Sản xuất dưa lưới đẳng cấp quốc tế, lợi nhuận 2 tỷ đồng/ha

Với năng suất trung bình khoảng 35 tấn/ha/vụ tổng doanh thu từ việc trồng dưa lưới lên tới 2,1 tỷ đồng (tương đương với khoảng 6 tỷ đồng/năm khi sản xuất quay vòng 3 vụ.

Phát triển cây trồng nông nghiệp công nghệ cao đang trở thành xu thế tất yếu của nền nông nghiệp nước ta, nhờ đó đã tạo ra được sản phẩm vượt trội, chất lượng ngang tầm quốc tế với giá cạnh tranh. 

Tư duy đột phá

Việt Nam là quốc gia sản xuất nhiều loại dưa, với tổng sản lượng khá cao so với các nước trên thế giới. Nhưng, có một nghịch lý. Cứ vào khoảng tháng 3 – 4 hàng năm, phong trào “giải cứu dưa hấu” lại bùng lên. Giá dưa rẻ, thậm chí nông dân phải đổ cho bò ăn.

09-25-15_du-luoi-vinseed109-25-15_du-luoi-vinseed2

Khu nhà kính thông minh trồng dưa lưới của Vinaseed

Trong khi đó, từ phía bên kia biên giới, những quả dưa lưới với giá trị cao gấp hàng chục lần từ Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu vẫn âm thầm đổ bộ vào nước ta, ngồi chễm chệ trên các kệ hàng siêu thị, cửa hàng kinh doanh trái cây. Chẳng lẽ, chúng ta mãi mãi sản xuất những thứ quả rẻ mạt, trở thành “ông vua” trái cây phẩm cấp thấp và “dâng hiến” phân khúc thị trường giá trị cao cho người ngoại quốc?

Thay đổi tư duy sản xuất là điều tất yếu. Nhưng chỉ có tư duy thôi thì không đủ, cần phải đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho cây trồng giá trị cao ngay tại Việt Nam, như người Nhật đã làm trên xứ sở hoa anh đào…

Tư duy ấy đã được Vinaseed lĩnh hội từ lâu. Gần một thập kỷ, doanh nghiệp này đã âm thầm chọn tạo, khảo nghiệm các mô hình sản xuất dưa lưới và các cây trồng giá trị cao để thực hiện giấc mơ đánh bật dưa ngoại trên thị trường Việt. Và để đi tắt đón đầu, tạo đột phá, Vinaseed đã lựa chọn công nghệ của quốc gia được ví là “bậc thầy” về sản xuất dưa lưới Nhật Bản.  

Chăm sóc bằng sự đam mê

Tại Cty CP Đầu tư và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam (Hanam Hightech-thành viên của Vinaseed) ở xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, các giống dưa lưới chất lượng tốt nhất thế giới như Taki, Tazoti, Ichiba, AB được canh tác trong môi trường kiểm soát nghiêm ngặt về nước, dinh dưỡng và nhiệt độ. Nhà lưới sản xuất dưa lưới được thiết kế đặc biệt vô trùng để cây không bị nhiễm bệnh. Trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển, mỗi cây dưa lưới được nâng niu chăm sóc bằng tất cả sự đam mê.

Khi cây bắt đầu sinh quả, những quả non xấu sẽ được cắt để dành tất cả mọi dưỡng chất của cây tập trung cho quả ngon duy nhất được giữ lại. Sau 10 ngày quả phát triển được coi là thời kỳ quan trọng nhất quyết định giá trị của một quả dưa lưới. Khi những vách lưới khai vân vỏ bắt đầu xuất hiện, cấu trúc lưới do các vết nứt tự nhiên trên bề mặt lớp vỏ tự chữa lành.

Cấu trúc lưới trên vân vỏ là yếu tố quyết định giá trị thẩm mỹ và hương vị bên trong của quả. Vân lưới không hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên mà được tạo ra một cách có chủ đích và có kiểm soát bằng việc điều khiển nhiệt độ, độ ẩm và sự chăm chút của đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, từ đó tạo ra những quả dưa ngon thượng hạng.

