Những cái nhất của ngành nông nghiệp năm 2018

Hoàn thành đạt và vượt 5 mục tiêu đề ra; đặc biệt, tăng trưởng GDP của ngành (9 tháng đầu năm) cao nhất từ năm 2012 trở lại đây; kim ngạch XK ước đạt cao nhất từ trước đến nay với trên 40,5 tỉ USD…

Có thể nói, 2018 là năm mà toàn ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt qua hàng loạt những khó khăn thách thức để tiếp tục gặt hái những thành công lớn, giữ đà tăng trưởng vững chắc.

Sản xuất nông nghiệp ngày càng áp dụng nhiều tiến bộ khoa học mới

Năm 2018, nông nghiệp là ngành tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức lớn. Tình hình thiên tai tiếp tục có những diễn biến phức tạp; nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản chủ lực trên thị trường quốc tế ghi nhận đã tụt giảm về giá, cạnh tranh ngày càng gay gắt; các thị trường XK nông sản lớn của Việt Nam ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe; cuộc xung đột thương mại Mỹ – Trung phần nào đó cũng có tác động gián tiếp tới hoạt động thương mại nông sản toàn cầu, trong đó có Việt Nam…

Trong bối cảnh đó, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018, Bộ NN-PTNT đã chủ động xây dựng các phương án tăng trưởng ngành cho từng quý và cả năm theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo định hướng tái cơ cấu toàn ngành, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời đã xác định cụ thể các giải pháp thực hiện cho từng lĩnh vực và phân giao nhiệm vụ cho các đơn vị để tập trung thực hiện.

Nhờ đó, theo Bộ NN-PTNT, đến cuối năm 2018, toàn ngành đã đạt và vượt 5/5 mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó có một số chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc như tăng trưởng ngành, kim ngạch XK, xây dựng NTM và thu hút DN đầu tư vào ngành, chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP ngành trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 3,65%, cao nhất từ năm 2012 trở lại đây (mục tiêu Chính phủ giao cả năm là 2,8 – 3,0%). Theo tính toán, quý IV hàng năm sẽ là giai đoạn “nước rút” của nhiều ngành hàng nông sản, vì vậy, GDP của toàn ngành nông nghiệp dự báo sẽ vẫn giữ được mức tăng trưởng ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cũng theo Bộ NN-PTNT, giá trị sản phẩm toàn ngành năm 2018 dự kiến tăng khoảng 3,8% (mục tiêu đề ra tăng 3,25%), cao nhất so với 3 năm trở lại đây (năm 2016 tăng 1,44%, năm 2017 tăng 3,16%). Kim ngạch XK nông lâm thủy sản năm 2018 dự kiến đạt trên 40 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay (mục tiêu Chính phủ giao là 36 – 37 tỷ USD).

Không chỉ tăng trưởng cao, khu vực nông lâm thủy sản đã từng bước khẳng định xu thế chuyển đổi cơ cấu ngành đã phát huy hiệu quả. Trong đó, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định xu hướng phục hồi rõ nét khi đạt mức tăng 2,78% (trong 9 tháng đầu năm), là mức tăng cao nhất của 9 tháng giai đoạn 2012-2018. 9 tháng đầu năm, lâm nghiệp và thủy sản cũng duy trì được kết quả khá tốt với mức tăng trưởng lần lượt đạt gần 6% và 6,37%, trong đó thủy sản đạt mức tăng trưởng cao nhất 8 năm qua…

Cơ cấu SX tiếp tục được điều chỉnh theo hướng chuyển từ mục tiêu số lượng sang chất lượng và giá trị gia tăng; chuyển từ SX quy mô nhỏ lẻ, phân khúc sang quy mô lớn, khép kín theo chuỗi giá trị; từ dựa vào khai thác tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ sang chủ yếu là dựa vào KH-CN và đổi mới phương thức tổ chức SX, quản lý; chuyển từ SX không chỉ dựa vào lợi thế, tiềm năng mà theo sát nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn. Cơ cấu ngành hàng, sản phẩm có sự thay đổi rõ nét, tăng tỷ trọng các ngành, sản phẩm có lợi thế và thị trường như: Thủy sản (nhất là tôm nước lợ, cá tra); rau, hoa, quả nhiệt đới; một số loại cây công nghiệp giá trị cao; đồ gỗ và lâm đặc sản. Đồng thời, giảm các ngành hàng, sản phẩm đang có xu hướng tăng cung; tăng tỷ trọng hàng chất lượng cao trong tổng sản lượng sản xuất và hàng xuất khẩu.