Nho sữa Trung Quốc giá siêu rẻ tràn ngập các chợ

Nếu như trước đây các loại nho cao cấp như nho ruby, nho sữa, nho kẹo chỉ có trong siêu thị hoặc các cửa hàng hoa quả nhập khẩu thì hiện chúng lại được bày bán la liệt tại các chợ với giá siêu rẻ, chỉ từ 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đây là nho sữa Trung Quốc, không phải loại nho sữa Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Chị Thanh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Từ cuối tháng 9 âm lịch tôi thấy chợ tràn ngập các loại nho. Thấy giá rẻ tôi cũng mua 2 chùm nho quả tròn vỏ đỏ. Người bán hàng giới thiệu đây là nho Ruby, không hạt, vị ngọt và giòn, giá cao hơn một số loại nho khác, nhưng cũng chỉ 90.000 đồng/kg. Một chùm nho ruby giá khoảng hơn 100.000 đồng, giá chỉ bằng 1/4 so với nho ruby mà trước tôi mua tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu”.

Nho sữa Trung Quốc giá siêu rẻ tràn ngập các chợ ảnh 1

Nho Ruby đỏ tràn ngập chợ.

Không chỉ nho Ruby, các loại nho xanh, nho ngón tay, nho kẹo, thậm chí cả nho sữa đắt đỏ nếu trước đây chỉ xuất hiện trong siêu thị, thì hiện chúng được bày bán la liệt tại các chợ dân sinh.

Chị Nụ – một người bán hoa quả tại chợ Khâm Thiên, Hà Nội – cho biết, đợt này nhập được nhiều loại nho như nho sữa có giá chỉ khoảng 100.000 – 150.000 đồng/chùm, mỗi chùm có trọng lượng 0,8 – 1,2kg, được đóng trong túi sẵn. Đây là mặt hàng bán chạy nhất trong cửa hàng. Ngày cuối tháng âm lịch vừa qua quầy của chị Nụ bán được tới hơn 100 chùm nho sữa. Đây là nho sữa hay nho mẫu đơn được trồng ở Trung Quốc, không phải loại nho sữa Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Nho sữa Trung Quốc giá siêu rẻ tràn ngập các chợ ảnh 2

Nho xanh được bán với giá chỉ 60.000 đồng/kg

Đợt này nho về nhiều, giá rẻ là do quả đang vào chính vụ thu hoạch. Không chỉ trong các quầy, nhiều gánh hàng rong đợt này cũng bán thêm cả nho. Nho xanh loại quả nhỡ được bán với giá khoảng 60.000 đồng/kg, loại nho kẹo quả nhỏ giá có khi chỉ 35.000 đồng/kg.

Tranh thủ giá nho rẻ, nhiều bà nội trợ còn mua cả thùng nho kẹo, giá chỉ khoảng 150.000 – 160.000 đồng/thùng về làm nho khô nguyên cành để ăn Tết, bởi loại nho này có vị ngọt sắc và quả tròn đều.

Nếu như năm ngoái, chỉ có nho móng tay và nho đỏ có hạt được bày bán nhiều tại các chợ, thì năm nay lại xuất hiện những loại nho có phần cao cấp hơn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Thấy giá rẻ giật mình, nhiều người mua vài cân đến cả thùng về ăn.

Khi được hỏi về chất lượng của các loại nho giá rẻ, nhiều bà nội trợ cho rằng “tiền nào của nấy”, nho cũng giòn và ngọt, tuy nhiên nếu để so sánh với loại nho đắt tiền thì quả không được mọng và đanh bằng.

Nho sữa Trung Quốc giá siêu rẻ tràn ngập các chợ ảnh 3
Theo các tiểu thương, nho giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các loại nho cũng được rao bán tràn ngập “chợ mạng” với giá siêu rẻ, dao động từ 50.000 – 150.000 đồng/kg. Chị Chanh, một đầu mối bán hoa quả online cho biết: “5kg nho giá 200.000 đồng rẻ hơn 1kg nho Mỹ hay nho Hàn nên nhiều người đặt mua”.

Theo báo cáo của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD) trong 8 tháng năm nay, Việt Nam chi hơn 470 triệu USD nhập rau quả từ Trung Quốc, chiếm hơn 37% tổng giá trị nhập khẩu, tăng tới hơn 74% so với cùng kỳ năm 2021.