Anh công nhân đưa giống gà ô độc nhất vô nhị về Việt Nam

Với niềm đam mê, chịu khó học hỏi, anh Phan Minh Cường (38 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã phát triển thành công đàn gà Indonesia độc nhất vô nhị. Do đó, không khó hiểu khi anh có thể làm giàu trên chínhmảnh đất quê hương của mình với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Chưa hài lòng với số lượng hơn 2.000 con gà, những ngày này, anh Cường đang tất bật với việc xây dựng, mở rộng quy mô chuồng trại để có thể tăng đàn gà lên tối đa 4.000 con trong tương lai không xa.

Giống gà đặc biệt này có xuất xứ từ Indonesia (tên gọi khoa học là Ayam Cemani). Sở dĩ gọi chúng là giống gà đen hay “ô kê” là vì mọi bộ phận bên ngoài trên cơ thể chúng từ: Lông, mào, chân đều có màu đen. Thậm chí, máu có màu đỏ sẫm.

Gọi chúng là “ô kê” bởi vì mọi bộ phận bên ngoài trên cơ thể từ lông, lưỡi, mào đều có màu đen. Đối với gà trống trưởng thành trọng lượng từ 2kg – 3kg.

Về cơ duyên biết đến giống gà này, anh Cường kể, năm 2008, anh đăng ký xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Làm việc tại xứ người, anh nhiều lần được nếm thử món ăn được chế biến từ gà đen vô cùng ấn tượng. Thế rồi, anh nung nấu ý tưởng và quyết tâm mang bằng giống gà này về Việt Nam.

“Ban đầu tôi chỉ nghĩ khi về nước làm sao có thể mang về để người thân thưởng thức. Dần dần tôi bắt nhịp ý tưởng kinh doanh bằng giống gà độc lạ này” – anh nói.

Cũng theo anh Cường, trứng của giống gà đen về hình dạng, kích thước cũng như giống gà thông thường ở nước ta, khác với lời đồn thổi cho rằng trứng đẻ ra cũng toàn màu đen như thân hình gà bố, mẹ. Gà đen Indonesia có trọng lượng gà mái từ 1,6-1,9kg/con, gà trống từ 2-3kg/con. Khi thưởng thức tạo nên hương vị khác biệt do chất thịt dai, ngọt, đặc biệt hàm lượng chất sắt rất cao. Chính vì vậy chúng trở nên hiếm và giá trị kinh tế cao.

Anh Cường cho biết, trứng của giống gà này về hình dạng, kích thước cũng như giống gà thông thường ở nước ta, khác với lời đồn thổi cho rằng trứng đẻ ra cũng toàn màu đen như thân hình gà bố, mẹ.

Quay trở lại câu chuyện về ý tưởng khởi nghiệp, năm 2015 khi kết thúc hợp đồng lao động ở nước ngoài trở về, anh thuê dịch vụ vận chuyển 200 quả trứng gà đen Indonesia về Việt Nam với giá thành 1.000 USD (giá 2 USD/trứng, phí vận chuyển 3 USD/trứng). Sau thời gian ấp ủ, 200 quả trứng chỉ nở được 25 con gà con.

Không chịu dừng lại ở đó, anh nhờ người quen mua về thêm 7 con gà giống 1 tháng tuổi với giá 2,5 triệu đồng/con. Sau 8 tháng chăn nuôi, từ 32 con gà ban đầu nhân lên được 500 con. Kinh phí đầu tư thời điểm lúc đầu trên 200 triệu đồng. Tưởng đã thành công, nào ngờ sau trận dịch tả, đàn gà hao hụt còn 80 con gây thiệt hại nặng nề.

Không nản chí, bằng mọi cách anh quyết tâm gầy dựng lại đàn gà nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ kỹ thuật từ các kỹ sư ngành nông nghiệp, thú y TP và tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Rút kinh nghiệm từ lần nuôi trước, anh chọn phương án nuôi tách biệt từng lứa gà theo độ tuổi khác nhau để hạn chế rủi ro, lây lan nguồn bệnh. Sau chỉ 1 năm, đàn gà từ chỗ chỉ còn 80 con tăng lên 1.000 con. Anh đã  cho xuất chuồng bán gà giống và gà thịt ở các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh.

Hiện tại, mỗi tháng trang trại của anh xuất bán từ 400 – 500 con gà thịt với giá 250.000 đồng/kg, gà giống khoảng 1 tuần tuổi được bán 200.000 đồng/cặp, gà giống 1 tháng tuổi bán 600.000 đồng/cặp, gà trưởng thành mỗi con có giá vài triệu đồng. Trung bình, mỗi tháng thu nhập khoảng 100 triệu đồng, trừ hết chi phí, anh Cường vẫn còn lãi hơn một nửa.

Gà giống được bán 200.000 đồng/cặp dù chỉ khoảng 1 tuần tuổi.

Với nguồn cung sẵn có, gần đây anh Cường mở quán ăn tại quận Cái Răng phục vụ thực khách với nguyên liệu chính từ gà đen được chế biến thành 10 món. Nhờ đó, không chỉ tạo thêm đặc sắc món ăn khi đến Cần Thơ mà còn góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Ngoài ra, trang trại nuôi gà của anh cũng đã trở thành điểm đến để sinh viên ngành nông nghiệp để tìm hiểu, thực tập.