Hotboy Bến Tre biến dừa khô ra bonsai chuột bán Tết đắt khách

Khác với những loại cây cảnh chưng Tết khác, những năm gần đây dừa bonsai hình thú hiện đang là sản phẩm được nhiều khách hàng săn đón. Tại tỉnh Bến Tre, thông qua sự sáng tạo và khéo léo của mình, anh chàng hotboy 8X đã hô biến những quả dừa khô thành bonsai tạo hình chuột độc đáo.

Chủ nhân của những chậu dừa bonsai hình thú lạ mắt này chính là anh Nguyễn Hồng Quân, 33 tuổi ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Anh Quân đến với sản phẩm dừa bonsai tạo hình như một cái duyên. Vào năm 2016, trong một lần đi thăm vườn, anh vô tình nhặt được 1 quả dừa mọc mầm, thấy đẹp nên anh mang về trồng thử. Cũng từ đó, ý tưởng khời nghiệp từ những quả dừa mọc mầm bỏ đi đã được chàng trang này nhen nhóm.

Anh Quân chia sẻ: “Trong lần vô tình nhặt được một trái dừa rồi tôi trồng chơi thì phát hiện lá giống đuôi của con gà. Lấy ý tưởng từ đó,tôi phát họa ra đầu, cánh rồi ráp lại thành hình thú. Nhìn ban đầu tôi thấy cũng đẹp và lạ mắt nên tôi quyết định phát triển dừa bonsai hình thú từ đó”.

Để tạo ra được 1 cây dừa bonsai hình thú đẹp phải trải qua rất nhiều công đoạn. Dù ở bất cứ khâu nào cũng đòi hỏi sự khéo léo và thẩm mỉ của người làm.

Những quả dừa khô mọc mầm sẽ được hotboy 8X này tuyển chọn kỹ lưỡng. Quả được chọn phải có hình dáng cân đối, thuộc loại dừa xiêm xanh, xiêm đỏ và xiêm hồng hay những cây dừa đột biến có thân và lá màu trắng tinh, vàng óng. Sau đó, đến khâu khó nhất là lột vỏ dừa để làm sao cho rễ không bị hư, thân dừa không gãy và phần gáo dừa luôn nhẵn bóng. Sau đó phải “dưỡng” trong bầu đất 5-6 tháng để cho rễ khỏe mạnh.

Theo anh Quân, khi lột vỏ dừa thì mình làm sạch rồi mình mới ươm dừa trong bầu đất từ 5-6 tháng, lúc đó mới quyết định tạo thế và dáng cho cây. Muốn tạo dáng người làm phải đặt trái dừa đúng vị trí của nó để sau này ra thế đẹp như: Dáng bay, trực, huyền, ngang,… “Đối với dừa tạo hình chuột, tôi lấy ý tưởng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng” – anh Quân cho hay.

Cũng giống như các loại bonsai khác, dừa bonsai hình thú cũng là cây trồng trong chậu, kích thước tuy nhỏ nhưng hình dáng phải là cây cổ thụ. Một cây dừa bonsai hình thú được coi là đẹp là phải có trái tròn nhỏ, rễ phải to cứng, thế cây lạ, lá xanh nhỏ gọn.

Năm nay, để phục vụ thị trường Tết Canh Tý 2020, ngoài việc tạo hình dừa bonsai 12 con giáp như hằng năm. Linh vật hình chuột cũng được anh Quân tạo tác với nhiều hình dáng khác nhau. Từ gia đình chuột du xuân, chuột xa hủ gạo, chuột bay,… tùy vào sự kỳ công trong khâu tạo hình, thường anh Quân mất từ vài tiếng thậm chỉ là cả ngày cho 1 sản phẩm.

“Đối với cách chăm sóc dừa bonsai hình thú, 1 tuần khách tưới nước từ 1-2 lần, sau khi chưng Tết xong, nên cắt lá ngắn lại, chừa 1 cái tim lá ở chính giữa, cây sẽ ngắn lại, cây có thể sống được vài năm” – anh Quân chia sẻ.

Dù Tết đã cận kề nhưng những ngày này, anh Quân vẫn miệt mài với những chậu bonsai độc đáo của mình để kịp giao cho khách hàng khắp cả nước. Trong phong thủy, dừa bonsai có ý nghĩa mang đến sự thịnh vượng và tiền tài cho gia chủ, nên sản phẩm làm ra luôn hút hàng.

Theo: Báo Dân Việt