Hỏi đáp về một số lưu ý khi trồng táo

Hỏi: Tôi ở Hải Dương muốn trồng táo cần lưu ý những gì?

hoi dap cach trong tao

Ảnh minh họa

Nguyễn Văn Hương, Thanh Miện, Hải Dương

Trả lời: 

Muốn thâm canh táo hiệu quả trước tiên bác cần phải chọn giống tốt. Các giống táo phổ biến ở miền Bắc là giống Đào vàng, Đại táo 15 và giống siêu ngọt Thái Lan.

Với giống Đại táo 15 muốn có năng suất cao, phẩm chất, mẫu mã tốt bác cần phải đầu tư lượng phân bón cao hơn những giống khác, nhất là giai đoạn táo đang phát triển quả đến chín (cần bón đủ, cân đối và tăng kali thì quả sẽ rất ngọt, to, đẹp). Mặt khác cần phải làm giàn khung thích hợp để nâng đỡ các cành táo mang quả vì giống này nếu chăm sóc tốt quả rất to (8 – 10 quả/kg).

Việc định quả (tỉa bỏ quả chỗ mọc dày) cho giống táo này là việc làm cần thiết để tạo cho các quả được đồng đều, mẫu mã, chất lượng cao, khi bán sẽ được giá hơn là để quả mọc tự do.

Trong quá trình thâm canh bác cần lưu ý giống Đại táo so với các giống táo Đào vàng thường chín muộn hơn (trước và sau Tết Nguyên đán). Thời kì cây mang quả đến chín thời tiết ít nắng, ẩm độ cao sẽ không thuận lợi cho táo vào đường. Ẩm độ cao còn là điều kiện thích hợp cho các loài nấm nguy hiểm như sương mai, phấn trắng phát sinh và gây hại táo mạnh. Do đó ở thời điểm cây ra hoa đến quả non (1 tháng) bác cần phun thuốc phòng bệnh cho táo định kỳ 3 lần.

Ngoài ra cần phải phòng trừ tốt đối tượng ruồi vàng, sâu đục quả khi thâm canh các giống. Ruồi vàng thường tấn công mạnh khi táo báo chín đến chín rộ, tốt nhất bác nên dùng bả dẫn dụ (đạt 5 bẫy/sào khoảng 20 ngày thay mồi 1 lần) hoặc treo miếng mút có tẩm thuốc muỗi để xua đuổi (mỗi cây treo 1 miếng mút 10cm2). Với sâu đục quả cần phun thuốc trừ từ lúc cây ra hoa đến lúc quả non nếu phát hiện có lứa sâu gây hại.

Táo sau khi thu hoạch cần đốn tỉa cành để cây ngủ đông. Việc đốn táo sẽ quyết định để cây ra hoa quả sớm hay muộn năm sau. Nếu chỉ phát cành nhỏ mà không cưa cành lớn thì năm sau sẽ có táo chín sớm để bán. Ngược lại nếu đốn đau (cưa cành gần gốc) thì táo sẽ bật mầm phát triển ra hoa đậu quả muộn.

Hỏi đáp cách khắc phục cây sấu ra quả muộn

Hỏi đáp cách hạn chế bệnh chổi rồng trên nhãn​

Theo Nông nghiệp