Thu 20 triệu đồng mỗi tháng từ trang trại dế 50m2 phía sau nhà

Một người cao tuổi sống giữa lòng thành phố đã biết tận dụng diện tích 50m2 đất sau nhà để nuôi dế, mang lại lợi nhuận cao gấp ba, bốn lần so với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Người đó là bà Thái Kim Hoa, 63 tuổi, một giáo viên về hưu, hiện ngụ tại khóm 1, phường 3, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Sau ngày về hưu (năm 2010), bà Hoa đã tham gia công tác đoàn thể địa phương và làm nhiều nghề khác nhau để cải thiện cuộc sống gia đình.

14-40-56_1_tri_de_cu_b_thi_kim_ho_o_phuong_3_tp_vinh_long

Trại dế của bà Thái Kim Hoa

Trong thời gian đó bà đã tranh thủ thời gian nhàn rỗi để theo dõi tin tức về các mô hình kinh tế hộ gia đình, đặc biệt là nuôi dế. Nhận thấy đây là mô hình hấp dẫn, mang lại lợi nhuận cao nên bà thường xuyên theo dõi báo, đài và mạng Internet để tìm hiểu về kỹ thuật nuôi dế.

Cũng trong thời gian này, bà được một người cháu tặng cho 2 ổ trứng dế (giống dế Thái) đem về nuôi để gây đàn. Sau một thời gian nuôi thử nghiệm, bà thấy dế rất dễ nuôi, tăng đàn nhanh, phát triển mạnh, ít hao hụt. Thế là bà bắt đầu chỉnh trang chuồng trại, mở rộng diện tích nuôi để tăng đàn.

Không bao lâu, nhiều người đã đến hỏi mua, giá cả ổn định, tạo niềm phấn khởi, giúp bà mạnh dạn đầu tư. Hiện nay, mỗi ngày trại dế của bà có thể xuất từ 10 – 15kg dế thương phẩm (mỗi kg dế trưởng thành ước độ 1.400 con).

14-40-56_2_chuong_dnh_cho_dn_de_20_ngy_tuoi

Chuồng dành cho dế trên 20 ngày tuổi

Bà chia sẻ: Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại về quy cách chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc, nhất là thời điểm dế đẻ trứng, nở con, tách đàn nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Sau đó bà rút kinh nghiệm và đọc thêm nhiều tài liệu hướng dẫn, nhờ vậy đã vượt qua những trở ngại ban đầu và nắm vững kỹ thuật từ khâu ấp trứng, gây đàn cho đến lúc xuất chuồng.

Theo kinh nghiệm của bà, dế là loài vật sống thành đàn, thích nghi với môi trường tự nhiên. Vì thế, muốn cho đàn dế phát triển nhanh, năng suất chất lượng cao, tránh được dịch bệnh, người nuôi phải chú ý đến chuồng trại, đặt nơi cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ, tránh nơi mưa gió. Loài dế rất mẫn cảm với thời tiết. Khi trời quá nóng hoặc quá lạnh chúng sẽ phát triển chậm, đẻ ít. Đặc biệt, mỗi chuồng cần bố trí thêm nhánh, lá cây khô, lá lợp nhà, thùng giấy hoặc thùng phế liệu để tạo môi trường hoang dã cho dế ẩn trú hoặc bay nhảy một cách tự nhiên.

14-40-56_3_chuong_dnh_cho_dn_de_de

Chuồng dành cho dế đẻ

Thời gian sinh trưởng của dế rất ngắn. Từ lúc nở con đến lúc trưởng thành chỉ mất 40 – 50 ngày tuổi là có thể xuất chuồng, 60 ngày bắt đầu đẻ. Thịt dế ngon nhất là dế sữa độ 40 – 50 ngày tuổi.

Thức ăn chính của dế là bột bắp, bột đậu nành xay nhuyễn. Ngoài ra chuồng trại cần để nước thường xuyên cho dế uống. Về kỹ thuật nuôi, bà Hoa nhốt chung cả dế trống và dế mái. Khi nào dế trưởng thành bà sẽ nhốt riêng cho dế mái đẻ trứng. Sau khi nở, dế con được nhốt riêng từng chuồng tùy theo lứa tuổi.

Hiện đàn dế của bà không đủ cung cấp cho khách hàng. Bình quân mỗi ngày bà bán ra 10kg dế với giá từ 100.000 – 130.000đ/kg cho người mua làm mồi nuôi chim, gà, cá kiểng và làm mồi câu cá. Riêng đối với dế thịt hoặc dế sữa có giá 200.000đ/kg. Bà cho biết, khách hàng bỏ mối đông nhất là ở Vĩnh Long, chiếm 90%. Số còn lại là ở các nơi khác…

14-40-56_4_b_thi_kim_ho_v_dn_de_thit_sp_xut_chuong

Bà Thái Kim Hoa và đàn dế thịt sắp xuất chuồng

14-40-56_5_de_dong_lnh

Dế đông lạnh

Theo Nông nghiệp