2 loại bệnh chính gây hại hoa ly bạn cần biết

Nhà nông Xanh – Có 2 loại bệnh chính gây hại cho cây hoa ly là bệnh thối củ, thối thân và bệnh cháy lá sinh lý.

trong hoa ly 3

Ảnh minh họa

Bệnh thối củ, thối thân

Bệnh thối củ, thối thân gây hại cho cây hoa ly do nấm gây ra, thường gây hại trong điều kiện nóng ẩm thất thường, đất bị ẩm quá lâu.

Triệu chứng cây bị vàng, rụng lá gốc, khi nhổ cây lên thấy củ và phần gốc củ bị thối, có một lớp nấm trắng bao phủ, thân dòn và dễ gãy.

Bệnh này bà con phòng trừ bằng cách tiêu độc khử trùng đất bằng vôi bột, bón các thuốc trừ nấm bệnh vào đất trước khi trồng như VibenC, thường xuyên xới xáo tạo độ thông thoáng cho đất, không được để đất ẩm quá lâu, che nắng và quạt gió để tạo độ thông thoáng cho nhà trồng.

Lưu ý, khi thấy bệnh xuất hiện phải phun thuốc trừ nấm bệnh như Score, Ridomil phun với liệu lượng trên bao bì nhãn mác sản phẩm khuyến cáo.

Bệnh cháy lá sinh lý

Bệnh cháy lá sinh lý xuất hiện khi nụ hoa ly chưa nở, những lá non xoăn lại vào phía trong và sau đó vài ngày những nốt xanh, vàng, trắng xuất hiện làm giảm khả năng quang hợp. Nếu bệnh nặng có thể làm thui nụ ảnh hưởng đến phẩm chất của hoa.

Phòng trừ bệnh hại này bằng cách không trồng cây hoa ly với mật độ quá dày, tạo độ thông thoáng cho đất như che nắng, quạt gió. Khi bệnh xuất hiện có thể dùng các thuốc Score, Ridomil để phun phòng trừ, pha thuốc theo hướng dẫn ghi trên bao bì nhãn mác.

Ngoài ra, cần đề phòng rệp bông gây hại trên thân, lá, hoa ly, làm thui nụ và làm giảm phẩm chất của hoa. Phòng trừ bệnh bằng cách thường xuyên thăm ruộng, làm sạch cỏ dại, khi thấy sâu xuất hiện trên ruộng/vườn hoa cần phải phun một số thuốc trừ sâu như: Actara, Supracide.

Bên cạnh đó, hiện tượng rụng nụ, rụng hoa ly do thiếu ánh sáng và nguyên tố Bo. Để khắc phục hiện tượng này bạn cần cung cấp đủ ánh sáng cho cây, nhất là ở giai đoạn phân hoá nụ, tưới nước giữ ẩm thường xuyên cho cây hoa ly, không được để đất trên bề mặt bị khô và kết hợp phun phân vi lượng có chứa nguyên tố Bo.

Những điều cần biết khi trồng và chăm sóc hoa ly

Cách trồng hoa oải hương đơn giản nhất​

Sao Mai (tổng hợp)