Những nguyên tắc đảm bảo chất lượng gà ta Gò Công đặc sản

Bà con Gò Công (Tiền Giang) xây dựng thành công mô hình chăn nuôi gà ta an toàn sinh học theo chuỗi giá trị với 31 tiêu chí khắt khe.

Gà ta của thị xã Gò Công nổi tiếng bởi thịt chắc, thơm ngon, trứng có tỷ lệ lòng đỏ cao. Giống này được kỹ sư Nguyễn Quốc Kiệt lai tạo thành công từ giống gà ta lông vàng, gà chọi sau đó lai tiếp với gà Rode Island Red (Anh). Năm 2007, ông cùng bà con thành lập hợp tác xã nuôi gà thương phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

polyad

Bản thân giống gà ta Gò Công đã có nhiều ưu điểm vượt trội so với những giống gà khác. Ảnh: Bizmedia.

Năm 2012, hợp tác xã bắt đầu triển khai mô hình "Chăn nuôi gà ta Gò Công an toàn sinh học theo chuỗi giá trị". Người chăn nuôi tham gia mô hình phải thực hiện đủ 31 tiêu chí đề ra để đảm bảo chất lượng gà sạch, ngon ra thị trường.

Đầu tiên, chuồng trại nuôi gà phải cao, thông thoáng. Người dân nghĩ ra cách để phía dưới nền chuồng có một lớp nhựa để chống ẩm và giữ chuồng khô ráo trong mùa mưa, giảm bệnh tật cho gà.

Bên cạnh đó, thức ăn cho gà phải đảm bảo đúng tỷ lệ và phù hợp với từng thời kỳ phát triển của gà. Hai tháng đầu tiên gà được cung cấp cám hạt để có đủ chất. Trong 2 tháng tiếp theo, lượng cám giảm chỉ còn 50%, bắp chiếm 40% và bổ sung 10% cỏ. Trong đó, loại cám hạt dùng làm thức ăn chăn nuôi chỉ dùng duy nhất một loại đã được Hợp tác xã đã ký kết với doanh nghiệp sản xuất.

Ngoài ra, nước uống phải là nước sạch có pha men vi sinh. Loại men này có tác dụng hỗ trợ hấp thu thức ăn, giảm mùi hôi của phân thải, do đó ít ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó còn có các tiêu chí khác như tiêm vắc xin kết hợp đầy đủ, ghi chép nhật ký từ ngày bắt đầu nuôi đến khi xuất chuồng, truy xuất nguồn gốc của từng con gà… Đồng thời, cứ 6 tháng Chi cục thú y Tỉnh Tiền Giang lại về lấy mẫu gà kiểm tra một lần.

Theo kỹ sư Nguyễn Quốc Kiệt – Chủ nhiệm Hợp tác xã Chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản Gò Công, ban đầu, nhiều hộ xin ra khỏi hợp tác xã bởi quen chăn nuôi tự do, đưa các nguyên tắc này vào khó thực hiện. Tuy nhiên, sau một thời gian lại xin vào vì chất lượng gà tốt, giá thành bán ra cao.

Hiện, Hợp tác xã chăn nuôi và thủy sản Gò Công có khoảng 40 hộ tham gia. Nhờ có quy trình nuôi an toàn, sạch mà nhiều doanh nghiệp đến đặt hàng cũng yên tâm về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

polyad

Gà sau khi chế biến được đóng gói hút chân không với tem nhãn mang thương hiệu gà ta Gò Công. Ảnh: Bizmedia.

Từ năm 2012 đến nay, hợp tác xã đẩy mạnh liên kết với Công ty trách nhiệm hữu hạn San Hà (TP HCM) bao tiêu sản phẩm thịt gà ta Gò Công, đảm bảo đầu ra và thu nhập ổn định cho bà con xã viên. Sản phẩm được cung cấp tới nhiều công ty, xí nghiệp, nhà hàng trong và ngoài tỉnh thậm chí cả thị trường nước ngoài.

Năm 2016, Hợp tác xã Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công bán ra khoảng 100.000 con, mục tiêu năm 2017 sẽ là 200.000 con. Thu nhập mỗi năm của toàn hợp tác xã ước tính khoảng 15-17 tỷ đồng.

Theo Vnexpress