Cá trong ao chết trắng và cách xử lý ao nuôi cá mùa nắng nóng

Nắng nóng những ngày qua khiến cá trong ao của không ít hộ nông dân chết trắng, gây thiệt hại đến kinh tế của người dân.

Những ngày gần đây, thông tin nắng nóng đặc biệt gay gắt lên đến hơn 40 độ C đã khiến người dân than trời. Mọi hoạt động sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Tiết trời nắng nóng không chỉ khiến cơ thể con người trở nên mệt mỏi mà còn khiến những vật nuôi cũng không chịu nổi với tiết trời này.

Ngày 4/6, gia đình anh Hoàng Văn Trên (thôn 12, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) sửng sốt khi sau một đêm ngủ dậy thấy cá trong ao nổi lên chết hàng loạt, số lượng cá chết trong ao lên đến hơn 70kg.

“Gia đình tôi cố gắng nuôi đàn cá đợi lớn để xuất bán một mẻ, nào ngờ chưa kịp bán thì do trời nắng quá lại không có nước xả xuống dẫn đến cá chết hàng loạt”, anh Trên ngậm ngùi.

Chị Vy Thị Thanh (vợ anh Trên) cho hay: “Phát hiện cá chết chúng tôi vội vớt lên nhưng bán cũng chẳng được là bao, hàng xóm thương tình ăn giúp 1, 2kg. Nắng nóng người còn khó chịu nữa là cá”.

Cá trong ao nhà anh Trên chết đồng loạt vì nắng nóng.

Trước thời tiết nắng nóng lên đến đỉnh điểm, trao đổi với PV về cách xử lý ao nuôi cá mùa nắng nóng. TS. Kim Văn Vạn, Trưởng bộ môn Môi trường và Bệnh Thủy sản; Phó Trưởng khoa Thủy sản, học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết:

“Trong các ngày từ 2 – 6/6/2017 nắng nóng lên đỉnh điểm gây nguy hiểm cho rất nhiều ao nuôi cá, đặc biệt là các ao nuôi ô nhiễm nhẹ đến nặng, nước nông, không có các phương tiện hỗ trợ.

Với lý do nhiệt độ thích hợp cho cá nuôi từ 25-28 độ C. Vì thế, khi nhiệt độ tăng cao, nhu cầu ô xy cho cá nuôi lớn bởi cá hô hấp nhiều. Cùng với đó, các chất mùn bã hữu cơ phân hủy cũng tiêu hao nhiều ô xy nên rất dễ gây thiếu ô xy cho ao nuôi. Đặc biệt là sáng sớm và đêm khi mặt trời lặn không có quang hợp.

Hơn nữa, với những ao sâu rất dễ gây phân tầng nhiệt, nước tầng mặt nóng nhẹ bay hơi nước tầng dưới lạnh nặng ở dưới không được đảo trộn tầng mặt và tầng đáy rất dễ gây thiếu ôxy tầng đáy, hơn nữa các khí độc phân hủy yếm khí tầng đáy không được thoát. Do vậy, rất cần máy khuấy đảo nước vào lúc nắng nóng để đảo nước tầng trên và tầng dưới nhằm tăng ô xy hòa tan tầng đáy và thoát khí độc.

Biện pháp xử lý ao cá trong mùa nắng nóng (Ảnh minh họa).

Biện pháp khắc phục: Các hộ nông dân nuôi trồng thủy hải sản có thể bơm thêm nước cho các ao nuôi có nước nông (từ 1,2m trở xuống). Đảo nước bằng máy bơm hay máy quạt nước hoặc máy phun mưa nhằm tăng ô xy hòa tan thoát khí độc.

Với các ao nhỏ có thể che phủ bớt một phần lưới đen, hoặc cho phủ 10-15% diện tích mặt ao bèo tây làm mát nước (nhưng cũng dễ gây thiếu ô xy vào sáng sớm nên cần bơm đảo nước), giảm lượng thức ăn vì nắng nóng cá ăn giảm dễ gây ô nhiễm, nên cho ăn sớm và bổ sung VTM C; Tuyệt đối không sử dụng vôi khử trùng nước trong các ngày nắng nóng và ở những ao ô nhiễm (hay nói cách khác các ao nuôi có PH>8,5 vào trưa chiều); Bơm thêm nước sạch nếu có thể”.

Theo Người đưa tin