Lưu ý khi phòng trừ bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu

Bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu do nấm Phytophthora thường xuất hiện trong mùa mưa, đặc biệt là những tháng mưa nhiều và tập trung ở những vườn không thoát nước tốt.

benh chet nhanh tren cay ho tieu

Ảnh minh họa

Bệnh lây lan nhanh, làm cây chết hàng loạt và khó trị vì khi phát hiện triệu chứng héo lá thì nấm bệnh đã gây hại nghiêm trọng. Bệnh tấn công tất cả các bộ phận và ở các giai đoạn sinh trưởng của cây tiêu. Nấm có thể gây hại trên lá, chùm quả, thân, rễ nhưng phổ biến nhất là ở phần thân nằm trong đất tiếp giáp với mặt đất. Nếu bệnh tấn công vào rễ và thân ngầm sẽ làm cây tiêu chết đột ngột. 

Triệu chứng

Cây tiêu bị bệnh có triệu chứng lá bị héo nhưng vẫn còn xanh. Sau đó lá úa vàng, héo rũ, chết khô cùng với dây trên cây. Cây chết rất nhanh nên lá vẫn còn nhiều trên cây, chưa kịp rụng. Đây là triệu chứng để phân biệt với bệnh héo chết chậm. Khi đào đất lên sẽ thấy gốc rễ cây thâm đen, hư thối, đôi khi trơn nhớt và có mùi khó chịu. 

Phòng trừ

Áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp bao gồm: vệ sinh đồng ruộng, kỹ thuật canh tác, hóa học và sinh học để  kiểm soát bệnh Phytophthora trên cây tiêu.

– Xử lý hom giống trước khi ươm hoặc trồng bằng một trong các loại thuốc sau Aliette  80 WP, 800 WG (0,1%), Ridomil Gold 68 WP (0,1%), Acrobat MZ 90/600 WP (0,1%).

– Không nên lấy giống ở những cây tiêu đã bị nhiễm bệnh chết nhanh.

– Chọn đất trồng tiêu có tầng canh tác dày, thoát nước tốt, có mực nước ngầm thấp.

– Thoát nước hợp lý vào mùa mưa. 

– Tăng cường công tác kiểm tra vườn tiêu để sớm phát hiện bệnh, đặc biệt là trong mùa mưa.Tiêu hủy các bộ phận bị bệnh của cây tiêu. Khi đã phát hiện được cây bệnh phải  đào đốt cả thân, lá, rễ các cây đã bị bệnh để loại trừ nguồn bệnh. 

– Khi làm cỏ tránh làm tổn thương rễ, những cỏ mọc trong gốc nên nhổ bằng tay. Không để phân vô cơ tiếp xúc trực tiếp với phần thân của cây tiêu.

– Bón phân vô cơ cho cây tiêu cân đối và hợp lý. 

– Tăng cường bón phân hữu cơ đã hoai mục kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma.. 

– Cắt bỏ các các dây lươn và các cành nhánh ở dưới thấp, đặc biệt trong mùa mưa, để tạo độ thông thoáng ở phần gốc thân. 

– Trồng cây đai rừng chắn gió, cây che bóng để vườn tiêu có độ ẩm, nhiệt độ thích hợp cho cây tiêu sinh trưởng và phát triển tốt.

– Điều chỉnh cây che bóng hợp lý, đặc biệt trong mùa mưa. 

Phòng trừ bằng biện pháp sinh học

Sử dụng các loại nấm đối kháng như Trichoderma, Gliocladium, Pseudomonas để hạn chế mật độ của nấm Phytophthora. Bón 2 – 3 lần trong mùa mưa. Ngoài ra còn sử dụng các chế phẩm vô cơ để phòng trừ bệnh như: Agrifos-400.

Phòng trừ bằng biện pháp hóa học

Sử dụng một trong các loại thuốc sau Aliette 80 WP, Ridomil MZ 72 WP, Ridomil Gold 68 WP, Mexyl MZ 72 WP với nồng độ 0,3 %, liều lượng 2 – 4 lít dung dịch/ gốc. Xử lý vào đất đồng thời phun lên cây. Xử lý 2 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 15 ngày.  

Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần từ 21 – 27/8

Cách xác định nhanh và xử lý bệnh vàng lá gân xanh trên cây bưởi da xanh​

TS. Đặng Bá Đàn/Nguyễn Mỵ