Nuôi cua biển ở Quảng Yên cho hiệu quả kinh tế cao

Cua biển ở TX Quảng Yên (Quảng Ninh) được nuôi thử nghiệm từ năm 2008, tại phường Hoàng Tân. Đến nay, nghề nuôi cua biển đã phát triển mạnh vì có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Quảng Ninh: Nghề nuôi cua biển ở Quảng Yên cho hiệu quả kinh tế cao

Vùng nuôi cua của HTX Dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản Hà Bình, phường Tân An, TX Quảng Yên.

Do cua biển phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Quảng Yên nên sinh trưởng, phát triển tốt. Với ưu điểm nổi bật là thịt thơm, ngọt đậm đà, cua biển hiện đang là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của Quảng Yên. Nghề nuôi cua biển mang lại thu nhập khá cao cho người dân, bình quân mỗi ha nuôi cho lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Vì thế, đã có nhiều doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn thị xã đã và đang nhân rộng mô hình này.

Trên địa bàn Quảng Yên hiện có 3 doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản đang nuôi cua biển là Công ty TNHH Thuỷ sản Minh Hàn, Công ty TNHH Thuỷ sản Nam Hoà, Công ty TNHH Thuỷ sản Vương Thành. Bên cạnh đó, với khoảng 1.000 hộ nuôi trồng thuỷ sản thì có tới 700 hộ tham gia nuôi cua biển với sản lượng cua biển hàng năm khoảng 200-300 tấn cua thương phẩm. Giá bán cua biển thịt loại 1 khoảng 350.000 – 400.000 đồng/kg. Phương thức nuôi cũng thay đổi theo hướng từ quảng canh sang quảng canh cải tiến.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cua của HTX Dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản Hà Bình, tại khu 11, phường Tân An. Giám đốc HTX Phạm Văn Bình cho biết: HTX hiện có khoảng 3ha nuôi cua. Thời gian vừa qua, nhờ hiểu rõ được đặc tính của con cua cũng như tuân thủ các quy trình về kỹ thuật nuôi như kiểm soát lượng nước, PH, phèn, kiềm… nên quá trình nuôi đem lại giá trị kinh tế khá ổn định.

nuoi cua bien

Ảnh minh họa

Năm 2016, HTX đã thả nuôi khoảng 50 vạn con giống trên diện tích ao 3.400m2, mỗi vụ thu hoạch được hơn 5.000 con, với giá bán dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/kg đối với cua thịt, còn cua gạch khoảng 400.000 – 450.000 đồng/kg. Nuôi cua nếu nắm vững được phương pháp thì thực tế không quá vất vả, đạt tỷ lệ sống cao, cua tăng trưởng nhanh, khoảng 4 tháng sẽ được thu hoạch. Mỗi năm HTX có lãi xấp xỉ 1 tỷ đồng nên đời sống của xã viên ở đây khá ổn định.

Cua biển được xác định là một trong những loại thuỷ sản có giá trị phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Vì thế, thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương đã có chính sách hỗ trợ về đất đai, vốn để phát triển nuôi cua biển.

Ông Đàm Chí Thiết, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX Quảng Yên, cho biết: Cua biển Quảng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền kể từ ngày 13/4/2017. Đây là cơ sở để địa phương mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh cua biển có tiêu chuẩn, nguồn gốc, đảm bảo chất lượng. Hiện nay, thị xã đã tăng cường đầu tư hạ tầng vùng nuôi cua tập trung, để thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Cùng với đó, khuyến khích các hộ mở rộng diện tích nuôi cua, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Theo báo Quảng Ninh