Mô hình nuôi rắn ri voi thành công trong thùng gỗ

Với 10 thùng gỗ lót cao su thả nuôi rắn ri voi, mỗi năm ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ có mức lãi khá cao.

09-21-18_nh_1
Rắn ri voi nuôi 1 năm có thể đạt trọng lượng từ 1 – 1,5 kg/con

Ông Hoàng kể, năm 2017 ông mua hơn 50 con rắn ri voi của một người quen tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) về nuôi. Nhờ chăm sóc chu đáo, đàn rắn phát triển tốt và sinh sản nhanh. Sau hơn 1 năm nuôi thương phẩm, ông chọn rắn đực xuất bán, rắn cái để lại cho sinh sản.

Tận dụng 20 m2 đất sau nhà, ông Hoàng thiết kế 10 thùng gỗ hình chữ nhật, bên trong lót cao su để nuôi rắn. Chia sẻ về cách làm độc đáo này, ông Hoàng nói: “Thông thường, người ta nuôi rắn trong vèo hoặc bể xi măng. Nhưng để tiết kiệm diện tích và dễ di chuyển, tôi đóng thùng gỗ để nuôi. Cách làm này giúp giảm chi phí đầu tư, mang lại hiệu quả cao, rắn phát triển tốt và việc chăm sóc dễ dàng hơn”.

Theo ông Hoàng, rắn ri voi là loại dễ nuôi, khả năng kháng bệnh tốt, nhẹ công chăm sóc, nhu cầu thị trường cao nên đầu ra ổn định. Nếu chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, đảm bảo nguồn thức ăn, sau 1 năm rắn có thể đạt trọng lượng từ 1 – 1,5kg/con.

Điều quan trọng là nguồn nước phải được lấy từ nguồn nước ngầm, sau đó bơm sang bể lắng rồi mới bơm nước vào thùng nuôi. Mực nước không vượt quá thân rắn. Trong quá trình nuôi phải thường xuyên kiểm tra nguồn nước để thay mới, tránh ô nhiễm ảnh hưởng đến sự phát triển của rắn.

Về chế độ thức ăn, nuôi rắn đẻ 1 tuần cho ăn 1 lần, rắn thịt 3 ngày cho ăn 1 lần, thức ăn từ nguồn cá tạp, rẻ tiền… Mỗi năm rắn đẻ một lần, mỗi con đẻ từ 15 – 20 rắn con. Từ tháng 5 – 6 âm lịch cho rắn giao phối, thả nuôi tỷ lệ 40% rắn đực, 60% rắn cái để giao phối với nhau.

Rắn sau khi đẻ cần bồi dưỡng, cung cấp lượng đạm cao và lượng cá tươi trong vòng 1 tháng, khẩu phần ăn gấp đôi so với bình thường. Sau đó, giảm bớt lượng thức ăn dần cho lượng mỡ trong rắn cân bằng lại, đảm bảo sinh sản tốt. Để tránh hao hụt, rắn con sau khi sinh 1 tuần khi noãn hoàng trong bụng đã tiêu hóa mới bắt đầu cho ăn.

09-21-18_nh_2
Tận dụng 20 m2 đất nhà sau, ông Hoàng thiết kế 10 thùng gỗ hình chữ nhật, bên trong lót cao su để nuôi rắn

Để nuôi rắn ri voi có hiệu quả, người nuôi phải tự tách đàn, phân cỡ, nhất là tập cho rắn ăn quen dần với các loại cá từ nhỏ đến lớn. Quan trọng là phải quan sát, theo dõi thường xuyên, phòng khi rắn bệnh mà có cách xử lý kịp thời.

Theo kinh nghiệm của ông Hoàng, thông thường con giống được cung cấp từ 2 nguồn là rắn giống hoang dã bắt ở thiên nhiên và rắn từ những trại chăn nuôi. Rắn con hoang dã có số lượng nhiều, giá rẻ nhưng tỷ lệ hao hụt khá cao do có nhiều cách thu bắt như bị câu rách miệng, bị câu điện, gãy xương sống… Rắn con sinh sản tại trại có giá khá cao nhưng tỷ lệ hao hụt thấp, lại được thuần hóa, tương đối hiền, ít cắn nhau.

Hiện tại, ông Hoàng nuôi rắn ri voi trong 10 thùng gỗ lót cao su với số lượng khoảng 300 con. Trong đó có 100 con trong giai đoạn sinh sản, 100 con trưởng thành đang chuẩn bị phối giống và trên 100 con nuôi thịt. Với giá bán rắn ri voi sinh sản 3 triệu đồng/cặp, rắn thịt từ 600.000 – 800.000 đồng/kg (tùy thời điểm), rắn giống 80.000 – 120.000 đồng/con, mỗi năm ông lãi khoảng 100 triệu.