Trang chủ Tin nông nghiệp Nông nghiệp sạch Nhà vườn Sa Đéc tất bật vụ hoa tết

Nhà vườn Sa Đéc tất bật vụ hoa tết

Sa Đéc có trên 2.000 hộ sản xuất hoa với diện tích hơn 400 ha. Theo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, năm nay, các nhà vườn cung ứng cho thị trường hơn 3 triệu chậu hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2019, được trồng trên diện tích hơn 100 ha, tập trung tại phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông.

Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp đã sản xuất trên 500.000 cây giống hoa cấy mô các loại, gồm hoa cúc đồng tiền, đồng tiền mini, hoa chuông, dạ yến thảo, lan ý mỹ… cung cấp cho các hộ trồng hoa.

Theo các nhà vườn, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi nên các giống hoa đang trong giai đoạn phát triển tốt. Năm nay, ông Trần Thanh Toản (ngụ phường Tân Quy Đông) chuẩn bị hơn 12.000 chậu hoa ly, hoa hồng, dạ yến thảo, cát tường… cung cấp cho bạn hàng trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên các nhà vườn Sa Đéc khá yên tâm vì hoa phát triển tốt.

“Trồng hoa Tết tuy cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với những ngày trong năm. Cái khó là phải canh thời tiết để ươm giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý ra hoa đúng ngay tết”, ông Toản nói.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hoa (ngụ xã Tân Khánh Đông) đã gắn bó với nghề trồng hoa Tết khoảng 20 năm. Hơn một tháng trước, bà Hoa xuống giống hơn 1.000 chậu hoa diễm châu, hồng, cúc. “Hiện tại, các giống hoa phát triển tốt, đang trong giai đoạn bấm đọt. Khoảng hơn một tháng nữa, hoa nở là có thể giao cho thương lái”, bà Hoa nói.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn hoa cúc rộng 6.000 m2 được xuống giống từ tháng 6 Âm lịch, ông Trần Văn Nhứt (hộ trồng hoa ở xã Tân Khánh Đông) cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên nhà vườn khá yên tâm. Tết Nguyên đán năm nay, tổ hợp tác trồng quýt hồng trong chậu huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cũng cung cứng cho thị trường khoảng 600 chậu, giảm khoảng 150 chậu so với cùng kỳ năm ngoái.

“Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều thương lái từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đã đến đặt hàng mua với số lượng lớn”, ông Lưu Văn Ràng, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng quýt nói. Các nhà vườn tại quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) đã xuống giống trên 650.000 chậu hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2019, tăng gần 10% so với năm ngoái.

Các giống hoa được chọn trồng nhiều là cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, vạn thọ, hoa hồng, mai dạ thảo, cát tường, hoa chuông. HTX hoa kiểng Phó Thọ (phường Long Tuyền, Bình Thuỷ) thành lập trên 5 năm nay, hiện đã xuống giống gần 50.000 chậu hoa các loại. Thời tiết nắng ấm nên cây con phát triển thuận lợi.

“Mùa mưa năm nay kết thúc sớm, nắng nhiều. Các loại hoa, kiểng phát triển tốt. Ngoài đất vườn, ruộng để chậu hoa, bà con xã viên tận dụng cả sân nhà để kê, đặt các chậu trồng hoa”, ông Huỳnh Thanh Cần, Giám đốc HTX hoa kiểng Phó Thọ cho biết.

Tổng đài 19001595