Nuôi con gà truyền thuyết, anh nông dân ăn Tết to 300 triệu

Dù không được ráo riết lùng mua như những năm trước, song loại gà có trong truyền thuyết mà anh Khánh nuôi vẫn có giá cả chục triệu đồng/con. Nhờ đó, anh lãi khoảng 300 triệu đồng, ăn Tết to.

Được xem là đặc sản quý của vùng đất Tân Sơn (Phú Thọ), gà chín cựa, hay còn gọi là gà nhiều cựa, được nhiều người ưa chuộng, lùng mua mỗi dịp Tết Nguyên đán. Đây là giống gà gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, là sản vật dùng để tiến Vua xưa kia.

Bên cạnh hương vị thơm ngon, gà chín cựa còn mang nhiều ý nghĩa, tượng trưng cho sự may mắn, mang lại tài lộc. Song, những năm gần đây, loại gà bộ từ 8-9 cựa vẫn vô cùng hiếm. Đây cũng chính là lý do dù giá lên tới hàng chục triệu đồng nhưng không phải cứ có tiền là mua được.

Anh Phạm Ngọc Khánh – chủ một trang trại gà chín cựa ở Tân Sơn (Phú Thọ) – cho biết, năm nào khách nhà anh, cả trong Nam ngoài Bắc, cũng đặt gà đi biếu và ăn Tết từ đầu năm. Đặc biệt, những con gà đủ 9 cựa của anh còn được khách tranh nhau đặt mua.

Nuôi con gà truyền thuyết, anh nông dân ăn Tết to 300 triệu

Gà chín cựa – loại gà có trong truyền thuyết – thường được mọi người tìm mua vào các dịp Tết Nguyên đán với giá vô cùng đắt đỏ

“Gọi là gà chín cựa nhưng phổ biến nhất chỉ có từ 4-8 cựa. Riêng gà có 9 cựa rất quý hiếm, trong hàng nghìn con mới may mắn có được 1-2 con như vậy. Thậm chí, gà 10 cựa chỉ đếm trên đầu ngón tay”, anh nói.

Vốn có đam mê với giống gà quý của quê hương, anh Khánh chia sẻ, để cho ra được dòng gà đẹp, nhiều cựa, anh phải mất rất nhiều công sức chọn lọc nguồn gen gà thuần chủng từ các hộ dân trong bản để nhân giống. Thời gian đầu, nhiều người còn hoài nghi, chưa biết đến giống gà này nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Anh phải trực tiếp mang gà đi giới thiệu, quảng cáo khắp nơi.

Song, khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều người biết đến giống gà xuất hiện trong truyền thuyết này hơn. Vì vậy mà gà này được săn lùng ráo riết. Như thời điểm hiện tại, nhiều khách hỏi mua gà đẹp, số lượng cựa lớn để biếu hoặc ăn Tết Tân Sửu nhưng anh đành từ chối.

Nuôi con gà truyền thuyết, anh nông dân ăn Tết to 300 triệu

Anh Khánh cho biết, những con gà có đủ 9 cựa giá lên tới hàng chục triệu đồng, còn loại gà 6-8 cựa giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng/con 

Nuôi con gà truyền thuyết, anh nông dân ăn Tết to 300 triệu

Có những con 9 cựa, lông màu đẹp giá lên tới 20 triệu đồng

Dịp Tết Tân Sửu này, anh sở hữu những chú gà trống có 9 cựa màu đỏ tía, khoảng 2 năm tuổi. Giá trị của con gà này không chỉ bởi chân cựa đẹp, đủ ngón, chân vàng mà còn ở màu mã, bộ lông đẹp, mào cờ tròn đều như chiếc vương miện và hình dáng bệ vệ, có trọng lượng gần 2,5kg.

Theo anh Khánh, gà chín cựa đạt tiêu chuẩn này được xếp vào hàng cực phẩm, đẹp nhất ở trang trại nhà anh. Song những con như vậy thường không bán theo cân, mà phụ thuộc vào độ đẹp của chúng, có giá dao động 9-10 triệu đồng/con.

Riêng loại gà trống cân nặng từ 2,2-2,5kg/con; gà mái từ 1,6-1,8kg/con, có 6-8 cựa có giá dao động 800.000-1.200.000 đồng/con.

Nuôi con gà truyền thuyết, anh nông dân ăn Tết to 300 triệu

Nhờ nuôi gà chín cựa, anh Khánh lãi khoảng 300 triệu đồng

“Năm nay, trang trại nhà tôi có hơn 1.000 con gà thương phẩm, hiện đã xuất bán gần hết. Giờ chỉ còn khoảng 200 con gà biếu Tết, với giá bán thương phẩm dao động từ 280.000-300.000 đồng/kg”. Anh tiết lộ, doanh thu ước tính trên dưới 1 tỷ đồng, trừ chi phí anh đút túi khoảng 300 triệu đồng tiền lãi.

Năm nay anh còn may mắn sở hữu cặp gà chín cựa hoa mơ vảy rồng, rất hiếm hoi, đã được một đại gia trong Sài Gòn đặt mua với giá 40 triệu đồng, anh chia sẻ.

Theo anh, sở dĩ gà có đủ 9 cựa được các đại gia săn lùng trong dịp Tết Nguyên đán là bởi giống gà này gắn với truyền thuyết xưa kia, mang ý nghĩa tâm linh, nhắc nhớ mọi người về gốc gác con Lạc cháu Hồng, biết ơn nguồn cội. Thêm nữa, người xưa thường quan niệm, đồ cúng lễ thì chọn số 9 là số lẻ đẹp nhất, tượng trưng cho sự vĩnh cửu, may mắn, tài lộc.

Bên cạnh đó, loại gà đặc sản này có nguồn gốc là gà rừng, thích hợp với hình thức nuôi thả đồi nên chúng chạy rất khỏe. Thức ăn chủ yếu là ngô, lúa, đặc biệt giống gà này còn có khả năng tự kiếm ăn. Thế nên, chất lượng thịt cũng thơm ngon đặc trưng, chắc và ngọt thịt khác hẳn các giống gà bình thường.