mua sẵn các loại ruốc trong siêu thị. Món này rất dễ ăn, phù hợp khẩu vị của nhiều người. Chà bông có thể dùng ăn kèm xôi, cơm nóng, bánh mì, phù hợp cho những bữa ăn ngày bão.

mon an ngay bao anh 7

Chà bông heo dễ làm, có thể bảo quản dài ngày. Ảnh: londonduong.