Nuôi dúi thương phẩm thu nửa tỷ đồng mỗi năm

Chọn con đường khởi dựng cơ nghiệp ngắn nhất để đến nay, chàng trai 26 tuổi Lê Thành Trung là ông chủ của trại nuôi dúi, cho thu nhập hơn nửa tỷ đồng mỗi năm.

Cơ duyên với… dúi

Tốt nghiệp phổ thông, không như bao bạn bè khác chọn vào các trường đại học, Lê Thành Trung (thôn An Quý, xã Phú An, huyện Đăk Pơ, Gia Lai) chọn “đi đường tắt” khi ghi danh vào ngành Thú y của trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ Thuật Bình Định.

Cơ duyên với nghề nuôi dúi đến với Trung từ năm 2017, khi đó Trung vẫn chưa ra trường. Đó là trong một lần về chơi nhà một người bạn cùng lớp, thấy nhà bạn nuôi dúi cho thu nhập tốt, Trung bắt đầu mê. Về, Trung tìm hiểu thêm thông tin và nuôi thí điểm mấy cặp. Thấy nuôi dúi không khó mấy, lại cho thu nhập tốt vì đầu ra rất ổn định nên ngay sau khi ra trường, Trung về nhà, lập trang trại nuôi dúi.

Hiện 150m2 nền được chia thành 300 ô để nuôi nhốt dúi. Trung cho biết, để giảm chi phí, Trung tìm đến những đại lý bán vật liệu xây dựng, mua lại những viên gạch không đủ tiêu chuẩn về làm chuồng dúi. Cứ 4 viên gạch vuông 50cm được dựng lên, ghép lại và kết dính bằng keo dán là được một ô vuông, nhốt 1- 2 con dúi. “Cách làm trên đã giảm được chi phí rất nhiều. Tính ra, mỗi một ô nhốt dúi, em chỉ bỏ ra 100 ngàn đồng”, Trung cho biết.

Con dúi, dân gian hay gọi là chuột rừng, là dòng ăn tạp, vậy nên thức ăn cho dúi cũng chỉ là tre, mía, bắp, khoai sắn hoặc các loại củ… Mà những thứ ấy thì ở vùng Đông Trường sơn này, mùa nào cũng sẵn. Giống thì dùng giống Mốc lớn Việt Nam, rất thích nghi với điều kiện khí hậu vùng này.

Nui dúi rất đơn giản và thức ăn luôn sẵn có.

Nui dúi rất đơn giản và thức ăn luôn sẵn có.

Theo Trung thì con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay, hoặc một củ khoai, nửa củ sắn, thêm vài hạt bắp là đủ. Khẩu phần nước uống mỗi ngày của một con dúi là một đoạn mía dài không quá 5cm. Vậy nên, hàng ngày không cần phải cho dúi uống nước nữa.

Hiện tại, với khoảng 300 ô nhốt dúi, ngoài dúi con, dúi thịt thì còn có khoảng 160 con dúi nái sinh sản.

Làm chơi, ăn thật

Trung cho biết, nuôi dúi không khó bởi thức ăn cho dúi đơn giản và luôn có sẵn. Dịch bệnh thì chỉ đề phòng mùa lạnh với các bệnh như cảm, tiêu chảy, tuy nhiên bệnh không lây nhiễm ra đàn.

Cũng theo Trung thì với dúi thịt, khi mỗi con cân nặng khoảng 1,2- 1,5 kg là có thể xuất chuồng với giá 600 ngàn đồng/kg. Còn với dúi giống thì khi được 8 tháng tuổi là bắt đầu đẻ lứa đầu, thời gian khai thác nái từ 4- 5 năm, thậm chí có con nái khai thác được đến 6 năm.

Theo tính toán của Trung, mỗi năm, một con dúi nái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3 con. Trừ hao hụt thì mỗi năm, một dúi nái cho 7 con dúi con, nuôi lớn bán thịt thì được khoảng 2,5 triệu đồng. Còn nếu để bán giống thì 2 triệu đồng/cặp giống 7 tháng tuổi.

Mỗi năm, Trung kiếm hơn nửa tỷ đồng từ nuôi dúi.

Mỗi năm, Trung kiếm hơn nửa tỷ đồng từ nuôi dúi.

Bình quân mỗi năm, trại dúi của gia đình xuất bán được khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống. Theo tính toán của Trung thì mỗi năm, doanh thu từ tiền bán dúi thịt và dúi giống khoảng trên 500 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ, ngoài các nhà hàng, quán ăn đặc sản ở thị xã An Khê, thành phố Pleiku, còn xuất đi một số tỉnh lân cận như Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đăk Lăk…

“Thị trường tốt lắm. Thịt dúi thơm ngon, nhiều dinh dưỡng nên nhiều người ưa chuộng. Em đang dự tính mở rộng diện tích và quy mô chuồng nuôi trong thời gian tới để tăng thu nhập”, Trung cho biết.

Không chỉ nuôi dúi bán thịt, đem lợi nhuận về cho gia đình, Trung  còn bán giống cho nhiều hộ trong vùng, hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ mới nuôi. Khi bán giống, Trung còn cam kết thu mua lại thịt dúi thương phẩm cho khách hàng để đem đi tiêu thụ nơi khác, đảm bảo đầu ra cho bất cứ ai mua giống của mình.

Theo đó, trại dúi của Trung được nhiều người biết đến, là mô hình học hỏi kinh nghiệm, cũng là nơi cung cấp dúi giống cho những hộ mới nuôi.