Nho đỏ Ninh Thuận leo giàn sai trĩu trịt trên sân thượng 80m² của mẹ đảm Sài Gòn

Nhìn giàn nho của chị Nguyễn Thị Bình ở Sài Gòn ai cũng phải ghen tị vì quả sai trĩu cành, đồng thời ngưỡng mộ vì sự mát tay vun trồng của gia chủ.

Khu vực giàn nho của chị Nguyễn Thị Bình có diện tích là 80 mét vuông. Chị Bình tiết lộ giống nho mà chị trồng là loại nho đỏ Ninh Thuận.

Đây là loại nho mình thấy dễ trồng nhất. Mình bắt đầu trồng vào năm 2018, mua từ cây giống của một bạn gửi từ Bình Thuận vào. Từ khi trồng tới lúc có trái là khoảng 6 tháng.

Cách trồng và chăm sóc cây nho mình thấy cũng đơn giản với khí hậu Sài Gòn. Khi trồng chúng ta có thể đào hố hoặc thùng xốp, giá thể chủ yếu đất thịt pha cát trộn với phân bò, phân gà ủ mục hay bỏ vào mỗi hố khoảng 2 kg bã đậu hoặc đầu cá rồi trồng là được“, chị Bình chia sẻ.

Mẹ đảm Sài Gòn trồng nho đỏ Ninh Thuận sai trĩu cành trên sân thượng 80m² - Ảnh 2.

Chị Bình trên ban công trồng rau và giàn nho đỏ Ninh Thuận của mình.

Giàn nho đỏ Ninh Thuận sai trĩu quả của gia đình chị Bình.

Mẹ đảm Sài Gòn trồng nho đỏ Ninh Thuận sai trĩu cành trên sân thượng 80m² - Ảnh 4.

Mỗi lần thu hoạch cứ phải tính bằng rổ, quả nào quả đấy to tròn, mọng nước.

Chị Bình cho biết, trồng nho cũng hợp với khí hậu Sài Gòn nhưng để có ra được nhiều trái cũng phải tìm hiểu cách cắt cành và tạo cành cho cây. Cụ thể, chị Bình để nho lớn và phát triển, tạo cành cấp 1, xong cành cấp 2. Khi nào cây leo khỏe chị sẽ bấm cắt cành bẻ hết chồi nách để cây ra hoa.

Chị Bình cho biết, trồng nho cũng hợp với khí hậu Sài Gòn nhưng để có ra được nhiều trái cũng phải tìm hiểu cách cắt cành và tạo cành cho cây.

Mẹ đảm Sài Gòn trồng nho đỏ Ninh Thuận sai trĩu cành trên sân thượng 80m² - Ảnh 6.

Chị Bình sẽ để nho lớn và phát triển, tạo cành cấp 1, xong cành cấp 2. Khi nào cây leo khỏe chị sẽ bấm cắt cành bẻ hết chồi nách để cây ra hoa.

Sau khi trồng khoảng 1 tháng cây bắt đầu phát triển mạnh. Chị Bình sẽ tiến hành làm giàn leo cho cây. Đây là việc quan trọng để giúp cây được khỏe mạnh và cứng cáp. Chị Bình khuyên nên chọn giàn dạng lưới cho cây, nhớ làm giàn cao và thoáng mát sẽ giúp cây nhận được nhiều ánh nắng hơn.

Quả nho được trồng trên giàn cao, đón được nhiều ánh sáng thì sẽ phát triển tốt hơn.

Mẹ đảm Sài Gòn trồng nho đỏ Ninh Thuận sai trĩu cành trên sân thượng 80m² - Ảnh 8.

Những quả nho thu hoạch sai trĩu trịt khiến ai cũng phải ghen tị.

Cây con sau khi trồng cho đến 7 tháng thì chị sẽ định kì 2 tháng 1 lần bón phân cho cây. Loại phân bón nên là phân chuồng mục hoặc là dạng phân vi sinh. Khi bón nên bón xung quanh gốc cây và kết hợp với việc vun xới đất sẽ giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh vào cây.

Loại phân bón cho nho đỏ Ninh Thuận nên là phân chuồng mục hoặc là dạng phân vi sinh để dễ hấp thu vào đất.

Nho đỏ Ninh Thuận leo giàn sai trĩu trịt trên sân thượng 80m² của mẹ đảm Sài Gòn - Ảnh 10.

Mẹo bón phân là bón xung quanh gốc cây và kết hợp với việc vun xới đất sẽ giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh vào cây.

Mình trồng chủ yếu là vì thích thôi chứ kỹ thuật cũng phải học các bạn đi trước và lên mạng xem cách họ trồng rồi học theo. Nho đỏ Ninh Thuận là giống nho cho ra quả có hạt, khi chín có một màu tím hồng bắt mắt khi ăn có vị ngọt thanh nhẹ khá đặc trưng“, chị Bình chia sẻ.

Vì yêu thích nên chị Bình thử trồng loại nho này tại vườn nhà. Những kỹ thuật trồng chị Bình cũng phải học các bạn đi trước và lên mạng xem cách họ trồng rồi học theo.

Nho đỏ Ninh Thuận leo giàn sai trĩu trịt trên sân thượng 80m² của mẹ đảm Sài Gòn - Ảnh 12.

Những trái nho đỏ Ninh Thuận được thu hoạch là thành quả tháng này chăm sóc kỹ càng và cẩn thận của chị Bình. Những trái nho đỏ này có hạt, khi chín có một màu tím hồng bắt mắt khi ăn có vị ngọt thanh nhẹ khá đặc trưng.

Tới khi thu hoạch, chị Bình sẽ thường cắt vào buổi sáng trời nắng ráo không mưa. Cầm kéo chuyên dụng cắt sát đầu chùm nho. Nho Ninh Thuận chín có màu tím hồng hoặc xanh đặc trưng, quả tròn mọng và sai trĩu. Mỗi chùm trọng lượng khoảng 0.7kg. Nếu thu hoạch và để vào nơi râm mát sẽ giúp cho quả được tươi và ngon lâu hơn.

Rất nhiều cộng đồng mạng sau khi xem các hình ảnh được chia sẻ của chị Bình đã đồng loạt đưa lời khen ngợi về độ khéo léo và mát tay, cây nho cứ trĩu trịt quả ai cũng thích. Chị Bình cũng cho biết, bản thân rất vui khi truyền động lực và niềm yêu thích trồng rau củ quả, hoa trái tại nhà cho nhiều chị em.