Bắt cá bống bớp”đẻ” được tiền tỷ

Ép được cá bống bớp đẻ theo ý muốn, hiện anh Sơn có thu nhập hơn 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ ươm giống loại cá đặc sản này.

bat-ca-bong-bop-de-tien-ty

 

Sinh ra từ vùng quê ven biển thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), từ bé anh Nguyễn Văn Sơn đã quen với việc làm đầm, bãi của gia đình, khi thì làm muối, khi thì nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh. Năm 1997, thấy nhiều hộ nuôi cua biển cho thu nhập cao, anh Sơn cũng nuôi thử. Quả nhiên, vài năm đầu, anh “bội thu”. Từ hai bàn tay trắng, anh Sơn có tiền rủng rỉnh trong túi.

Có đà, anh Sơn chuyển sang ương cua giống và đứng ra thu mua cá, hải sản từ biển cho bà con. Bỏ ra nhiều công sức, tiền bạc nhưng việc ươm cua giống bị thất bại không chỉ một mà vô số lần. Cùng với công việc buôn bán không thuận lợi, số tiền anh Sơn tích lũy được cứ hao dần. Đỉnh điểm, đến năm 2002, anh phải bán căn nhà ở trung tâm chợ để trả nợ cho bà con.

“Sau cú ngã ấy, tôi rất hoang mang nhưng vẫn không muốn bỏ cuộc. Sinh ra ở làng biển, có vùng bãi triều rộng lớn rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy, hải sản, sống chết thế nào tôi cũng phải gắn bó với nghề. Vấn đề là mình phải tìm con nuôi phù hợp. Sau nhiều ngày tính toán, suy nghĩ, tôi quyết định đầu tư nuôi cá bống bớp”, anh Sơn nhớ lại.

Rút kinh nghiệm từ thất bại nuôi cua, anh Sơn quy hoạch ao nuôi cá bống bớp bài bản, bờ ao chắc chắn, không rò rỉ và cẩn thận điều chỉnh đo đếm dư lượng thức ăn, thuốc thú y.

Theo anh Sơn, nuôi cá bống bớp khá thuận lợi, thị trường tiêu thụ cá bống bớp cũng dễ dàng. Bởi, cá bống bớp là đặc sản của địa phương. Thức ăn của chúng là cá tạp xay nhỏ, không sử dụng cám công nghiệp nên chất lượng thịt rất ngon và lành. Khó khăn nhất đối với anh lúc bấy giờ là tìm nguồn giống cá bống bớp ổn định.

“Để có cá bống bớp thả ao nuôi tôi phải đi đánh bắt con giống tự nhiên ngoài biển về nuôi vỗ thành thương phẩm. Việc nuôi cá bống bớp dựa hết vào tự nhiên như vậy nên có thời điểm bị khan hiếm. Hơn nữa, loại giống này không này không đáp ứng được kích cỡ, số lượng và mùa vụ nên người dân muốn triển khai quy mô nuôi lớn cũng khó. Thậm chí, có lúc phải để trắng ao trong thời gian dài do không chủ động được con giống…”, anh Sơn thổ lộ.Nhận thấy việc nuôi cá bống bớp mà không chủ động được con giống sẽ rất bất lợi, anh Sơn nảy ý tưởng nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo đảm bảo việc nuôi cá thương phẩm. Khi trình bày kế hoạch, ai cũng khuyên can và bảo anh là gàn. Có người ác ý còn nói không khéo lại phải bán nhà trả nợ như hồi ươm cua giống.Anh Sơn cho hay, bống bớp vốn là loài cá nước mặn, đánh bắt tự nhiên ngoài biển. Cá “bén duyên” và gắn bó trong “ao nhà” ở vùng đất Nghĩa Hưng từ nhiều năm trước, khi ngư dân bắt được cá bé sau mỗi chuyến ra khơi đã gom lại nuôi trong ao. Điều đặc biệt là tỉnh Nam Định có 3 vùng nuôi thủy sản mặn lợ, nhưng duy nhất huyện Nghĩa Hưng nuôi thành công cá bống bớp tại vùng bãi triều rộng khu vực cửa sông Ninh Cơ và sông Đáy.

Đã quyết tâm là làm đến cùng, anh Sơn liên hệ với các chuyên gia nuôi thủy sản ở Hải Phòng để tìm ra công nghệ ươm giống cá bống bớp. Hồi ấy, cứ vài bữa dân làng ven biển lại thấy mấy ông chuyên gia thủy sản đánh ôtô về nhà anh Sơn, hai bên trao đổi, chỉ trỏ, bàn bạc.  Năm 2010, bà con ngạc nhiên khi thấy anh Sơn đầu tư xây dựng trại giống cá bống bớp đầu tư công nghệ hiện đại cả tỷ đồng.

“Tuy thời gian đầu có kỹ sư hướng dẫn nhưng giữa lý thuyết và thực tế khác xa nhau nên tôi vẫn phải chủ động là chính. Tôi phải vừa mày mò làm rồi ghi chép, nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp để giảm chi phí sản xuất. Cả năm trời, tôi cùng ăn, cùng ngủ với cá bống bớp trong trại cá giống, đến nỗi vợ bóng gió nói 'yêu cá hơn vợ'. Vợ giận cũng đành chịu, làm cá giống này phải theo sát từng tí một, nếu không tiền tỷ trôi sông lúc nào không hay”, anh Sơn nói.

Trại cá giống của anh Sơn hiện đã đi vào chuyên môn hóa quy trình sản xuất, số lượng cá ươm tăng dần từng năm. Với 104 bể ươm (mỗi bể có thể tích 6m3), anh Sơn đang nuôi hơn một tấn cá bống bớp bố mẹ, mỗi năm sản xuất hơn 9 triệu con giống, cho thu nhập hơn 5 tỷ đồng một năm.

Theo Vnexpress