Thời điểm thích hợp để xạ lá cho cây tiêu

Hỏi: Tôi xin hỏi, cây tiêu nhà tôi bị bệnh chết nhanh, tôi có thể phun nấm xanh, nấm trắng được không? Tôi có thể dùng nấm gì để phòng bệnh không? Tôi không muốn sử dụng thuốc hóa học.

trutieu2

Trả lời:

Chế phẩm nấm xanh, nấm trắng không phải thuốc trực tiếp trừ nấm, Chế phẩm được sử dụng chủ yếu cho phòng trừ rầy và một số côn trùng hại cây trồng, trong đó có một số loại là môi giới truyền bệnh vì vậy trừ được chúng cũng có nghĩa là trừ được bệnh.

Bệnh chết nhanh ở cây Hồ tiêu truyền bệnh do lan truyền từ cây này sang cây khác chủ yếu thông qua môi trường nước. Khi mưa lớn có nước chảy, các bào tử nấm sẽ phát tán và lan truyền theo nước. Ngoài ra, nấm Phytophthora spp. còn lan truyền thông qua việc làm cỏ, con người, động vật.

Như vậy sử dụng chế phẩm nấm xanh, nấm trắng phòng trừ bệnh chết nhanh cho cây tiêu sẽ không hiệu quả.

Để hạn chế sử dụng thuốc hóa học, ngay từ khi trồng hoặc sau mỗi đợt thu hoạch anh cần có những biện pháp canh tác tốt để hạn chế nấm bệnh phát triển. Như:

+ Bón phân hợp lý: tăng cường sử dụng phân hữu cơ đã qua ủ với các chế phẩm Trichoderma, sử dụng phân hữu cơ chức năng humic, bón phân khoáng đầy đủ và cân đối. Sử dụng phân bón lá chuyên dùng cho cây hồ tiêu.

+ Tiêu và thoát nước trong mùa mưa: Đối với vườn tiêu mới trồng cần đào hệ thống mương thoát nước. Đào mương xung quanh vườn để không cho nước mưa từ nơi khác chảy vào. Mương chính sâu 50 – 60cm, rộng 40cm; mương phụ sâu 30cm, rộng 20 – 25cm. Đối với việc đào mương chỉ nên thực hiện trong mùa nắng.

– Cắt bỏ các các dây lươn và các cành nhánh ở dưới thấp, đặc biệt trong mùa mưa, để tạo độ thông thoáng ở phần gốc thân và hạn chế các lá ở tầng thấp tiếp xúc với đất là nơi có nhiều nguồn nấm Phytophthora spp.

– Đào bỏ, đem ra khỏi lô tiêu huỷ những cây bị chết nhanh vì nấm Phytophthora có thể tồn tại trong thân cây tiêu bị bệnh và trong đất nhiều tháng.

– Trồng cây tránh gió và trụ cây tiêu cần lưu ý có ánh sáng thích hợp cho cây tiêu sinh trưởng và phát triển. Trụ cây tiêu sống cần phải rong tỉa trong mùa mưa.

Sử dụng các biện pháp sinh học:

– Sử dụng chế phẩm sinh học hoặc phân hữu cơ vi sinh có chứa các sinh vật đối kháng với dịch hại trong đất như nấm Trichoderma, nấm Metarhizium Anisopliae,  nấm  Peacilomicesspp, vi khuẩn Bacillus,… để bón cho vườn tiêu.

– Sử dụng các thuốc thảo mộc chứa các hoạt chất như: Nicotin, Retenone, Azadirachtin, Saponin, ankanoid,… để phun khi cây bị bệnh.

TS. Đặng Bá Đàn – Trung tâm khuyến nông Quốc Gia