Thanh niên Đà Nẵng trồng hoa lan Mokara thu về lợi nhuận lớn

Những năm gần đây, tại TP Đà Nẵng, ngày càng có nhiều thanh niên khởi nghiệp để phát triển kinh tế và tạo việc làm cho cộng đồng.

thanh nien da nang trong hoa lan mokara lai 2 ty dong moi nam hinh 1
Trang trại hoa lan Mokara của anh Lê Thành Trung

Tốt nghiệp đại học, anh Lê Thành Trung (ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) xin vào làm kế toán cho nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở TP Đà Nẵng và Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trong những năm làm việc tại đây, Lê Thành Trung nhận thấy các khách sạn đặt hoa lan Mokara với số lượng lớn, thị trường không đủ nguồn cung cấp hoa. Năm 2015, Thành Trung nghỉ việc để vào thành phố Hồ Chí Minh học nghề trồng lan Mokara. Sau 2 tháng với kinh nghiệm tích lũy, anh quyết định trở về đầu tư trại trồng hoa lan ngay tại địa phương.

Ban đầu, với số vốn 100 triệu đồng, Lê Thành Trung đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, hệ thống tưới phun sương và mua giống hoa lan từ Thái Lan về trồng. Sau 2 tháng, thấy cây lan phát triển tốt, Trung mạnh dạn vay vốn ngân hàng 500 triệu đồng để mở rộng quy mô trồng hoa lan. Hiện nay, Lê Thành Trung đã có gần 26.000 cây hoa lan Mokara.

Anh Lê Thành Trung cho biết, trồng lan Mokara chi phí ít, lợi nhuận cao. Hiện, trang trại hoa lan Mokara của Trung đã mở rộng hơn 3.500 m2, cung cấp cho các shop hoa, khu resort, khách sạn… Sau khi trừ chi phí, anh Trung thu lãi hơn 2 tỷ đồng/năm.

“Các shop hoa nhu cầu lấy hoa rất cao, có shop tới tận vườn mua trực tiếp. Sắp tới tôi sẽ mở rộng mô hình để tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương, chủ yếu là thanh niên, cũng như cung cấp thêm nguồn giống. Ngoài làm kinh tế ra, hàng năm tôi hỗ trợ làm công tác xã hội với địa phương và hướng dẫn cho một số thanh niên lập nghiệp về kỹ thuật trồng cũng như nhu cầu tiêu thụ, giúp cho các bạn có nghề nghiệp ổn định hơn”, anh Trung chia sẻ.

thanh nien da nang trong hoa lan mokara lai 2 ty dong moi nam hinh 2
Mô hình trồng hoa lan Mokara của Lê Thành Trung lãi hơn 2 tỷ đồng/năm

Trang trại trồng hoa lan Mokara của anh Lê Thành Trung tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, chủ yếu là người nghèo và thanh niên hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, với mức lương từ 6.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng/người tháng.

“Tôi làm việc ở đây lâu rồi. Anh Trung tạo điều kiện việc làm với đồng lương cũng khá nên cuộc sống khá hơn trước. Lương tháng 7.000.000 đồng cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình”, bạn Lê Thị Hương (ở phường Hòa Xuân, thành phố Đà Nẵng), nhân viên trang trại cho biết.

Những năm qua, từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm 120 của Trung ương Đoàn, hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên ở thành phố Đà Nẵng được vay vốn phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh.

Anh Nguyễn Tiến Lâm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng cho biết, tại thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 350 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, hiệu quả cao. Mô hình trồng lan của anh Lê Thành Trung là một trong số đó, tạo việc làm cho nhiều lao động, chủ yếu là thanh niên, với mức thu nhập ổn định.

“Trên địa bàn thành phố có rất nhiều tấm gương của những thanh niên đã mạnh dạn áp dung những thành tựu khoa học, ý tưởng của bản thân mình để phát triển kinh tế như mô hình trồng hoalan Mokara, hay trồng nấm… Có nhiều thanh niên đã sẵn sàng từ bỏ công việc tại các doanh nghiệp để tự khởi nghiệp phát triển kinh tế cho bản thân và tạo việc làm cho thanh niên trong cộng đồng. Chúng tôi còn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp và phối hợp với Ngân hành chính sách xã hội hỗ trợ cho các bạn nguồn vốn để khởi nghiệp”, anh Nguyễn Tiến Lâm nói.