Những bí mật của thực phẩm mà siêu thị đang lừa người dùng

Thức ăn được chia nhỏ, đóng gói sẵn thường là sản phẩm sắp hết hạn hay những sản phẩm tốt, ngày sản xuất mới thường được giấu lấp sau những kệ hàng.

Khi mua sắm, tất cả chúng ta đều mong muốn lựa chọn được thực phẩm tươi ngon và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất và các nhà bán lẻ vì lợi nhuận đã tạo ra các “bẫy” thực phẩm để bán sản phẩm sắp hết hạn hoặc kém chất lượng.

Brightside đã thống kê một số “bẫy” hàng hóa để khách hàng lựa chọn sản phẩm thông thái khi mua hàng tại chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Sản phẩm đóng gói

Theo Brightside, các thực phẩm siêu thị tự đóng gói riêng lẻ được cắt lát hoặc chuẩn bị trong phần đồ nguội như phô mai, trái cây, thức ăn nhanh, rau trộn… rất có khả năng đã hết hạn hoặc sắp hết hạn. Ngày đóng gói sẽ không có ý nghĩa gì trong trường hợp này bởi nhãn này có thể thay đổi nhiều lần trong ngày.

thuc-pham-sieu-thi-lua-nguoi-dung
Thực phẩm được cắt riêng lẻ và đóng gói thủ công rất có thể đã hết hạn hoặc gần hết hạn. Ảnh: Brightside

Ngay cả những thực phẩm tươi sống trong bao bì này cũng sẽ nhanh chóng thu hút rất nhiều vi khuẩn. Đó là lý do tại sao bạn nên yêu cầu người bán đóng gói thực phẩm ngay trước mặt bạn hoặc chọn mua những hàng hóa được đóng gói tại nhà máy.

Thực phẩm chế biến sẵn

Khi mua thực phẩm làm sẵn, hãy chú ý đến những món rau, thức ăn trộn có nhiều tỏi và gia vị hoặc thảo mộc tươi, vì đây có thể là cách người bán ngụy trang nguyên liệu đã hết hạn. Nếu chọn món salad, hãy nhớ rằng món salad với thịt hoặc cá thì nhanh hết hạn hơn món rau và món salad với dầu trộn sẽ an toàn hơn món salad trộn với sốt mayonnaise.

Tốt hơn hết salad làm sẵn cần được để trong đĩa thủy tinh, có hộp trưng bày riêng, mỗi món có một muỗng múc riêng. Nhân viên phải đeo găng tay dùng một lần để lấy hàng cho khách.

Bao bì

Khi mua thực phẩm nếu thấy bao bì bị ọp ẹp, biến dạng hoặc có các vết nút, thủng… thì tốt nhất không nên mua. Brightside lý giải rằng, những sản phẩm này có thể là dấu hiệu của việc lưu trữ, vận chuyển sai cách, thậm chí thực phẩm hết hạn.

Trưng bày hàng hóa nhiều, có chủ ý để trong tủ sángbay-sieu-thi-moc-tien-nguoi-mua
Hãy kiểm tra thật cẩn thận từng sản phẩm bạn chuẩn bị mua. Ảnh: Brightside

Nhân viên cửa hàng luôn biết cách trưng bày hàng hóa một cách tốt nhất. Chẳng hạn, ánh sáng trong tủ bảo quản thịt sẽ làm cho chúng trở nên tươi mới và ngon mắt. Do đó, để biết rõ về chất lượng của thịt, bạn có thể yêu cầu nhân viên cửa hàng lấy cho mình một miếng thịt đó và tự kiểm tra, nó có thể trông khác biệt dưới ánh sáng bình thường.

Điều này tương tự với thực phẩm đông lạnh: Đừng mua thực phẩm có nhiều vụn đá trên bề mặt, đây thường là hàng hóa đã được đông lạnh và rã đông nhiều lần, không tốt cho sức khỏe.

