Nhiều hộ dân Lào Cai ở nơi nguy hiểm, cần di dời khẩn cấp

Ông Nguyễn Chính Cương, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cho biết, trên địa bàn có 106 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ rất cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, lũ ống, lũ quét cần di chuyển gấp.

14-28-36_1

Du khách nước ngoài chứng kiến cảnh mưa lũ tại Sa Pa

Đến thời điểm ngày 18/7, đã di chuyển được 21 hộ tại thôn Làng Quỳ, Bản Cái (Bắc Hà), 85 hộ còn lại cần di chuyển gấp.

Hiện Lào Cai đã có chủ trương đầu tư 4 điểm dân cư tập trung, với 85 hộ trong vùng nguy cơ rất cao cần sắp xếp di chuyển khẩn cấp, gồm: 23 hộ dân tại thôn Nậm Bắt, xã Tân Tiến, 26 hộ tại thôn Cam 3, xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên) đang sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở núi. 32 hộ dân tại thôn Cầu Xum, xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), 4 hộ tại thôn Làng Quỳ, xã Bản Cái (hyện Bắc Hà), đang sinh sống trong vùng có cơ bị ngập lụt và sạt lở do hồ thủy điện dâng nước.

Trong 2 ngày qua, tại huyện Sa Pa, mưa lớn đã gây sạt ta luy dương, làm 1 người bị thương nhẹ là bà Trần Thị Tú, 64 tuổi tại tổ 9A, thị trấn Sa Pa. Đất đá sạt lở ảnh hưởng đến 3 nhà dân, sạt lở, trôi 2 chuồng nuôi nhốt gia súc tại xã Sa Pả; hư hại 50 m kênh mương và cháy một máy biến áp tại xã Suối Thầu. Mưa lớn cũng khiến một số diện tích cây trồng, hoa màu bị vùi lấp.

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành công văn số 3339, tăng cường công tác phòng, chống, ứng phó với mưa, lũ lớn, sạt lở đất trên diện rộng. Lãnh đạo các sở ban ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chủ động có các biện pháp phòng tránh và ứng phó kịp thời; tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (nhất là chính quyền cơ sở) nắm thông tin về vết nứt mới phát sinh, vị trí có nguy cơ sạt lở cao… từ người dân. Tổ chức kiểm tra thực địa cụ thể; rà soát, lập danh sách những cá nhân, hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét, sạt lở. Đối với những hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di chuyển nhưng không chấp hành di chuyển, cần kiên quyết cưỡng chế di dời ngay người, tài sản đến nơi an toàn.

Đồng thời chỉ đạo người dân thu hoạch diện tích lúa đã chín, chủ động triển khai phương án bảo vệ diện tích hoa màu đã cấy, sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị dự phòng giống cho SXNN.

14-28-36_2

Một tuyến đường tại Sa Pa bị sạt lở

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới và cắm biển cảnh báo ở những vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét; nắm bắt đẩy đủ thông tin của người dân và có biện pháp quản lý chặt chẽ không cho người dân qua lại những khu vực xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét.

Bão số 2: Nhiều nơi bị cô lập, Thanh Hóa di dời khẩn cấp dân đến nơi an toàn

Bão số 2: Hơn 4.000 khách đi tàu Thống nhất bị ảnh hưởng​

Theo Nông nghiệp