Nhà vườn trồng bưởi da xanh kém vui vì giá thấp

Dù đã gần cận Tết Nguyên đán 2020 nhưng giá bưởi da xanh tại nhiều địa phương ở tỉnh Bến Tre vẫn còn ở mức thấp hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ nhiều năm trước nên nhà vườn trồng bưởi da xanh kém vui.

Trồng bưởi da xanh tại xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Trồng bưởi da xanh tại xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

So với cách nay 1 tuần, giá bưởi loại đẹp phục vụ chưng Tết có tăng khoảng 3.000-5.000 đồng/kg, nhưng nhìn chung mặt bằng giá bưởi vẫn còn thấp. Hiện bưởi da xanh loại 1 được nhiều nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua trái cây trong tỉnh ở mức phổ biến 38.000-42.000 đồng/kg; bưởi loại 2, loại 3 và loại 4 có giá từ 14.000-31.000 đồng/kg; loại thấp nhất có giá 3.000-8.000 đồng/kg. Trong khi đó, sản lượng trái của nhiều vườn bưởi lại đạt thấp do ảnh hưởng bởi sâu đục quả; thời tiết và hạn mặn đến sớm.

Theo tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh trái cây, giá bưởi da xanh ở mức thấp so với các năm do đầu ra xuất khẩu đang có phần chậm, nhất là xuất khẩu bưởi sang thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, nguồn cung bưởi phục vụ thị trường Tết đang rất đa dạng và có sự cạnh tranh của nhiều loại bưởi và trái cây có múi, trái cây nhập khẩu. Đặc biệt, hiện có nhiều loại bưởi trồng tại các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ và miền Bắc tuy ăn không ngon bằng bưởi da xanh, nhưng có mẫu mã khá đẹp và giá tương đối rẻ nên ảnh hưởng đến giá bán của bưởi da xanh.