Những điều cần biết khi trồng và chăm sóc hoa ly

Nhà nông Xanh – Hoa ly không chỉ quyến rũ bởi mùi hương nồng nàn mà còn rực rỡ về màu sắc và tươi rất lâu. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi trồng loại hoa rất được người tiêu dùng ưa chuộng này.

trong hoa ly 1

Hoa ly có nguồn gốc ôn đới nhưng nay đã rất phổ biến tại xứ sở nhiệt đới như Việt Nam. Hoa ly có nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau, có 6 cánh và mùi hương nồng nàn lan tỏa. Hoa ly có thể được trồng trong bóng râm.

Thời vụ trồng

Vụ Thu Đông: Trồng vào tháng 9 đến tháng 10 để thu hoạch vào dịp Tết.

Vụ Đông Xuân: Trồng vào tháng 10 đến tháng 12 để thu hoạch vào dịp 8/3.

Chọn đất và cải tạo đất

Yêu cầu đất trồng hoa ly phải tơi xốp, giàu mùn, tiêu nước và thoát nước tốt, pH 6,0 – 6,5. Nếu đất quá chua có thể bón vôi để khử chua.

Tiến hành cày ải và phơi lật đất trong vòng 15 ngày để diệt trừ một số mầm sâu bệnh còn tồn tại trong đất và giúp giải phóng các khí độc ra khỏi đất. Sau khi đã phơi ải xong cần tiến hành san phẳng mặt luống, nhặt sạch cỏ dại và khử trùng đất: dùng Foocmalin 40% pha theo tỷ lệ 1/80 – 1/100 lần; hoặc dùng Viben C 50BTN pha theo tỷ lệ 1/400 lần, phun vào đất với lượng 250lít/ha. Sau đó dùng nilon phủ kín mặt đất 5-7 ngày, phơi đất 10-15 ngày trồng là được. Nếu không có điều kiện khử trùng như trên thì ngâm đất bằng nước không bị ô nhiễm (thời gian ngâm đất từ 24-48h và tháo sạch nước). Tiếp theo tiến hành lên luống: Lên luống theo dạng hình thang, rộng từ 1 – 1,2m, mặt luống rộng 0,8 – 1m, chiều cao 20 – 25cm, rãnh rộng 35 – 40 cm.

Mật độ và khoảng cách trồng

Cần căn cứ vào kích thước củ giống đem trồng để có mật độ khoảng cách phù hợp:

– Với kích thước củ 16/18cm, trồng 30 củ/m2 với khoảng cách 15 x 20cm

– Với kích thước củ 18/20 cm, trồng 25 củ/m2 với khoảng cách 20 x 20cm

– Với kích thước củ lớn hơn 20 cm, trồng 20 củ/m2 với khoảng cách 25 x 20 cm.

trong hoa ly 2

Bón phân cho hoa ly

– Bón lót phân chuồng và lân: Lượng phân bón cho 1 sào bắc bộ là 2 – 3 tấn phân chuồng hoai mục + 7 kg super lân. Dùng cào răng trộn hỗn hợp phân trên vào đất. Lượng phân bón lót là lượng dinh dưỡng đầu tiên cho cây giúp cây sinh trưởng và phát triển một cách thuận lợi.

– Sau trồng 3 tuần (cây hoa ly cao 15-20cm) tiến hành bón phân thúc, lượng bón: (4kgN + 4kg P205 + 3 kg K20)/1sào, cứ 10 ngày bón 1 lần.

Kỹ thuật trồng

– Xử lý củ giống: Dùng Daconil 75WP (pha 1 gói 10g vào 8 lít nước) hoặc Ridomil Gold 68WP (pha tỷ lệ 20-25g/10 lít nước), ngâm củ 8-10 phút, sau đó vớt củ, để ráo rồi đem trồng.

– Cách trồng: rạch hàng thẳng, sâu từ 12 – 15cm, đặt củ ngay ngắn, mầm củ hướng lên trên, sau đó tiến hành lấp đất dày 6 – 8cm, tưới đẫm nước (cho nước ngấm cả phần củ).

Chăm sóc hoa ly

– Luôn phải giữ ẩm cho đất trong suốt quá trình trồng. Kinh nghiệm kiểm tra lượng nước tưới vừa đủ: Bóp chặt 1 nắm đất sau khi tưới, không thấy nước rỉ ra ngoài tay, đất nắm thành cục, khi gõ nhẹ vào nắm đất sẽ bị vỡ ra.

– Nên sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho hoa ly với chế độ tưới 30 phút/ngày sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

– Sau trồng 10-12 ngày, bới đất ở phần gốc của một số cây để kiểm tra sự phát triển của rễ. Nếu thấy rễ trắng, ra đều xung quanh gốc là cây sinh trưởng bình thường.

– Sau trồng 3 tuần tiến hành bón thúc cho cây, chú ý nên hoà loãng phân ở nồng độ 0,5% để tưới. Để nâng cao chất lượng hoa cần bón thêm các loại phân vi lượng có chứa Canxi, Mg, Kẽm, Bo…và các loại phân bón lá như: Antonik, Komix, Đầu trâu …. Nên kết hợp các lần bón phân với xới xáo, làm cỏ để tăng độ thông thoáng cho đất giúp cây hấp thụ dinh dưỡng được tốt hơn đồng thời hạn chế sâu bệnh trên hoa.

– Khi cây cao 30 – 40 cm cần đóng cọc căng lưới đỡ cây, dùng lưới đan sẵn kích thước 20 x 20 cm căng đều trên mặt luống, cần nâng lưới lên theo độ cao của cây.

Điều khiển sinh trưởng cho cây hoa ly

– Sau trồng cần che lưới đen để cây mọc mầm: dùng 2 lớp lưới đen che cách mặt luống từ 2,0-2,5m. Sau 15-20 ngày bỏ 1 lớp lưới đen ra. Khi cây bắt đầu xuất hiện nụ thì kéo lớp lưới đen còn lại ra. Những ngày nắng nóng thì che lưới đen lại.

– Biện pháp rút ngắn thời gian sinh trưởng cho hoa nở sớm: Khi đã ấn định thời điểm thu hoạch, nếu trước khi thu hoạch 35 ngày, nhiệt độ dưới 180C, chiều dài nụ hoa vẫn nhỏ hơn 3cm, có thể dùng nilon quây kín và thắp điện vào ban đêm hoặc phun chế phẩm Đầu trâu 902 (có tác dụng rút ngắn thời gian sinh trưởng của hoa ly từ 3-6 ngày)

– Biện pháp kéo dài thời gian sinh trưởng cho hoa nở muộn: cần tổng hợp các biện pháp hạ nhiệt độ, giảm ánh sáng bằng cách che nắng, hạn chế tưới nước… Nếu phát hiện hoa đã bắt đầu mở cánh và có khả năng nở sớm hơn so với thời điểm tiêu thụ thì có thể cắt hoa vào trong kho lạnh để bảo quản trước khi tiêu thụ.

Những điều cần biết khi trồng cây dẻ Trùng Khánh

Những điều cần biết về bọ xít muỗi gây hại điều​

Sao Mai (tổng hợp)