Lão nông làm giàu từ sản xuất cây giống ở xã cù lao

Ít ai ngờ rằng ở một xã cù lao thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long lại có một nông dân chuyên sản xuất cây giống với quy mô lớn, đó là ông Võ Văn Thiện (Tư Thiện), 61 tuổi, chủ cơ sở Cây giống Tư Thiện tại ấp Bình Thuận 2, xã Hòa Ninh.

09-14-56_1_ong_tu_thien_theo_doi_nhung_bu_mng_cu_hong_hu_dng_ghep
Ông Tư Thiện đang theo dõi bầu mãng cầu Hoàng hậu ghép

Ông Tư Thiện trước đây là một nông dân chuyên sản xuất kinh doanh cây ăn trái. Kể từ khi nhu cầu cây giống tăng cao, ông đã chịu khó đi học hỏi kinh nghiệm về giống và kỹ thuật ươm trồng, tháp, ghép rồi dần chuyển sang lĩnh vực cây giống.

Lúc đầu ông chọn nhiều chủng loại cây ăn trái tiêu thụ mạnh trên thị trường như sầu riêng, chanh, cam, quýt, bưởi, mít, nhãn, măng cụt, mận, bòn bon… Hai năm gần đây ông đặc biệt chú ý đến một số giống mới, lạ, năng suất, chất lượng cao, có khả năng kháng bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời ông cũng sưu tầm thêm các giống mới, lạ, độc đáo như nhãn Hồng phúc, mãng cầu Hoàng hậu, Đại hồng sung, chanh thơm, xoài xanh Đài Loan, ổi xá lị không hạt… về trồng trong vườn nhà.

Ông là người đầu tiên trên đất cù lao Hòa Ninh đem giống nhãn Hồng phúc và mãng cầu Hoàng hậu về trồng. Hiện ông đang dồn sức nhân giống hai loại cây này và sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật với bà con nông dân.

Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ một vườn ươm cây giống nổi tiếng ở Chợ Lách nhận xét, ông Tư Thiện là người say mê cây giống, luôn tìm tòi giống mới, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài ra, ông còn là người có nhiều kinh nghiệm sản xuất, biết đưa khoa học kỹ thuật vào canh tác nhằm hướng đến một nền nông nghiệp bền vững.

Nhãn Hồng phúc là một giống mới do ông phát hiện gần đây, từ một người bạn tặng. Sau hai năm trồng thử nghiệm, ra trái, nhiều người công nhận đây là giống nhãn có nhiều ưu điểm như trái sai, mùi vị thơm ngon, hột nhỏ, cơm dầy, ngọt nhẹ. Từ đó, ông đã chọn cây đầu dòng để nhân giống bằng phương pháp ghép cành. Hiện trong vườn nhà ông có vài trăm cây đang ra trái chiếng nhưng thu nhập chủ yếu là cây giống.

Một giống mới khác mà ông tâm đắc nhất là cây mãng cầu Hoàng hậu. Ông cho biết loại mãng cầu này có nguồn gốc từ Thái Lan nhưng đã thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương nên ông đặt tên là mãng cầu Hoàng hậu (na Hoàng hậu).

09-14-56_4_ong_tu_thien_tri_gio_cy_ghep_nhn_hong_phuc__cho_khch_hng
Ông Tư Thiện (trái) giao cây ghép nhãn Hồng phúc cho khách hàng

Mãng cầu Hoàng hậu trái rất to, nặng bình quân từ 500 – 700 gr/trái. Chất lượng thơm, ngon, mềm và chắc thịt, giá thị trường hiện nay là 100.000 đồng/kg nhưng rất hiếm, vì đa số nhà vườn mới trồng, chưa đủ sản phẩm cung ứng cho khách hàng. Trong ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ I/2018, ông đã mang loại mãng cầu này đến để trưng bày.

Qua tiếp xúc với ông Tư Thiện, chúng tôi nhận thấy ông là người say mê cây giống, lúc nào cũng quan tâm đến nguồn giống tốt, kháng sâu bệnh, thích tìm tòi giống mới, đột phá, nhằm thay thế các giống cũ kém hiệu quả. Ngoài ra, ông còn là người hỗ trợ nhiệt tình về kỹ thuật canh tác với khách hàng. Mong ước của ông là người trồng đạt hiệu quả chất lượng cao, góp phần đưa trái cây Việt vươn xa ra thế giới.

Ông phấn khởi cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, cơ sở cây giống Tư Thiện đã bán ra trên 10.000 cây nhãn Hồng phúc với giá 200.000 đồng/cây. Riêng đối với mãng cầu Hoàng hậu, hiện mỗi tháng ông sản xuất trên 20.000 cây giống, bán với gíá từ 20.000 – 25.000 đồng/cây. Khách hàng đông nhất là miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên.

Theo tính toán của ông Thiện, sau khi trừ hết các chi phí nhân công, vật tư nông nghiệp, mỗi năm ông còn lời trên 1 tỷ đồng từ tiền bán cây giống, chưa kể bán trái. Từ thành quả đó, ông đã nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long và Bằng khen của Trưng ương Hội Nông dân Việt Nam về thành tích “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.