Nhiều người nội trợ cũng thường rập khuôn rằng một miếng thịt có lớp màng khô ở trên là thịt cũ. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng, bởi thường là do nó đã tiếp xúc không khí. Ngược lại, một miếng thịt quá ẩm ướt có thể do các nhân viên cửa hàng đã cố gắng làm mới bằng cách đổ nước lên và miếng thịt này khi nấu chín sẽ không ngon.

Thực phẩm có màu sắc sáng hơn bình thường

Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm tươi sáng thì chất lượng sẽ tốt. Nhưng Brightside cho rằng quy tắc này không nên áp dụng cho thực phẩm. Chẳng hạn như trái cây, rau củ được trồng trên mặt đất thường có màu vỏ xỉn, đốm và các khiếm khuyết khác mặc dù chúng tươi ngon. Trái cây được trồng trong nhà kính rất đẹp và hấp dẫn nhưng chúng có thể chứa hóa chất.

Nhiều người nghĩ rằng một số phô mai càng sáng thì càng chứa nhiều chất béo và hương vị của nó càng ngon. Nhưng phô mai tự nhiên luôn có màu trắng hoặc hơi vàng. Màu vàng tươi chỉ đạt được bằng cách thêm màu. Phần lớn các phụ gia màu vô hại được làm từ hạt cây annatto nhưng màu sắc tươi sáng vẫn không phải là một tiêu chí để chọn phô mai tốt.

Hay màu sắc tươi sáng của cá hồi có thể đạt được bằng cách sử dụng màu hóa học. Một ví dụ khác là sốt cà chua và các loại nước sốt khác. Mặc dù chúng ta luôn bị thu hút bởi những chiếc lọ sốt sáng màu nhưng tốt hơn hết là bạn nên chọn nước sốt có màu tự nhiên.

Để sản phẩm gần hết hạn ra phía trước

Để bán được hàng hóa đắt tiền hơn, các nhà bán lẻ đã đặt chúng lên các kệ dễ thấy nhất với tầm mắt người mua hàng. Những sản phẩm này có thể dễ nhận ra vì quảng cáo nhưng không có nghĩa là chúng được làm từ các thành phần chất lượng.

Ngoài ra để giảm thiểu tổn thất doanh thu vì hàng hóa hết hạn, nhân viên cửa hàng thường đưa hàng sắp hết hạn ra khu ngoài cùng dễ lấy nhất. Do đó, đừng lười biếng, hãy kiểm tra khu trưng bày phía trong để mua được hàng hóa tươi hơn và chất lượng tốt hơn.

Đánh lạc hướng bằng nhãn mác

Những thuật ngữ thường được các cửa hàng, siêu thị sử dụng như “sữa mẹ”, “mẹ làm” là do các nhà sản xuất đã đặt cho sản phẩm một tên gọi hấp dẫn chứ không phải do mẹ làm như bạn nghĩ.

Cũng đừng nên nghĩ rằng những dấu hiệu như “không có đường”, không có cholesterol”, “giàu vitamin” và những thứ khác là dấu hiệu của chất lượng. Trên thực tế, việc không có đường bổ sung, có nghĩa là có chứa rất nhiều chất ngọt hóa học và những thứ có chứa nhiều vitamin không phải lúc nào cũng tốt.

Hãy hỏi nhân viên cửa hàng 

Những bí mật của thực phẩm mà siêu thị đang lừa người dùng - ảnh 3
Hỏi nhân viên cũng là cách bạn quyết định nên mua sản phẩm hay không. Ảnh: Brightside

Nhân viên có mẹo xếp hàng trên kệ nhưng không dễ nói dối khách hàng. Sử dụng cơ hội này để hỏi họ về các sản phẩm bạn muốn mua: Xuất xứ từ đâu, tươi thế nào, khi nào có đợt hàng mới… Ngay cả khi nhân viên cố nói dối bạn, bạn vẫn có thể tự rút ra kết luận. Và cũng đừng quên rằng nhân viên cửa hàng sẽ làm bất cứ điều gì có thể để thuyết phục bạn mua thực phẩm của họ, để từ đó bạn có sự lựa chọn thông thái khi mua hàng.