Đầu tư máy lạnh, máy hút ẩm… để trồng giá đỗ cho thu nhập chục triệu mỗi ngày

Cho rằng thời tiết quá nóng nên cây giá bị úng nên chị Nhung ở Cần Thơ đầu tư hơn 300 triệu đồng để trang bị máy lạnh, máy hút ẩm… để trồng giá.

Sau khi nối nghiệp mẹ, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (38 tuổi) chủ cơ sở sản xuất giá sạch Hồng Nhung (ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề cùng với quyết tâm học hỏi, ý chí mạnh mẽ và không ngại khó khăn, đã sở hữu 5 cơ sở sản xuất giá sạch trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh thành khác.

Thu nhập chục triệu mỗi ngày nhờ cho giá đỗ “ngủ máy lạnh” 1

Chị Nhung kiểm tra mớ giá mới “ra lò”.

Chị Nhung cho biết: “Trước thì tôi đi làm công nhân, sau về nối nghiệp mẹ trồng giá đến nay cũng gần 10 năm rồi. Lúc mới bắt đầu thì làm theo cách truyền thống rất cực, tốn nhiều thời gian chăm sóc và chi phí nhân công cao nhưng số lượng sản xuất ra lại ít, không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Một phần cũng do số lượng nhân công nghỉ việc, lại không tuyển được người mới nên tôi mới lên mạng tìm tòi từ các người làm giá khác hiệu quả hơn. Tìm kiếm một thời gian thì thấy được công nghệ trồng giá của Nhật cho hiệu quả cao, sau đó tôi học và đem về áp dụng vào cơ sở của mình”.

Thu nhập chục triệu mỗi ngày nhờ cho giá đỗ “ngủ máy lạnh” 2

Những cọng giá được chị Nguyễn Thị Hồng Nhung thu hoạch chuẩn bị được xuất bán.

Nói về giai đoạn khó khăn khi mới bắt đầu thử nghiệm, chị Nhung chia sẻ: “Những tháng đầu thì sản phẩm cứ hư, úng liên tục. Mọi người xung quanh bàn tán, người nhà cũng khuyên ngăn, nhưng tôi quyết tâm làm tới cùng. Và hơn 6 tháng thử nghiệm đến những ngày cận Tết, thời tiết lạnh trở lại thì mẻ giá thành công đầu tiên được xuất bán.

Cũng từ đó, tôi nhận ra do thời tiết quá nóng nên cây giá bị úng nên tôi quyết định đầu tư hơn 300 triệu để xây dựng cơ sở phòng kín được trang bị máy lạnh, máy hút ẩm cùng với vòi nước tự động để phục vụ sản xuất”.

Thu nhập chục triệu mỗi ngày nhờ cho giá đỗ “ngủ máy lạnh” 3

Thu nhập chục triệu mỗi ngày nhờ cho giá đỗ “ngủ máy lạnh” 4

Thu nhập chục triệu mỗi ngày nhờ cho giá đỗ “ngủ máy lạnh” 5

Những sản phẩm hoàn thiện được đóng gói để phân phối cho các chợ, nhà hàng, siêu thị…

Được biết, nếu theo cách làm giá truyền thống thì cơ sở của chị mất 5 ngày để hoàn thành một mẻ giá, cần có 8 nhân công trực tiếp gieo đậu, tưới nước, thu hoạch, mỗi ngày chỉ sản xuất được vài trăm ký giá.

Từ khi áp dụng công nghệ, chỉ 4 ngày là một mẻ giá có thể xuất bán, vì ống nước đã được nối vào các phi nên chỉ cần 2 nhân công là đủ để thực hiện chăm sóc, số lượng sản phẩm tăng cao hơn so với cách làm truyền thống.

Thu nhập chục triệu mỗi ngày nhờ cho giá đỗ “ngủ máy lạnh” 6

Cách sản xuất giá truyền thống được chị Nhung duy trì nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sau 3 năm áp dụng công nghệ sản xuất trong phòng máy lạnh, hiện tại 1 ngày cơ sở chị cung cấp hơn 1,5 tấn giá sạch ra thị trường với giá 6.000 đồng/kg. Trước dịch thậm chí cơ sở cung cấp ra thị trường hơn 3 tấn mỗi ngày, doanh thu hàng chục triệu. Ngoài chợ truyền thống, cơ sở còn cung cấp sản phẩm cho các quán ăn, nhà hàng, siêu thị, bách hóa xanh… trên địa bàn TP Cần Thơ.

Hiện, cơ sở của chị vẫn duy trì cách làm giá truyền thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng và đối tác khác nhau.