Gieo ươm rau giống lãi 400-500 triệu đồng/năm

Anh Lê Văn Nghiêm ở xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên là chủ hộ nông dân chuyên gieo ươm cây rau giống các loại. Với 6 lao động của gia đình, thuê mượn thêm 2 – 3 lao động thời vụ nữa, gia đình anh Nghiêm thường xuyên gieo được hơn 2 mẫu giống rau các loại.

Trồng tía tô xanh trong nhà kính, thu nhập tới 10 tỷ đồng/ha​

Chuyển sang nghề buôn chuối, mỗi ngày kiếm 500 ngàn đồng​

Mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng triệu cây giống cà chua, su hào, cải bắp, ớt, dưa chuột, cà bát, cà pháo các loại… Lợi nhuận sau trừ mọi chi phí vẫn còn 400 – 500 triệu đồng/năm.

15-16-53_img_0964
Khu gieo ươm rau giống của anh Nghiêm

Gieo rau giống là công việc tỉ mỉ, tốn nhiều công lao động. Để đảm bảo gieo hạt giống kịp thời vụ trên diện tích lớn, anh Nghiêm đã đầu tư đồng bộ các tiến bộ kỹ công nghệ cao vào sản xuất như làm nhà kính, nhà lưới tản quang, ngăn côn trùng, che mưa nắng và sương gió cho rau. Đồng thời, lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động, mua sắm các máy làm đất mini, máy gieo hạt, bạt phân tầng canh tác, lưới phủ luống sau gieo… Nhờ vậy, đã căn bản giải phóng được sức lao động nặng nhọc, tăng năng suất lao động, giảm thiểu sâu bệnh hại phát sinh. Theo đó, các cây con giống xuất vườn từ nhà anh Nghiêm luôn đảm bảo mập khỏe, sạch sâu bệnh.

Tham quan khắp mô hình sản xuất rau giống của anh Nghiêm, chúng tôi thấy, ngoài các khu ruộng chuyên gieo hạt rau giống, còn có những ruộng canh tác rau thương phẩm. Anh Nghiêm cho biết, trước khi mua gieo một giống rau mới nào đó, bao giờ anh cũng thâm canh thử nghiệm giống trên diện tích hẹp, để đánh giá khả năng thích ứng, tính chống chịu và chất lượng rau thương phẩm… Làm cơ sở tư vấn cho các nhà nông mua về gieo trồng. Nhờ cách làm này, gia đình anh Nghiêm, chẳng những thu hút được khách mua cây giống từ các tỉnh mà còn được nhiều cơ quan nhà nước ký hợp đồng cung ứng giống cho các dự án.

Biết tiếng anh Nghiêm, nhiều công ty kinh doanh hạt giống đa quốc gia đã mời gia đình anh cùng hợp tác bao tiêu hạt giống rau đầu ra. Qua đó anh Nghiêm đã cập nhật kịp thời các tiến bộ khoa học của thế giới, giúp nông dân trong nước, ngày càng có nhiều giống rau chất lượng đưa vào sản xuất, gia tăng giá trị canh tác.

Theo anh Nghiêm, trong số các giống bắp cải, thì Bắp cải No1 (thường gọi bắp cải sần) có chất lượng ngon nhất. Các giống su hào, giống Nhật xanh chất lượng ngon hơn cả. Giống cà chua Nova đang được người dân chấp nhận gieo trồng rộng, do giống có khả năng kháng virus xoăn lá khá tốt, thịt quả dày, nhiều bột, năng suất cao… Tuy nhiên, khi đã có giống tốt, mà người dân vẫn lạm dụng các hóa chất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chất điều hòa sinh trưởng trong canh tác, thì chất lượng rau vẫn kém.

Theo Nông nghiệp