“Thứ trái cây đặc biệt, đẹp như một kiệt tác nghệ thuật này chứa hàm lượng khoa học kỹ thuật rất cao. Nếu không đầu tư công nghệ cao tương xứng, thì không thể tạo ra được. Bởi vậy, chúng tôi không sợ hiện tượng “vàng thau lẫn lộn” trên thị trường", ông Vũ Văn Vương, Phó GĐ Hanam Hightech chia sẻ.

Ngoài bí quyết tạo vân lưới trên vỏ quả bằng việc điều khiển độ ẩm và nhiệt độ, các chuyên gia của Vinaseed còn có những thủ pháp chuyên sâu để cho ra sản phẩm căng mọng, thơm ngọt và an toàn tuyệt đối. Ví dụ, cây được gieo trồng 100% trong giá thể, trong suốt vòng đời 65 ngày, cây được nuôi dưỡng, chăm sóc trong hệ thống nhà lưới được kiểm soát chế độ dinh dưỡng, nước và nhiệt độ, ánh sáng hoàn toàn tự động điều khiển bằng smart phone, chi tiết đến từng giờ để tạo ra sản phẩm đồng nhất với tỷ lệ quả loại 1 trên 90%.  

Lợi nhuận 2 tỷ đồng/ha

Anh Vũ Văn Vương chia sẻ: “Mặc dù chi phí đầu tư một khu nhà lưới thông minh sản xuất dưa lưới theo công nghệ Nhật Bản lên tới 5 tỷ đồng/ha. Tuy nhiên, sản phẩm của chúng tôi bán ra thị trường (chủ yếu là các siêu thị và hệ thống chuỗi cửa hàng hoa quả sạch, cao cấp) có giá trị rất cao (khoảng 60.000 đồng/kg) và luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Với năng suất trung bình khoảng 35 tấn/ha/vụ tổng doanh thu lên tới 2,1 tỷ đồng (tương đương với khoảng 6 tỷ đồng/năm khi sản xuất quay vòng 3 vụ). Tỷ suất lợi nhuận đạt khoảng 35 – 40% (tương đương khoảng 2 – 2,4 tỷ đồng/ha). Chỉ sau 3 năm, chúng tôi sẽ thu hồi được vốn”.

09-25-15_du-luoi-vinseed3

Dưa lưới Taki chuẩn bị cho thu hoạch của Vinaseed có độ đồng đều rất cao về mẫu mã và chất lượng

Điều đặc biệt hơn, giá thành sản xuất 1kg dưa lưới tại nông trại của Vinaseed thấp hơn nhiều so với dưa lưới được sản xuất tại Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Theo bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vinaseed: "Sau khi hoàn thiện các hạng mục đầu tư giai đoạn 1 (năm 2017), chúng tôi sẽ có 21ha hệ thống nhà kính hoàn toàn điều chỉnh tự động chế độ dinh dưỡng và nhiệt độ tạo môi trường sản xuất lý tưởng quanh năm theo công nghệ Isarel và Nhật Bản. Nơi đây sẽ trở thành đơn vị sản xuất dưa lưới lớn nhất miền Bắc, phục vụ nội tiêu và xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU và Mỹ".

Đồng thời, Vinaseed cũng sản xuất thay thế hàng dưa lưới nhập khẩu từ Trung Quốc với công nghệ đầu tư ở mức trung bình khoảng 2 tỷ đồng/ha (sản xuất các giống dưa Golden Honey, Green Honey, Suzan). Đây sẽ là các mô hình lõi liên kết sản xuất với nông dân tham gia vào chuỗi giá trị (công ty cho vay đầu tư, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm). Hiện công ty đã lai tạo được giống dưa vàng và đã sản xuất thành công tại Việt Nam với giá thành hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Dưa lưới mang thương hiệu VINA MELON của Vinaseed đã có chỗ đứng vững chắc trên kệ hàng của các hệ thống siêu thị, cửa hàng trái cây.

Giai đoạn đầu tư lần 2 (2018 – 2020), Vinaseed tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất cây trồng công nghệ cao lên 100ha, với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có và vốn vay ngân hàng.

Dưa lưới có hương vị ngọt tự nhiên, chứa các chất ô xi hoá và poliphenol có khả năng chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Nó còn là nguồn cung cấp beta carotein, axit pholic, kali và vitamin A, C giúp điều tiết huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận, chống lão hoá.

Theo Nông nghiệp