Tăng thêm nguồn thu từ bán rơm tươi và cho vịt chạy đồng

Vụ lúa Hè Thu 2020 gần 200 ngàn ha lúa ở tỉnh Đồng Tháp đã hoạch xong đã có nhiều thương lái đến mua rơm tươi, cùng đó người dân cho vịt chạy đồng cũng giúp tăng thêm nguồn thu nhập. Bình quân mỗi ha lúa vừa thu hoạch xong còn thu thêm khoảng 1 triệu đồng từ bán rơm tươi và cho vịt chạy đồng.

Chú thích ảnh
Thu hoạch rơm tươi ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. 

Cụ thể, thu nhập từ bán rơm tươi từ 500 – 800 ngàn đồng/ha và người nuôi vịt tận dụng vào nguồn thức ăn có sẵn trên đồng ruộng như: lượng thóc rơi vãi sau mỗi mùa thu hoạch, lúa chét trên đồng hoặc lượng cá, tép, cua, trong ruộng lúa. Việc này một mặt giúp người sản xuất lúa có nguồn thu, một mặt tiêu diệt được ốc bươu vàng và các loài côn trùng nguy hại khác. Đồng thời, người nuôi vịt không phải đầu tư nhiều vào chuồng trại làm giảm một phần đáng kể các chi phí đầu vào, từ đó làm tăng lợi nhuận trong chăn nuôi vịt chạy đồng…

Ông Phan Văn Mỹ ở xã Láng Biển, huyện Cao Lãnh nuôi hơn 6.000 con vịt lấy trứng chạy đồng, đưa đàn vịt chạy từ đồng này sang đồng khác để cho ăn qua đó giảm được chi phí thức ăn và đồng thời tăng lượng trứng thu hoạch từ 10-20% so với cho thức ăn.

Đối với việc bán rơm tươi, thương lái đến tận ruộng mua và tự thu hoạch rơm. Thương lái mua rơm cho máy vào ruộng lúa vừa thu hoạch cho máy cuộn thành từng cuộn nặng từ 20-25 kg, mỗi ha lúa thu hoạch xong cho từ 100- 120 cuộn rơm, hiện nay bán với giá từ 15-20 ngàn đồng/cuộn. Với giá bán như trên, thương lái đi mua rơm, có thể thu lợi nhuận tiền triệu mỗi ngày. Riêng các hộ sản xuất lúa không chỉ thêm nguồn thu từ bán rơm tươi mà còn giúp cho ruộng lúa làm sạch đất và cắt mầm bệnh của mùa vụ trước, nếu đốt rơm làm chai đất.

Chú thích ảnh
Thu hoạch rơm tươi ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Thành Danh ở xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình có 2 ha đất, mỗi năm ông bán 2 đợt rơm được gần 4 triệu đồng. Ông Danh khỏi phải đốt bỏ đi và ảnh hưởng đến việc chai đất hoặc sâu bệnh giảm rất nhiều.

Hiện nay toàn tỉnh Đồng Tháp có hơn 5 triệu con vịt; trong đó có hơn 50% vịt chạy đồng, góp phần có nguồn thức ăn dồi dào trong mùa lúa vừa thu hoạch, vừa giảm chi phí thức ăn cho đàn vịt, vừa cho năng suất cao.