Từ 10 con bò ban đầu, sau 10 năm trở thành ‘tỷ phú’ với vài trăm con

Xuất thân từ hai bàn tay trắng, lăn lộn làm thuê ông mới có được chút vốn trong tay. Từ số tiền đó, ông quyết định mua 10 con bò về nuôi. Sau hơn 10 năm, đàn bò đã tăng lên với số lượng vài trăm con, bán vài tỷ đồng mỗi năm.

Gian nan tuổi trẻ

Dù giờ đây đã lập nên cơ nghiệp và trở thành ông chủ nhưng lần đầu gặp ông Võ Hồng Minh (SN 1962, ở xã Ninh Sơn, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa), chúng tôi có thể cảm nhận được ở ông nét chân chất của một người nông dân thực thụ. Bởi có được như ngày hôm nay, ông Minh cũng đã phải trải qua những ngày tháng cơ cực khi nếm trải được nỗi khổ của những người nông dân quanh năm bươn trải. Để rồi, những gì bình dị, gần gũi nhất của người nông dân đã thấm vào máu của ông.

16-14-56_1

Đàn bò của ông Minh thời điểm cao nhất có khi lên đến 800 con, lãi cả tỷ đồng mỗi năm

Tuổi thơ của ông Minh đã sớm phải chịu thiệt thòi khi mẹ ông mất lúc ông mới lên 6 tuổi. Thiếu thốn tình thương lại sống trong một cuộc sống khó khăn ở miền đất nghèo huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) nên đã hình thành trong con người ông một tính cách cứng rắn, chịu thương chịu khó từ rất sớm. Học hết cấp III, năm 1985, ông quyết định vào quê gốc của mình ở xã Ninh Sơn lập nghiệp.

“Cha tôi vào trước còn tôi ở lại học xong cấp III mới vào. Lúc vào thì cha cũng chỉ làm công nhân của nông trường nên vất vả lắm. Mình cũng lớn rồi nên tôi không muốn phụ thuộc vào gia đình nữa. Tôi đi khắp nơi tìm việc làm thuê, ai thuê gì thì tôi làm đó. Trong vòng 5 năm đầu tiên, tôi làm đủ tất cả mọi nghề, hầu như không có việc gì là tôi không biết làm nhưng chẳng dư được đồng nào cả”, ông Minh kể.

Năm 1990, ông Minh lập gia đình. Cuộc sống của hai vợ chồng ban đầu gặp rất nhiều khó khăn vì cả hai đều không có công việc làm ổn định. Không cam chịu sống trong cảnh nghèo khó, vợ chồng ông ra sức làm lụng, tích cóp để rồi đến 3 năm sau trong tay hai người có một số vốn kha khá.

“Nhận thấy ở quê tôi có một vùng lòng hồ với bãi cỏ rộng nhưng chưa ai tận dụng, năm 1993 tôi quyết định mua 10 con bò cái của nông trường thanh lý về thả nuôi ở đây. Tuy bò sinh sản mỗi năm chỉ được 1 con nhưng liên tục phát triển theo hệ số nhân. Thời gian càng dài thì bò sinh sản càng nhiều và càng có lãi. Thế rồi, hai vợ chồng chúng tôi vừa đi làm thuê vừa cùng thay nhau chăm sóc đàn bò. Những tính toán ban đầu của tôi cuối cùng cũng được như ý muốn”, ông Minh nhớ lại.  

Thành quả xứng đáng

Bằng phương pháp cho bò sinh sản rồi giữ lại tất cả những con cái để nhân đàn, còn bán con đực để làm chi phí thuốc thang, mua đất đầu tư trồng cỏ làm thức ăn cho bò nên cứ thế đàn bò của ông liên tục tăng lên về số lượng. Hơn 10 năm sau đó, trong tay hai vợ chồng ông đã có vài trăm con bò và mỗi năm xuất bán với số tiền vài trăm triệu thậm chí cả tỷ đồng.

16-14-56_2

Ông Minh mua thêm 2ha đất để trồng cỏ làm thức ăn cho đàn bò

“Thời điểm bò nhiều nhất trong trại tôi có thể lên đến 800 con. Lúc đó phải thuê tới 10 nhân công làm việc mới đủ. Hầu như năm nào cũng có bò xuất bán. Năm 2016 vừa qua tôi xuất bán mấy trăm con thu được trên 3 tỷ đồng. Cũng nhờ đàn bò này mà tôi mới có thể xây dựng được ngôi nhà khang trang rồi có xe hơi như bây giờ”, ông Minh tâm sự.

Quyết tâm làm giàu của ông Minh chưa dừng lại ở đó. Những số tiền thu được từ việc bán bò ông đều giữ lại để đầu tư có mục đích. Chia sẻ với chúng tôi, ông Minh cho biết mình đang là giám đốc của một công ty xây dựng tư nhân với tài sản là 2 máy múc, 1 máy ủi cùng nhiều xe ben chở hàng. Ngoài ra, ông còn gom góp tiền mua được hơn 100ha rừng trồng keo lai đang trong thời kỳ khai thác.

“Bây giờ được như thế này thì còn gì tốt hơn được nữa. Nghĩ lại chặng đường đã trải qua, tôi luôn cảm thấy tự hào về bản thân mình. Bởi đó là thành quả từ mồ hôi nước mắt, lao động chân chính. Chỉ có những thứ phải trải qua khó khăn vất vả để có được mình mới cảm thấy quý trọng và giữ gìn. Không thể phủ nhận rằng những gì tôi có được đến hiện tại là nhờ nuôi bò. Nhưng không phải ai nuôi bò cũng thành công được. Quan trọng là phải kiên trì, chịu khó và quyết theo đuổi đến cùng thì sẽ có được kết quả như ý”, ông Minh cười nói.

Trang trại rau giống cho thu nhập khá của nông dân 15 năm “bán mặt cho đất”

Làng chuyên canh tác hoa cây cảnh trên chậu, thu 300 – 400 tỷ đồng/năm​

Theo Nông nghiệp