‘Vua bò’ người Mông trên cao nguyên đá

Đó là câu nói quen thuộc mà người dân địa phương vẫn thường dành cho ông Hờ Mí Chơ ở thôn Há Chế, xã Sủng Trà (Mèo Vạc, Hà Giang) bởi thành tích vươn lên làm giàu nhờ nuôi bò sinh sản của ông.

Sinh năm 1965, dân tộc Mông, làm công an viên của xã Sủng Trà được 17 năm (1996-2013), ông Chơ được mọi người biết đến không chỉ là một đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của thôn, mà còn lao động sản xuất giỏi.

22-20-01_img_0610
Ông Hờ Mí Chơ trở thành triệu phú nhờ nuôi bò sinh sản

Vốn xuất thân từ một gia đình nông dân sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng ngô và chăn nuôi, ngay từ khi còn nhỏ, ông đã quen với việc nuôi bò. Bởi vậy ông đã học được cách chọn bò đẹp, khỏe.

Sau khi lập gia đình, ông được bố mẹ cho hơn 2ha đất nương rẫy để trồng ngô và chăn nuôi. Tuy nhiên trước năm 2005, gia đình ông trồng ngô một vụ cũng chỉ đủ ăn và nuôi bò nhỏ lẻ từ 1 – 2 con để cày nương.

Nhận thấy giống bò vàng bản địa ngày càng có giá trị, được các thương lái đem về xuôi tiêu thụ nhiều. Vì vậy, ông suy nghĩ muốn vươn lên làm giàu thì chỉ có bằng cách đẩy mạnh chăn nuôi gia súc hàng hóa. Ông mạnh dạn vay vốn đầu tư mua thêm bò giống để phát triển tăng đàn. Đến năm 2015, ông đã có 5 con bò cái sinh sản.

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện Mèo Vạc, ông đã mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trồng ngô sang trồng cỏ và vay 60 triệu đồng của ngân hàng để mua thêm 3 con bò; cộng với chủ động tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh, đàn bò của ông sinh trưởng rất nhanh.

Đến nay, ông đã có 19 con bò cái sinh sản có giá trị trên 400 triệu đồng, trong đó có 10 con nuôi tại nhà, 9 con được ông gửi cho anh em ở thôn Mèo Qua, thôn Sán Xì Lủng, xã Cán Chu Phìn nuôi giẽ; cộng với 9 con lợn và đàn gà, ngan hơn 70 con, cũng cho thu nhập gần 80 triệu đồng/năm, trở thành người có số lượng đàn bò nhiều nhất xã Sủng Trà.

Nhờ nuôi bò sinh sản, ông đã xây được nhà, mua xe máy cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt có giá trị và nuôi 4 cháu nội ăn học. Ngoài ra, ông còn tham gia hướng dẫn 10 hộ dân trong thôn Há Chế về kỹ thuật chăn nuôi gia súc. Đến nay các hộ đã thoát nghèo và mỗi gia đình đều có từ 4 – 5 con bò.

Khi được hỏi về bí quyết làm giàu nhờ chăn nuôi bò sinh sản, ông tâm sự: “Nuôi bò sinh sản thường lãi hơn nuôi bò vỗ béo nhưng vất vả hơn. Đó là phải thực hiện tốt công tác tiêm phòng định kỳ đầy đủ, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Chăm sóc tốt diện tích 1ha cỏ hiện có và nấu rượu, nấu cám để cung cấp thêm thức ăn tinh cho đàn bò. Ngoài ra phải quan tâm đến chọn giống bò cái bụng to, u to, ngực và mông nở thì chăn nuôi sinh sản mới tốt”.

Do đó, để chọn mua được bò giống đẹp, khi nghe bất kỳ hộ dân nào ở đâu có giống bò tốt, ông trực tiếp đến hỏi mua tại nhà, chứ không đi mua ở chợ. Có lần ông đến tận các gia đình ở xã Lũng Chinh (huyện Mèo Vạc), xã Mậu Duệ (huyện Yên Minh) để mua bò giống đem về nuôi, đảm bảo nắm rõ nguồn gốc và chất lượng bò tốt. Học theo ông, nhiều hộ gia đình ở thị trấn Mèo Vạc và các xã lân cận vẫn thường đến nhà ông hỏi mua bò giống. Vì vậy trong những năm qua, ông chưa bao giờ phải mang bò ra chợ bán.

Ngoài thành tích chăn nuôi giỏi, ông Hờ Mí Chơ còn tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại thôn, bản và tuyên truyền vận động các hộ gia đình cho con em đi học. Vì vậy, trong 3 năm qua gia đình ông đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bản thân ông đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tặng Bằng khen, các ngành của tỉnh và UBND huyện Mèo Vạc tặng nhiều Giấy khen…