Nuôi nghìn con ‘thú cưng’, người đàn ông miền Tây kiếm bộn tiền

Người đàn ông ở miền Tây kiếm chục triệu đồng mỗi tháng nhờ nuôi hàng nghìn con thỏ thương phẩm và thỏ giống.

Anh Đặng Hồng Phúc (37 tuổi, ở xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), là chủ trang trại nuôi thỏ công nghiệp thuộc dạng quy mô “khủng” tại miền Tây. Trước khi bắt tay vào nghề nuôi thỏ, anh Phúc chăn nuôi gà, dê… nhưng kinh tế không khấm khá.

Anh Đặng Hồng Phúc đang sở hữu trang trại thỏ hàng nghìn con ở Tiền Giang. 

Cách đây hơn 7 năm, trong một dịp tình cờ nhìn thấy mô hình nuôi thỏ ở Đồng Nai, anh Phúc mê ngay loài vật có kích thước nhỏ, dễ thương này.

Anh Phúc cũng tinh ý nhận ra, loài vật này ít dịch bệnh, ăn uống đơn giản nhưng phát triển khỏe, nhu cầu thị trường tiêu thụ mạnh nên có thể giúp mình “phất” lên được.

Không nắm nhiều kỹ thuật, anh Phúc quyết tâm tìm hiểu, học hỏi, rồi khởi nghiệp với 12 con thỏ giống (10 cái, 2 đực). “Thỏ rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là rau sạch và thức ăn công nghiệp. Đến nay, trong trang trại của tôi có 1.500 con bố mẹ”, anh Phúc nói và cho biết, ngoài ra còn hàng nghìn con thỏ từ các trang trại đang liên kết với anh.

Đàn thỏ của anh Phúc chủ yếu là thỏ Pháp và New Zealand, đây là giống có nhiều ưu điểm như khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, vóc dáng lớn, sinh sản đều, thịt thơm ngon. “Thông thường thỏ nuôi 6 tháng là bắt đầu sinh sản; mỗi năm thỏ đẻ 6-8 lứa, mỗi lứa chúng sinh 6-8 con. Còn thỏ thịt thì nuôi 4 – 4,5 tháng là có thể xuất bán với trọng lượng hơn 2kg/con”, anh Phúc nói.

Khi thỏ sinh sản, anh Phúc để thỏ mẹ chăm sóc, cho đàn con bú. Đến khoảng 25 ngày, thỏ con mở mắt, cứng cáp thì anh mới tách ra khỏi thỏ mẹ để nuôi riêng. Anh Phúc nói thêm, muốn nuôi thỏ công nghiệp thành công phải chú ý đến việc xây dựng chuồng trại tách biệt, thoáng mát, đảm bảm vệ sinh; con giống phải đảm bảo chất lượng tốt như dòng thỏ Pháp, New Zealand…; phải đảm kỹ thuật chăn nuôi, tiêm ngừa bệnh tật và đặc biệt phải có thị trường tiêu thụ.

Thỏ nuôi khoảng 6 tháng là bắt đầu sinh sản.

Hiện nay, thịt thỏ trên thị trường rất được ưa chuộng, nên giá cả bình ổn. “Thỏ giống có giá 100.000 đồng/kg (thỏ đạt trọng lượng từ 2kg -2,5kg). Còn thỏ thịt có giá hơn 60.000 đồng/kg (tùy thời điểm). Thị trường tiêu thụ thỏ của trang trại tôi là ở TP. HCM, Vũng Tàu”, anh Phúc nói và cho biết, trung bình mỗi tháng anh cung ứng ra thị trường khoảng 3.000 con thỏ thịt.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh Phúc còn tư vấn, hướng dẫn các hộ dân tại địa phương và các tỉnh lân cận khi có nhu cầu mua con giống, thiết bị làm chuồng, hướng dẫn kỹ thuật trong quá trình nuôi. Ngoài ra, anh còn bao tiêu sản phẩm đầu ra cho mọi người và cung cấp nguồn thức ăn cho thỏ với giá cả hợp lý.

Nhờ mô hình nuôi thỏ anh Phúc có thu nhập khá. 

Hiện nay, trừ hết chi phí, mỗi năm anh Phúc có thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ trang trại thỏ.