Sản xuất con giống, người phụ nữ Hải Phòng thu tiền tỷ mỗi năm

Sau hơn 10 năm, bà Đoàn Thị Huệ đã gây dựng trại giống thủy sản Tân Trào bề thế, thu tiền tỷ mỗi năm.

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Thủy sản, bà Đoàn Thị Huệ (sinh năm 1962) ở xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng tham gia vào lĩnh vực đúng chuyên ngành.

Giai đoạn mới khởi nghiệp, bà làm nghề nuôi trồng thủy sản. Sau đó, bà đi thu mua giống từ những người khai thác tự nhiên rồi bán lại cho các đầm nuôi.

Dần dà, con giống tự nhiên trở nên khan hiếm, bà chuyển sang sản xuất giống nhân tạo. Nhiều năm qua, cơ sở Tân Trào của bà cung cấp cho người nuôi thủy sản các loại tôm, cua, cá giống chất lượng cao như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá nước ngọt và nước mặn.

Bà Huệ có hơn 10 năm kinh nghiệm làm con giống thủy sản. Ảnh: hoinongdanhp.org

Bà Huệ có hơn 10 năm kinh nghiệm làm con giống thủy sản. Ảnh: hoinongdanhp.org

Bà bắt đầu gây dựng trại giống Tân Trào từ năm 2005 tại thôn Đa Ngư, xã Tân Trào. Do chồng sức khỏe yếu, bà gần như phải một mình tự xoay xở, lo toan mọi việc ngay từ ngày đầu.

Nơi làm trại giống trước kia là đồng trũng hoang vu. Để có đường cho xe vào, bà Huệ thuê người chở đất lấp mặt bằng với chi phí tốn kém. Ngoài ra, khó khăn về vốn, kỹ thuật, cơ sở vật chất ban đầu khiến bà Huệ nhiều đêm mất ngủ.

Thiếu vốn, bà vay mượn người thân, bạn bè, dồn góp lại khởi nghiệp. Để tích lũy kinh nghiệm trong làm con giống, ngoài tự mày mò, bà Huệ tìm đến các cơ sở trại giống quy mô lớn tại Thái Bình, Nam Định, Khánh Hòa… tìm hiểu, học hỏi.

Để nắm vững kỹ thuật, con giống đảm bảo chất lượng, bà Huệ phải nhiều đêm thức trắng cùng với công nhân để cho ra lò các mẻ tôm, cá giống và đóng hàng kịp giao cho khách.

Bà Huệ tâm niệm con giống là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu con giống không tốt, khi bán ra thị trường sẽ làm hại người nuôi. Vì vậy, nhằm đảm bảo chất lượng, bà Huệ thường lặn lội đến các vùng có nguồn giống bố mẹ, trực tiếp kiểm tra, đạt yêu cầu mới thu mua về cho sinh sản.

Tôm thẻ chân trắng là một trong những sản phẩm hàng đầu của trại giống Tân Trào. Ảnh: Bizmedia

Tôm thẻ chân trắng là một trong những sản phẩm hàng đầu của trại giống Tân Trào. Ảnh: Bizmedia

Sau hơn 10 năm, đến nay, bà đã biến vùng đất trũng hoang vu thành một cơ sở sản xuất giống thủy sản bề thế với sản lượng năm hàng trăm triệu con giống tôm, cua, cá các loại. Trong đó chỉ riêng số lượng tôm giống trên 300 triệu con mỗi năm.

Vài năm gần đây, do nhu cầu tôm giống tăng cao nên cơ sở đã tăng cường sản xuất thêm giống tôm thẻ chân trắng lấy của một số doanh nghiệp uy tín từ miền Ninh Thuận, Bình Thuận ra để ấp nở, cung cấp cho thị trường, bà Huệ chia sẻ.

Cơ sở ngày càng mở rộng, khách đặt hàng nhiều khi không đủ giống bán. Con trai thứ hai của bà (sinh năm 1986) sau khi tốt nghiệp đại học cũng trở về quê nhà phụ mẹ công việc kinh doanh.

Ngoài những loại giống tôm, cua, cá, cơ sở còn đưa vào nghiên cứu một số loại giống đặc sản, trong đó có con ngán để nuôi thương phẩm, tiến tới cung ứng cho thị trường.

Tính chung kinh doanh các loại tôm, cua, cá giống, doanh thu mỗi năm của cơ sở đạt khoảng một tỷ đồng.