Những điều bạn cần biết khi trồng cây na

Theo các tài liệu khoa học về thổ nhưỡng và nông hóa đã được công bố, cây na tuy thích ứng rộng trên nhiều loại đồng đất, song chỉ phát huy ưu điểm tối đa trên những vùng thổ nhưỡng không chua, nhiều màu, đặc biệt nhiều đá vôi…

Do đó, nếu thâm canh không tốt, thiếu cân đối phân bón sẽ khiến cây chóng già cỗi, nhiều hạt, ít thịt (cơm).

Đặc điểm dinh dưỡng của cây na

Việt Nam hiện có 2 loại: Na dai và na bở. Na dai chống úng kém nhưng chống hạn tốt. Na dai chịu rét tương đối tốt, mùa đông ngừng sinh trưởng, rụng hết lá, mùa xuân ấm áp trở lại vào tháng 4 – 5 lại ra đợt lá mới và ra hoa. Nhờ đó, na dai trồng được trên nhiều vùng khí hậu, cả vùng đất cao hạn gặp mùa khô khắc nghiệt của các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn…

Các chuyên gia và nhà khoa học đã đúc kết, cần phải chăm sóc cây na từ khi mới trồng và cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng để cây khoẻ, nhiều nhựa, sức sống tốt thì mới cho nhiều trái và chất lượng quả mới ngon.

Na là một loại cây ăn quả chất lượng cao, giàu dinh dưỡng lại ngọt, thơm nên được đông đảo người dân Việt Nam ưa thích. Cây na có tính thích ứng rộng, có thể trômg khắp mọi nơi từ vùng đồng bằng đến các tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng chất lượng na cao nhất là na vùng núi đá Đông Bắc, do nơi đây có điều kiện tự nhiên khá đặc biệt là nhiều núi đá và có mùa đông khô rét, khắc nghiệt.

Tuy thích ứng rộng nhưng cây na chỉ phát huy được ưu điểm trên đất không chua, nhiều màu, đặc biệt nhiều đá vôi. Nếu thâm canh không tốt, cây thiếu phân bón thì chóng già cỗi, nhiều hạt, ít thịt. Do vậy, phải chăm sóc cây từ khi mới trồng và cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng để cây khoẻ, nhiều nhựa, sức sống tốt thì mới cho nhiều quả và quả ngon.

Cách bón phân đa yếu tố cho cây na:

(Lượng bón kg phân đa yếu tố NPK/cây)

       Loại phân

Tuổi cây

Bón đợt 1

Lân nung chảy,

Đa yếu tố NPK (5 – 10 – 3)

Bón đợt 2

Đa yếu tố NPK (12 – 5 -10)

Bón đợt 3

Đa yếu tố NPK (12 – 5 – 10)

Từ 1 – 3 tuổi 0,5 – 2,0 0,3 – 0,5 0,3 – 0,5
Từ 3 – 5 tuổi 2,5 – 3,0 1,5 – 3,0 1,5 – 3,5
Trên 5 tuổi Trên 3,5 Trên 3 Trên 4

Tạo rãnh:

Ghé lưỡi cuốc tạo rãnh xung quanh mép tán cây na, độ sâu 3 – 5cm, rắc phân đa yếu tố NPK Văn Điển xong, lấp đất, ủ rác phủ quanh tán giữ ẩm cho đất, tạo điều kiện cho rễ phát triển.

Các đợt bón:

Tháng 9 – 10, sau khi thu quả nên cưa cắt bỏ những cành sâu, cành vượt… Vào dịp trước hoặc sau tiết Lập Xuân, cần đốn tỉa cành, tuốt lá, nhiều nhà vườn đốn sâu tạo ra những nương, đồi na trơ tụi, khẳng khiu. Cây na được đốn cành, tuốt lá sớm sẽ ra hoa sớm. Do vậy, để rải vụ thu hoạch nên kéo dài thời điểm đốn cành, tuôt lá na.

+ Bón đợt 1: Trước hoặc sau khi đốn cành, tỉa lá, bón phân đa yếu tố NPK 5-10-3, nên bón kết hợp với phân hữu cơ ủ hoai mục rất tốt. Trên sườn dốc hoặc khe đá nên sử dụng lân nung chảy Văn Điển và tạo mọi điều kiện để vùi phân và lấp đất kín để phát huy hiệu quả cao nhất của phân.

+ Bón đợt 2: Tháng 2 – 4 bón đón lộc, đón hoa.

+ Bón đợt 3: Tháng 6 – 7 bón nuôi cành, nuôi quả.

Các đợt 2 và 3 sử dụng phân đa yếu tố NPK 12 – 5 – 10, bón theo tán cây. Nếu trời khô hạn có thể ngâm nước khoảng 15 – 20 phút cho phân tan rồi hòa nước tưới.